Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trẻ mắc tay chân miệng phải cách ly bao lâu?

VOH - Bệnh tay chân miệng có khả năng lây nhiễm mạnh, chưa có vaccine phòng ngừa nên trẻ mắc bệnh phải được cách ly để tránh lây cho trẻ khác.

Câu hỏi: Tại sao bệnh tay chân miệng lại đặc biệt nguy hiểm với trẻ em? Trẻ mắc bệnh bao lâu thì khỏi và khi nào thì có thể đi học lại? 

Trẻ mắc tay chân miệng phải cách ly bao lâu? 1
Bệnh tay chân miệng chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu nên cha mẹ cần cách ly trẻ bị bệnh để tránh lây cho trẻ khác - Ảnh minh họa: Internet

Trả lời:

Bệnh tay chân miệng đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em vì nó có thể gây ra những biến chứng về tim mạch và hệ thần kinh trung ương nên có thể dẫn đến tử vong. Chúng ta không được chủ quan với bệnh tay chân miệng mặc dù đa phần nó là thể nhẹ.

Với bệnh tay chân miệng, chúng ta sẽ cho trẻ ở nhà, nghỉ học khoảng 10 ngày rồi mới cho bé đi học trở lại. Sau khi hết 7 ngày, bệnh sẽ không còn trở nặng nhưng vẫn có khả năng lây lan cho những bé cùng đi học.

Như vậy, để trẻ có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục và tránh lây lan cho bạn bè, các bậc phụ huynh cần lưu ý cách ly trẻ mắc tay chân miệng khoảng 10 ngày rồi mới cho đi học trở lại.

Bệnh tay chân miệng được xác định có 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn ủ bệnh: kéo dài 3 - 7 ngày sau khi nhiễm virus.
  • Giai đoạn khởi phát: kéo dài 1 - 2 ngày sau thời kỳ ủ bệnh với các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn...
  • Giai đoạn toàn phát: thường bắt đầu sau 1 - 2 khởi phát bệnh, có thể kéo dài 3 - 10 ngày với các triệu chứng điển hình như phát ban dạng phỏng nước, loét miệng, sốt nhẹ, nôn... Trẻ sốt cao và nôn nhiều dễ có nguy cơ biến chứng (biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp thường xuất hiện sớm từ ngày 2 đến ngày 5 của bệnh).
  • Giai đoạn lui bệnh: từ 3 - 5 ngày sau, trẻ hồi phục hoàn toàn nếu không có biến chứng.

Thời kỳ lây truyền của bệnh tay chân miệng:

Thời gian lây nhiễm từ vài ngày trước khi khởi phát bệnh cho đến khi hết loét miệng và các phỏng nước, thường dễ lây nhất trong tuần đầu của bệnh.

Trẻ mắc tay chân miệng phải cách ly bao lâu? 1

Đừng quên theo dõi thêm các bài viết về bệnh tay chân miệng cũng như chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật các thông tin, kiến thức sức khỏe hữu ích.