Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách phân biệt cúm mùa và bệnh đường hô hấp khác

VOH - Cúm mùa là một bệnh truyền nhiễm có nhiều biểu hiện gần giống với các bệnh đường hô hấp khác nên gây khó khăn trong việc chẩn đoán.

Câu hỏi: Bệnh cúm mùa khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp nào? Cách phân biệt các bệnh này là gì?

Cách phân biệt cúm mùa và bệnh đường hô hấp khác 1
Bệnh cúm mùa khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế - Ảnh: Canva

Trả lời: 

Virus cúm (cúm mùa) là một bệnh lý nhiễm khuẩn của đường hô hấp. Do đó, các triệu chứng của cúm giống với các căn bệnh viêm xoang, viêm họng, viêm phế quản với một số dấu hiệu như hắt hơi, sổ mũi,...

Trong 1 - 2 ngày đầu, cúm thường làm người bệnh có biểu hiện sốt, ớn lạnh và xảy ra vô cùng đột ngột. Bệnh còn gây ra cảm giác đau nhức mình mẩy, đau mỏi toàn thân, đặc biệt là nhức đầu nhiều. 

Riêng với các bệnh đường hô hấp khác thường là cảm (cảm lạnh). Khi tiếp xúc với môi trường như thời tiết lạnh vào mùa đông, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, ớn lạnh. Sau đó, cơ thể bắt đầu chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau họng. Một số trường hợp còn bị ho khan, chảy nước mắt. 

Bệnh cảm thông thường không xảy ra tình trạng sốt, ớn lạnh hoặc sốt lạnh run. Bệnh này cũng không gây đau nhức mình mẩy, đau đầu như cúm mùa. 

Với những người bị viêm họng mãn tính, viêm xoang mãn tính, khi thời tiết thay đổi, các triệu chứng cảm chỉ xảy ra tức thời. Lúc này, người bệnh sẽ bị nghẹt mũi, sổ mũi, ho, khạc đờm kéo dài. 

Một số người khi bị bội nhiễm sẽ có tình trạng sốt, khạc đờm ra màu vàng hoặc xanh, đôi khi còn kèm theo máu. Đó là những dấu hiệu cho thấy bệnh viêm họng, viêm xoang đang trở nặng. 

Như vậy, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng trên, người bệnh cần đến cơ quan y tế để thăm khám. Từ đó, có kết luận chắc chắn đó là dấu hiệu của cúm mùa hay bệnh đường hô hấp khác. Đặc biệt, không nên tự điều trị bệnh tại nhà vì dễ dẫn đến cúm ác tính cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân. 

Cách phân biệt cúm mùa và bệnh đường hô hấp khác 2

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.