Viêm da liên cầu là gì? Nhận biết và chữa trị thế nào?

(VOH) - Trên da thường có nhiều vi khuẩn liên cầu, khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ phát triển và gây bệnh. Viêm da liên cầu là bệnh dễ gặp, không điều trị đúng cách sẽ gây biến chứng nguy hiểm.

1. Viêm da liên cầu là gì?

Trên da thường có nhiều loại vi khuẩn mà phần nhiều là tụ cầu và liên cầu. Chúng có mặt ở những vùng nhiều lông, chất bã nhờn, mồ hôi, nhất là khi da phải tiếp xúc với môi trường nhiễm bẩn.

Cũng giống như tụ cầu, liên cầu cũng là một loại vi khuẩn có nhiều trên da, khi gặp các điều kiện thuận lợi, chúng sẽ sinh sôi nhanh và gây bệnh. Hơn nữa, liên cầu từ môi trường nước bẩn cũng có thể xâm nhập vào da và gây viêm nhiễm.

viem-da-lien-cau-la-gi-nhan-biet-va-chua-tri-the-nao-voh

Viêm da liên cầu do vi khuẩn liên cầu gây ra (Nguồn: Internet)

Như vậy, viêm da liên cầu là tình trạng viêm da do vi khuẩn liên cầu, đây là bệnh lý ngoài da dễ mắc phải ở nước ta. Bệnh thường phát triển vào mùa mưa, nhất là sau các đợt lũ lụt.

2. Nguyên nhân và tình trạng lây nhiễm

2.1 Nguyên nhân gây viêm da liên cầu

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm da liên cầu là do các vi khuẩn liên cầu (streptococci), loại vi khuẩn này thường sống bám trên da rất nhiều. Trong điều kiện bình thường chúng không gây hại, nhưng nếu gặp các yếu tố thuận lợi thì chúng sẽ phát triển mạnh và gây viêm da.

Các yếu tố thuận lợi bao gồm:

  • Suy giảm hệ miễn dịch, sức đề kháng yếu.
  • Da bị trầy xước, có vết thương hở mà không được vệ sinh tốt khiến các vi khuẩn sống trên da có điều kiện xâm nhập và gây bệnh.
  • Da luôn ẩm ướt, nhiều mồ hôi, nhiều bụi bẩn bám vào nhưng không vệ sinh đúng cách, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn trên da phát triển nhanh.
  • Do điều kiện thời tiết như môi trường ẩm ướt, độ ẩm trong không khí cao, tạo thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển mạnh.
  • Do thiếu sự chăm sóc, vệ sinh da kém.

2.2 Viêm da liên cầu có lây không?

Các chuyên gia da liễu cho biết, bệnh viêm da liên cầu có thể lây lan, thậm chí có thể bùng phát thành dịch, nhất là ở thời điểm thời tiết thay đổi thất thường.

3. Dấu hiệu nhận biết viêm da liên cầu

Liên cầu có thể gây ra nhiều loại viêm da khác nhau, ở mỗi loại viêm da đó sẽ có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể, liên cầu thường gây ra các bệnh viêm da sau đây:

3.1 Chốc lây

Liên cầu thường phối hợp với tụ cầu để gây bệnh chốc lây. Bệnh này dễ lây lan nên được gọi là chốc lây. Bệnh thường bắt đầu từ một phỏng nước nhỏ, có quầng viêm đỏ, sau đó nước bên trong sẽ dần dần chuyển thành mủ đục, đóng vảy tiết vàng, dưới lớp vảy là một lớp chợt đỏ, nông.

Bệnh thường xuất hiện ở đầu, cổ, mặt, các chi, sau đó lan ra các chỗ khác.

3.2 Chốc loét

viem-da-lien-cau-la-gi-nhan-biet-va-chua-tri-the-nao-voh

Viêm da liên cầu dễ gặp ở trẻ em (Nguồn: Internet)

Chốc loét là thể chốc tổn thương lan sâu đến trung bì. Triệu chứng ban đầu giống với bệnh chốc lây, sau đó phỏng mủ vỡ, đóng vảy dày màu vàng sẫm hoặc nâu đen. Bóc vảy để lại một vết loét, nền tái, rớm mủ, rất khó lành.

3.3 Hăm kẽ

Bệnh này thường gặp ở trẻ em, nhất là những bé bị béo phì. Bệnh thường xuất hiện ở nếp cổ, kẽ bẹn, kẽ mông, kẽ sau tai, các ngấn da. Triệu chứng là nếp kẽ đỏ, trợt, rớm dịch, phía ngoài thường có viền róc da mỏng. Nếu cọ xát, nhiễm bẩn, trợt loét sẽ chảy máu, chảy mủ gây đau rát.

3.4 Chốc mép

Hai kẽ mép bị nứt trợt, rớm dịch, đóng vảy vàng, đau rát, dễ chảy máu, kèm đau hạch dưới hàm.

3.5 Viêm quầng

Đây là bệnh nhiễm khuẩn da và dưới da do chủng liên cầu có độc tố cao. Bệnh có thể gây tử vong.

4. Chữa viêm da liên cầu bằng cách nào?

Việc điều trị viêm da liên cầu sẽ phụ thuộc vào dạng viêm da mà người bệnh đang mắc phải. Do đó, khi có dấu hiệu bị viêm da liên cầu khuẩn thì bạn nên đến bệnh viện da liễu để thăm khám, xác định dạng bệnh và chữa trị đúng cách.

Phần lớn các trường hợp viêm da liên cầu đều sẽ được điều trị bằng kháng sinh thích hợp. Bên cạnh đó là các vấn đề vệ sinh da như rửa tổn thương bằng dung dịch sát khuẩn, giữ vệ sinh da,…

viem-da-lien-cau-la-gi-nhan-biet-va-chua-tri-the-nao-voh

Điều trị viêm da liên cầu bằng kháng sinh (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, một số trường hợp có thể dùng thêm thuốc giảm đau, an thần, vitamin các loại.

Trong quá trình điều trị viêm da liên cầu, người bệnh cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ vệ sinh da và cơ thể thật sạch sẽ, nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát,…

5. Biện pháp phòng ngừa viêm da liên cầu

Có thể phòng tránh viêm da do liên cầu bằng cách:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Nên mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi tốt.
  • Thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ, đúng cách.
  • Không gãi khi đang bị viêm da.
  • Không dùng chung quần áo, khăn tắm, khăn lau mặt với người đang bị viêm da liên cầu.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ để tránh vi khuẩn trú ẩn.