Ung thư hạch: Dấu hiệu, nguyên nhân và phương pháp điều trị

(VOH) - Ung thư hạch cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người Việt mỗi năm. Vậy đây là loại ung thư gì? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như các triệu chứng ung thư hạch dưới đây để kịp thời chữa trị.

1. Ung thư hạch là gì?

Ung thư hạch hay còn gọi là u lympho ác tính hoặc ung thư hạch bạch huyết, là loại bệnh lý thường gặp trong nhóm bệnh huyết học ác tính ở người lớn. Bệnh bao gồm u lympho ác tính không Hodgkin và u lympho ác tính Hodgkin. Trong đó, u lympho ác tính không Hodgkin thường gặp hơn và nhiều gấp 5 lần trường hợp còn lại.

ung-thu-hach-dau-hieu-nguyen-nhan-va-phuong-phap-dieu-tri-voh-1

Ung thư hạch bạch huyết có tỷ lệ mắc bệnh gia tăng (Nguồn: Internet)

Theo Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2018, trên thế giới có gần 510.000 người mắc mới (chiếm gần 6%) và gần 250.000 người tử vong (chiếm gần 2,6%).

Tại Việt Nam, năm 2018 có hơn 3.500 trường hợp mới mắc (chiếm gần 2,3%) và hơn 2.100 trường hợp tử vong, đứng hàng thứ 14 trong các loại ung thư.

GS.TS Mai Trọng Khoa – Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ung thư hạch bạch huyết gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở các nhóm tuổi từ 35 – 40 tuổi và 50 – 55 tuổi, tuổi trung bình là 50 – 60 tuổi.

2. Những dấu hiệu ung thư hạch

Trước khi phát hiện cơ thể có khối u, người bệnh sẽ có các triệu chứng như sưng hạch bạch huyết, khó thở, hơi thở ngắn và sưng phù đường hô hấp. Một số bệnh nhân thậm chí có thể xuất hiện các triệu chứng toàn thân.

Dưới đây là một số dấu hiệu ung thư hạch bạch huyết thường gặp:

2.1 Thiếu máu

Theo nghiên cứu thống kê lâm sàng, có khoảng 10 – 20% bệnh nhân bị ung thư hạch ác tính có biểu hiện thiếu máu tại thời điểm thăm khám, hoặc thậm chí xuất hiện vài tháng trước khi các hạch bạch huyết sưng phồng lên.

Đối với những bệnh nhân đã rơi vào giai đoạn bệnh tiến triển (nặng hơn) thì tình trạng thiếu máu đã thể hiện một cách rõ ràng.

2.2 Suy giảm chức năng miễn dịch

Những người bị ung thư hạch thường bị suy giảm chức năng miễn dịch, bệnh càng tiến triển nặng thì khả năng miễn dịch của cơ thể càng giảm sút.

Bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng trong hệ thống thần kinh trung ương, viêm màng não hoặc u nang não có thể xảy ra.

2.3 Sưng hạch bạch huyết

ung-thu-hach-dau-hieu-nguyen-nhan-va-phuong-phap-dieu-tri-voh-2

Bệnh càng phát triển thì hạch càng sưng to (Nguồn: Internet)

Các hạch bạch huyết sẽ dần phát triển, từ giai đoạn có kích thước bằng hạt đậu nành nhỏ rồi lớn hơn như kích thước của quả táo tàu.

Độ cứng của hạch bạch huyết này thường có mức độ trung bình, rất cứng và đồng nhất. Những hạch này thường không bám dính vào da, đến giai đoạn giữa và giai đoạn phát triển, chúng có thể tách rời hoàn toàn với da và có thể di động được dưới vùng da.

Ung thư hạch bạch huyết giai đoạn cuối thì hạch sẽ phát triển nhiều, kết hợp lại với nhau thành 1 khối to. Thực tế, có những bệnh nhân có khối u với đường kính lên đến 20cm trở lên.

Ngoài các triệu chứng trên, một số bệnh nhân còn gặp các triệu chứng như giảm cân đột ngột, đổ mồ hôi vào ban đêm, ăn không ngon,…

3. Nguyên nhân ung thư hạch là gì?

 Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư hạch bạch huyết. Tuy nhiên, bạn có thể tầm soát nguy cơ mắc bệnh từ các yếu tố sau:

  • Người bị thừa cân, béo phì.
  • Người có hệ miễn dịch suy yếu do cấy ghép nội tạng, bẩm sinh hoặc nhiễm virus.
  • Người mắc một số bệnh như viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ, Celiac,…
  • Có người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư hạch (gen di truyền).
  • Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất như benzen, các chất diệt côn trùng,…

4. Ung thư hạch có chữa được không ?

GS.TS Mai Trọng Khoa – Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), điều trị bệnh ung thư hạch tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và loại mô bệnh học, vị trí tổn thương, thể trạng người bệnh,…

Phương pháp điều trị kết hợp đa phương thức, biện pháp, chủ yếu là điều trị toàn thân như hóa trị kết hợp điều trị ghép tế bào gốc, điều trị tại vùng như xạ trị, phẫu thuật.

ung-thu-hach-dau-hieu-nguyen-nhan-va-phuong-phap-dieu-tri-voh-3

Ung thư hạch phát hiện càng sớm thì điều trị dễ dàng hơn (Nguồn: Internet)

Các phương pháp mới như điều trị miễn dịch, miễn dịch phóng xạ,…mang lại hiệu quả cao, đặc biệt trong trường hợp bệnh tồn tại dai dẳng hoặc tái phát. Điều trị miễn dịch giúp tăng cường khả năng phát hiện và nhận diện tế bào u nhằm tiêu diệt chúng.

Lời khuyên: Bệnh ung thư hạch phát hiện càng muộn thì cơ hội chữa khỏi càng thấp, chính vì vậy, bạn cần chú ý quan sát đến các biểu hiện của cơ thể. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ bệnh ung thư hạch thì nên đến bệnh viện để thăm khám và kiểm tra ngay. Bởi ung thư hạch có thể điều trị dễ dàng nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu và quá trình điều trị cũng sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn.