Chờ...

Phương pháp chẩn đoán bệnh nhiễm liên cầu lợn

VOH - Liên cầu khuẩn lợn là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh. Vậy làm thế nào để chẩn đoán bệnh chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp?

ThS. BS Nguyễn Văn Huynh, bác sĩ Khoa Nội tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn thường đến thăm khám vào giai đoạn bệnh cấp tính với các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm màng não.

  • Các triệu chứng điển hình của giai đoạn này thường là:
  • Sốt cao, rét run
  • Có các biểu hiện của hội chứng màng não: đau đầu, nôn, táo bón, giảm tri giác, đau nhức cơ 
  • Nổi ban tiểu huyết 
voh-phuong-phap-chan-doan-benh-lien-cau-lon
 Có biểu hiện đau đầu của hội chứng màng não - Ảnh Internet
 

Các triệu chứng của bệnh dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý nhiễm trùng khác, vì vậy việc chẩn đoán trong giai đoạn này khá khó khăn. Thông thường, bác sĩ sẽ phải khai thác rất kỹ về tiền sử tiếp xúc, chẳng hạn như việc ăn các món từ thịt lợn hoặc tiết canh lợn chưa được chế biến kỹ. 

Bác sĩ Huynh chia sẻ, tiêu chuẩn để xác định một người có nhiễm bệnh liên cầu lợn hay không sẽ thông qua việc phát hiện vi khuẩn gây bệnh trong máu hoặc dịch não tủy thông qua các xét nghiệm cấy máu hoặc cấy dịch não tủy. 

Mặc dù đã được điều trị ổn định, tuy nhiên một số bệnh nhân có thể gặp phải một số di chứng như điếc vĩnh viễn hoặc giảm khả năng vận động, đặc biệt ở những đối tượng mắc bệnh viêm màng não.

ThS.BS Nguyễn Văn Huynh

 

Bác sĩ Khoa Nội tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

voh-lien-cau-lon-nsk

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.