Những cách phòng bệnh viêm não cần biết

VOH - Bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về các cách phòng bệnh viêm não, giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM.

MC Ngọc Linh: Hiện nay người dân có thể tiêm vắc-xin để phòng ngừa viêm não, vậy đó là những loại vắc-xin nào? Ngoài tiêm vắc-xin, có thể phòng bệnh viêm não bằng những biện pháp nào?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Hiện nay, các loại viêm não đã có vắc-xin gồm: viêm não mô cầu, viêm não Nhật Bản, viêm não phế cầu và viêm não Herpes Simplex. Chúng ta cũng đã có vắc-xin phòng ngừa bệnh sởi, quai bị, thủy đậu. Đây là những căn bệnh có thể gây nên viêm não.

Để phòng ngừa những bệnh lý tổn thương đến não, chúng ta nên đến những cơ sở y tế có uy tín để tiêm ngừa vắc-xin đúng thời hạn. Ví dụ như trẻ em sẽ phải tiêm theo định kỳ để tránh những tổn thương, bị lây nhiễm những bệnh lý đáng tiếc.

nhung-cach-phong-benh-viem-nao-can-biet-voh-1
Chúng ta có thể phòng ngừa viêm não bằng cách tiêm vắc-xin - Ảnh: Canva

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Sau khi tiêm vắc-xin, ta phải tuân thủ lịch trình tiêm phòng. Nếu trong mùa dịch thì không nên đến những nơi đông người, những nơi đang có dịch bệnh.
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học và hợp lý. Đặc biệt, nên có chế độ tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Việc tập thể dục như thế nào sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng.
  • Cần chú ý giấc ngủ, điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt, công việc hoặc chế độ học tập hợp lý.
  • Đối với người hút thuốc lá thì cần lưu ý hơn vì thói quen này sẽ gây suy giảm miễn dịch.
  • Vệ sinh môi trường sạch sẽ, ngủ trong mùng để tránh bị muỗi đốt.
  • Khi tiếp xúc với người bệnh, nên có phương pháp bảo vệ. Ví dụ như đeo khẩu trang và tránh ngồi đối diện họ.
  • Đối với người bệnh, chú ý khi ho, hắt hơi thì nên che lại để tránh lây nhiễm cho người khác.

MC Ngọc Linh: Nếu những trường hợp lây nhiễm đó quá phổ biến, quá dễ lây nhiễm, giống như hắt hơi thôi cũng có thể lây nhiễm thì có nên cách ly như Covid-19 không? 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Chúng ta không cần thiết phải cách ly người bệnh. Nếu muốn bảo vệ sức khỏe thì cả hai người nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc và sau đó cần vệ sinh cá nhân đúng mức để tránh lây nhiễm.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-viem-nao

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất.