Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nguyên nhân nào khiến bệnh cúm mùa gia tăng?

VOH - Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên, có thể bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa.

Câu hỏi: Tại sao vào mùa đông, căn bệnh cúm mùa lại gia tăng? Ngoài các yếu tố thời tiết thì còn có những nguyên nhân nào khiến bệnh gia tăng?

Nguyên nhân nào khiến bệnh cúm mùa gia tăng? 1
Virus cúm mùa dễ lây lan và phát tán vào khoảng thời gian thời tiết biến đổi thất thường - Ảnh: Canva

Trả lời:

Cúm mùa là căn bệnh truyền nhiễm dễ lây lan trong cộng đồng. Vào mùa thu đông (khoảng tháng 3, tháng 4 hoặc tháng 9, tháng 10), khi độ ẩm trong không khí cao, thời tiết thường thay đổi đột ngột, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn khiến cơ thể con người không kịp thích nghi, dẫn đến đề kháng giảm mạnh. Từ đó, cơ thể dễ bị virus tấn công.

Trong thời điểm giao mùa, virus cúm thường phát tán và tiến triển với tốc độ nhanh chóng. Con đường truyền bệnh của loại virus này là lây nhiễm trực tiếp từ người sang người thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, ho hay hắt hơi. Tỷ lệ lây lan mạnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ,... khiến số lượng người mắc bệnh tăng cao. 

Bên cạnh yếu tố thời tiết, tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay cũng tạo điều kiện thuận lợi để virus cúm phát triển và gây bệnh. Đặc biệt, khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến con người mắc các bệnh về đường hô hấp mãn tính. Do đó, khi bệnh nhân tiếp xúc với virus cúm sẽ dễ có nguy cơ mắc cúm mùa hơn. Thậm chí còn có thể chuyển thành cúm ác tính nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân nào khiến bệnh cúm mùa gia tăng? 2

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.