Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Tụ cầu vàng là gì? Tụ cầu vàng gây bệnh gì?

VOH - Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng là tình trạng nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng gây ra? Vậy tụ cầu vàng là gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn từ Bác sĩ Lê Tùng Dương - Khoa Hồi Sức Cấp Cứu bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn

Tụ cầu vàng là một loại vi khuẩn gram dương, có hình cầu, xuất hiện thành từng cụm.

Thông thường, ở một người khỏe mạnh bình thường vi khuẩn tụ cầu vàng xuất hiện trên da hoặc niêm mạc mũi, họng, đáy chậu và không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào.

Tuy nhiên, trong điều kiện thuận lợi, tụ cầu vàng sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh lý nhiễm trùng cấp tính. Thậm chí, trong trường hợp không được điều trị đúng cách và điều trị đúng liều người bệnh có thể gặp phải những ảnh hưởng nguy hiểm tới tính mạng và gây tử vong.

voh-tu-cau-vang-la-gi
Vi khuẩn tụ cầu vàng thường mọc theo từng cụm trên niêm mạc da - Ảnh: Internet

Khi tụ cầu vàng xâm nhập vào cơ thể sẽ gây nên các tình trạng như:

  • Nhiễm khuẩn về da: Vi khuẩn tụ cầu vàng sống ký sinh trên da và niêm mạc, sau đó xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông, các tuyến dưới da, gây nên tình trạng nhiễm khuẩn với triệu chứng khởi phát là mụn nhọt, áp xe…
  • Bệnh lý về viêm phổi: Khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn tụ cầu vàng có thể đi tới các cơ quan nội tạng như phổi, gây ra các ổ áp xe tại đây đe dọa đến tính mạng người bệnh.
  • Ngộ độc thức ăn: Tụ cầu vàng có thể gây ra tình trạng ngộ độc thức ăn.
  • Nhiễm khuẩn huyết: Vi khuẩn tụ cầu vàng khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây nhiễm khuẩn huyết - một tình trạng nhiễm trùng nặng. Điều này thường này xảy ra khi ban đầu tình trạng nhiễm trùng chỉ xuất hiện ở một hoặc nhiều cơ quan trong cơ thể nhưng sau đó lại bị lây lan ra toàn thân.
  • Sốc nhiễm khuẩn: Là một hội chứng hiếm gặp, có tính đột ngột nhưng lại dễ gây nguy hiểm cho người bệnh. Khi bị sốc nhiễm khuẩn người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng điển hình nhất là huyết áp tụt. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy tính mạng của người bệnh đang bị nguy hiểm.

BS Lê Tùng Dương

Khoa Hồi Sức Cấp Cứu

Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn

baner-nhiem-khuan-tu-cau-vang

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.