Sự nguy hiểm của bệnh viêm não do virus khi không được điều trị

VOH - Viêm não là bệnh lý có thể để lại nhiều di chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy những nguy hiểm đó là gì?

Là một trong những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm vì chưa có thuốc điều trị, viêm não do virus đang trở thành thách thức đối với giới y khoa. Trao đổi với VOH Online, TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.

voh-bien-chung-viem-nao-do-virus
Viêm não do virus nếu không được điều trị sớm dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm - Ảnh: Internet

MC Ngọc Linh: Thưa bác sĩ, bệnh viêm não virus thì nó có nguy hiểm không và nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời thì sẽ có thể dẫn đến những biến chứng hoặc để lại di chứng gì ạ?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Với bệnh viêm não do virus thì hiện nay chỉ có một số loại virus là có thuốc để điều trị, ví dụ như virus Herpes là có thuốc điều trị, còn đa phần các nếu phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng gặp phải các di chứng hoặc những biến chứng càng sẽ càng ít.

Ngoài ra, sự nguy hiểm của bệnh viêm não do virus còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, hay còn gọi là khả năng miễn dịch hoặc sức đề kháng của người đó.

Thông thường, một người bị nhiễm virus gây viêm não nhưng không được phát hiện và điều trị kịp thời khiến cho những tổn thương lan rộng, kéo dài và dẫn đến các di chứng như: ù tai, giảm thị lực, hoạt động não bộ kém... Một số trường hợp nặng nề có thể dẫn đến tình trạng liệt và nặng nhất là gây tử vong.

Nhiều người nghĩ rằng bệnh do virus sẽ tự khỏi, nhưng thực tế trong một số trường hợp bệnh do do virus có thể gây ra những tổn thương, di chứng rất nặng nề. Bởi vì nó không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có thể điều trị giảm sốt, giảm đau hoặc điều trị triệu chứng, chứ hoàn toàn là không có thuốc để ngăn chặn sự phát triển của  virus.

MC Ngọc Linh: Nếu như đến bệnh viện cũng chỉ cho uống thuốc giảm sốt, giảm đau chứ không có thuốc trị hẳn, thì việc nhiều người lựa chọn không đến bệnh viện mà tự trị ở nhà thì điều đó có nên không?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Đây là suy nghĩ và hành động không nên. Chúng ta cần hiểu điều trị triệu chứng có nghĩa là nếu người bệnh bị co giật thì bác sĩ sẽ kê những loại thuốc giúp giảm đi những triệu chứng này để tránh gây tổn thương cho người bệnh.

Hoặc với trường hợp bị sốt quá cao, thì yếu tố sốt cao cũng là một trong những nguyên nhân có thể làm tổn thương hệ thống thần kinh và khi sốt cao có thể gây mất nước, ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch…. Nếu chúng ta để ở nhà và không được điều trị tích cực và đúng mức thì nó có thể khiến người bệnh rơi vào biến chứng nặng hơn, gây tử vong nhanh hơn.

Do đó, khi phát hiện có người bị bệnh viêm não do virus chúng ta cần đưa đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp phòng, chống một cách tối đa nhất, tránh những biến chứng không có lợi cho người bệnh. Đồng thời có thể giải quyết được những triệu chứng cho bệnh nhân một cách nhanh chóng, kịp thời.

voh-viem-nao
 

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất.