Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bà bầu bị cúm cần lưu ý những gì để không ảnh hưởng thai nhi?

VOH - Phụ nữ mang thai bị cúm mùa nếu không điều trị kịp thời có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thai nhi.

Câu hỏi: Phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu bị bệnh cúm mùa thì gặp nguy hiểm gì? Những lưu ý khi điều trị bệnh cúm mùa cho thai phụ là gì?

Bà bầu bị cúm cần lưu ý những gì để không ảnh hưởng thai nhi? 1
Cơ thể thai phụ đặc biệt nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh - Ảnh: Canva

Trả lời: 

Trước khi mang thai, chị em phụ nữ cần chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh để có một thai kỳ an toàn. Tuy nhiên, việc thay đổi nội tiết tố làm suy giảm hệ miễn dịch khiến bà bầu dễ mắc bệnh cúm mùa hơn người bình thường.

Bệnh thường có tiến triển lành tính nhưng biến chứng nặng vẫn có thể xảy ra ở người bị suy giảm miễn dịch. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, giai đoạn thai nhi hình thành các cơ quan trong cơ thể, virus cúm khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, tim bẩm sinh (hở van tim).

Bên cạnh đó, tình trạng sốt cao, ho, nhiễm khuẩn nhiều cũng có thể kích thích co bóp tử cung, gây sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ lẫn con. 

Vì vậy, khi bị cúm mùa, thai phụ không nên chủ quan. Người mẹ cần thăm khám và điều trị cũng như sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ về sản khoa. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc một cách bừa bãi để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho bản thân và thai nhi.

Bà bầu bị cúm cần lưu ý những gì để không ảnh hưởng thai nhi? 2

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.