Vi khuẩn tụ cầu vàng có trong thực phẩm nào?

VOH - Vi khuẩn tụ cầu vàng có thể xâm nhập vào thực phẩm và gây ra ngộ độc ở nhiều mức độ khác nhau. Thế nhưng, phần lớn chúng ta lại không biết vi khuẩn này thường có trong thực phẩm nào?

Bài viết được tham vấn từ Bác sĩ Lê Tùng Dương - Khoa Hồi Sức Cấp Cứu bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn

Vi khuẩn tụ cầu vàng hoàn toàn có thể gây ra tình trạng bệnh lý ngộ độc thức ăn, với các triệu chứng khởi phát ban đầu là đau bụng, buồn nôn hoặc nôn. Những triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng 2 - 4 giờ, chậm nhất đến 12 giờ sau khi ăn.

Có hai con đường dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm do tụ cầu:

  • Thứ nhất: Vi khuẩn tụ cầu vàng tồn tại trên da, sau đó chúng xâm nhập vào thực phẩm nếu người chế biến thực phẩm không rửa đúng cách trước khi chạm vào thực phẩm.
  • Thứ hai: Vi khuẩn tụ cầu vàng đã tồn tại sẵn trong thực phẩm, đặc biệt là những loại thực phẩm không được bảo quản tốt.
voh-tu-cau-vang-co-trong-thuc-pham-nao
Những thực phẩm không được bảo quản đúng cách rất dễ bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng - Ảnh: Internet

Những loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng nhất chính là thực phẩm không được chế biến, bảo quản đúng cách như: thịt, sữa, phô mai, bánh kẹo…

Nguyên nhân khiến những thực phẩm này dễ nhiễm khuẩn tụ cầu vàng là do vi khuẩn này dễ dàng sinh trưởng trong điều kiện ẩm và ấm. Khi những thực phẩm này không được bảo quản đúng cách sẽ tạo điều kiện cho tụ cầu vàng sản sinh độc tố, gây ra tình trạng ngộ độc từ nhẹ đến nặng.

Cho nên, để hạn chế ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn tụ cầu vàng gây ra cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp còn tươi mới và nơi chế biến phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

BS Lê Tùng Dương

Khoa Hồi Sức Cấp Cứu

Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn

baner-nhiem-khuan-tu-cau-vang

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.