Biến chứng khó lường khi bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

VOH - Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng là một loại nhiễm khuẩn nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tụ cầu vàng là vi khuẩn tụ cầu có độc tính cao, có thể kháng với nhiều loại kháng sinh niếu người bệnh không tuân thủ điều trị của bác sĩ. Hơn thế, loại vi khuẩn này có thể gây nên nhiều bệnh lý cấp tính nặng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

voh-bien-chung-vi-khuan-tu-cau-vang
Vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập cơ thể có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm - Ảnh: Internet

Theo Bác sĩ Lê Tùng Dương - Khoa Hồi Sức Cấp Cứu bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn cho biết, rất nhiều trường hợp bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng ở một cơ quan, nhưng vì không điều trị đúng cách nên dẫn đến tình trạng nhiễm trùng toàn thân.

Ví dụ, một người bị tình trạng viêm phổi hoặc bị mụn nhọt, áp xe da, nếu không điều trị đúng cách thì vi khuẩn tụ cầu sẽ xâm nhập vào máu và gây ra tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

Nhiễm khuẩn huyết (hay còn gọi là nhiễm độc toàn thân - một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng xảy ra khi hệ thống miễn dịch cơ thể đáp ứng quá mức tới tác nhân vi trùng, vi khuẩn, kí sinh trùng… gây suy đa cơ quan).

Khi tình trạng nhiễm khuẩn diễn tiến nặng nề sẽ gây ra tình trạng sốc nhiễm khuẩn, ảnh hưởng tới tính mạng và tiên lượng, có thể gây tử vong cho người bệnh.

Bác sĩ Dương cũng cho biết thêm, nhiễm khuẩn tụ cầu vàng có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Không có yếu tố nào để xác định trẻ em và người lớn, đối tượng nào là khó chữa hay là dễ chữa hơn.

Điều quan trọng là người bệnh cần phải điều trị càng sớm thì càng tốt và điều trị đúng cách để giúp ngăn chặn bệnh từ ban đầu. Nếu để bệnh diễn tiến ra toàn thân thì sẽ rất khó điều trị.

BS Lê Tùng Dương

Khoa Hồi Sức Cấp Cứu

Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn

baner-nhiem-khuan-tu-cau-vang

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.