Chờ...

Vì sao uống sữa lại bị tiêu chảy?

VOH - Sữa được xem là loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người lại bị tiêu chảy sau khi uống sữa. Nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này, đặc biệt là với trẻ nhỏ?

Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh, Chuyên khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, đa số người Việt thường uống sữa vào những năm đầu đời, từ lúc trẻ sơ sinh còn bú sữa mẹ đến khi chuyển sang dùng sữa hộp. Trong giai đoạn này, đường ruột sản sinh enzyme Lactase để tiêu hóa Lactose trong sữa.

voh-vi-sao-uong-sua-lai-bi-tieu-chay
Sau khi uống sữa, nhiều người gặp tình trạng đau bụng, tiêu chảy - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, sau thời gian dài ngừng uống sữa, loại enzyme này sẽ dần bị cạn kiệt khiến cơ thể không dung nạp Lactose, gây tiêu chảy.

Ngoài ra, người bị dị ứng với Lactose trong sữa cũng dẫn đến tình trạng tương tự. 

Để khắc phục, bạn có thể thay thế sữa bò bằng các loại sữa thực vật như sữa đậu nành...

Với trẻ em, phụ huynh nên cho trẻ bù nước và điện giải bằng cách sử dụng dung dịch Oresol hoặc các loại nước điện giải có sẵn. Đồng thời duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn thực phẩm dễ tiêu như cháo loãng (dùng gạo rang nấu cháo, cho thêm ít muối và ít đường).

Đặc biệt tránh sử dụng thuốc cầm tiêu chảy cho trẻ, chẳng hạn như Loperamid (biệt dược là Imodium), bởi trẻ dễ bị viêm đường ruột. 

Với người trưởng thành, nếu tiêu chảy do nhiễm trùng nặng, việc dùng thuốc cầm tiêu chảy có thể dẫn đến viêm đại tràng cấp tính hoặc viêm đại tràng nhiễm độc, do vi khuẩn không được đào thải ra ngoài.

Vì vậy, cần thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc.

Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh

Chuyên khoa Nội tổng quát

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

voh-tieu-chay-cap-tinh

Hãy cùng theo dõi voh.com.vn - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.