Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm thế nào phân biệt Tay Chân Miệng với các bệnh có cùng triệu chứng?

VOH - Bệnh Tay Chân Miệng có những dấu hiệu tương đồng với nhiều bệnh khác như sốt xuất huyết, thủy đậu… Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết sớm bệnh Tay Chân Miệng?

Bác sĩ. CKI. Lê Thị Diệu Thu, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, bệnh Tay Chân Miệng có những biểu hiện gần giống với nhiều bệnh khác như sốt mọc răng, sốt xuất huyết, mụn nước, đặc biệt là thủy đậu. Do đó thường gây nhầm lẫn cho các bậc phụ huynh, dẫn đến chậm chữa trị cho trẻ, chữa trị không đúng cách. Từ đó khiến bệnh tiến triển nhanh hơn, dễ gây biến chứng nặng, thậm chí là tử vong. 

Làm thế nào phân biệt Tay Chân Miệng với các bệnh có cùng triệu chứng? 1
Bệnh Tay Chân Miệng có những triệu chứng tương tự như các bệnh thủy đậu, sốt mọc răng, sốt xuất huyết... - Ảnh: Internet

Ở giai đoạn khởi phát đầu tiên của đa số các bệnh, trẻ thường xuất hiện những triệu chứng gồm sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn. Riêng bệnh Tay Chân Miệng sẽ kèm theo loét miệng gây biếng ăn, chảy nước miếng nhiều, quấy khóc. Ngoài ra còn phát ban dạng bóng nước ở những vị trí trên cơ thể như: lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông… 

Theo Bác sĩ Thu, bệnh Tay Chân Miệng hoàn toàn có thể phân biệt với các bệnh khác dựa vào những dấu hiệu sau:

  • Sốt mọc răng: Trẻ chỉ bị sốt hoặc nướu răng bị sưng đỏ và răng sắp nhú ra.
  • Sốt xuất huyết: Sốt cao liên tục không hạ trong vòng 4 - 5 ngày đầu tiên. Bệnh nhân chỉ phát ban ngứa sau khi hết sốt. Hoặc ở tay, chân xuất hiện các nốt xuất huyết không kèm theo những vết bóng nước. 
  • Thủy đậu: Mụn nước của bệnh thủy đậu chứa dịch trong hoặc hơi đục. Diễn tiến xuất hiện các vết bóng nước theo thứ tự từ thân, sau đó lan rộng ra tay, chân. Thêm vào đó, việc đã từng tiếp xúc với bệnh nhân bị thủy đậu cũng góp phần chẩn đoán bệnh. 

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ. CKI. Lê Thị Diệu Thu, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn về cách phân biệt bệnh Tay Chân Miệng với những bệnh khác có cùng triệu chứng. Điều này đòi hỏi các bậc cha mẹ cần bình tĩnh, trang bị kiến thức về bệnh để bảo vệ sức khỏe cho con, hạn chế những biến chứng xấu. 

Làm thế nào phân biệt Tay Chân Miệng với các bệnh có cùng triệu chứng? 2

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe và các bài viết về bệnh tay chân miệng để cập nhật liên tục những kiến thức mới và hữu ích.