Chờ...

5 vụ PBCT chấn động lịch sử bóng đá: Suarez và vết nhơ của Liverpool | Vinicius đối đầu La Liga

VOH - Vụ việc PBCT của Enzo Fernandez và các cầu thủ Argentina một lần nữa khiến giới túc cầu phẫn nộ vì vấn nạn này.

Bóng đá là môn thể thao dành cho tất cả mọi người, bất kể màu da hay chủng tộc, và việc loại bỏ nạn phân biệt chủng tộc là trách nhiệm chung của cộng đồng bóng đá.

Dù vậy, dù tổ chức hay tập thể có làm quyết liệt tới đâu thì vẫn tiềm ẩn còn nhiều góc khuất u tối bởi nạn phân biệt chủng tộc. Nổi bật trong số đó là vụ việc John Terry lăng mạ Anton Ferdinand năm 2011, nhưng thực tế vấn đề này đã tồn tại dai dẳng từ rất lâu trong lịch sử bóng đá xứ sở sương mù.

Sự cố Ron Atkinson và Marcel Desailly

Hinh 1

Năm 2004, bình luận viên thể thao Ron Atkinson đã sử dụng những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhắm vào Marcel Desailly, cầu thủ da màu của Chelsea, trong lúc bình luận trận đấu. Phát ngôn của ông đã dẫn đến sự phẫn nộ và khiến ông buộc phải từ nhiệm.

Mike Maignan bị phân biệt chủng tộc khi thi đấu cho AC Milan

Hinh 2

Trong trận đấu giữa Udinese và AC Milan tại vòng 21 Serie A mùa giải 2023-2024, thủ môn Mike Maignan của đội khách phàn nàn với trọng tài về việc bị các cổ động viên đội chủ nhà có các hành động phân biệt chủng tộc. Thủ thành này từ chối tiếp tục thi đấu. Hành động của Mike Maignan được các thành viên của AC Milan ủng hộ và trận đấu bị tạm dừng khoảng 10 phút. 

Luis Suarez và vụ lùm xùm với Patrice Evra

Hinh 3

Trong trận đấu giữa Liverpool và MU hôm 15/10/2011, Luis Suarez và đội trưởng MU Patrick Evra đã có những va chạm và lời qua tiếng lại với nhau. Sau trận đấu, Evra đã cáo buộc Luis đã dùng những từ ngữ miệt thị với mình. Kết thúc quá trình điều tra, LĐBĐ Anh đã đưa ra những bằng chứng kèm theo án phạt treo giò 8 trận với mức phạt 40 nghìn bảng dành cho tiền đạo Liverpool này.

Điều đáng nói là phía CLB thành phố cảng sau đó lại đưa ra những động thái ủng hộ Luis Suarez, và điều này càng khiến làn sóng phản đối của dư luận gia tăng, mối thâm thù giữa Liverpool và MU vì vậy cũng càng được đào sâu.

Vinicius bị CĐV Valencia phân biệt chủng tộc

Hinh 4

Sự việc xảy ra trong trận thua 0-1 của Real trước Valencia tại sân Mestalla, gây xôn xao dư luận sau khi Vinicius Jr phát hiện một cá nhân trong đám đông có hành vi phân biệt chủng tộc.

Trận đấu bị tạm dừng và Vinicius sau đó đã chỉ trích cách xử lý của chính quyền Tây Ban Nha. Thông tin này đã nhanh chóng đến tai của BLĐ La Liga, từ đây ba cổ động viên Valencia đã bị kết án 8 tháng tù và cấm vào sân vận động trong 2 năm vì hành vi phân biệt chủng tộc đối với ngôi sao Vinicius Jr của Real Madrid vào tháng 5 năm 2023.

Vụ việc John Terry và Anton Ferdinand

HInh 5

Đây là vụ việc tai tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Anh. John Terry, đội trưởng Chelsea, bị cáo buộc lăng mạ Anton Ferdinand bằng lời lẽ phân biệt chủng tộc. Mặc dù Terry được tòa án tuyên vô tội, anh vẫn bị FA phạt vì vi phạm quy tắc ứng xử.

Những vụ việc trên chỉ là ví dụ điển hình cho nạn phân biệt chủng tộc dai dẳng trong bóng đá Anh. Các tổ chức bóng đá đã và đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, tuy nhiên, để xóa bỏ hoàn toàn hận thù và sự miệt thị, còn cần sự chung tay của tất cả mọi người, từ cầu thủ, huấn luyện viên, CĐV đến các tổ chức liên quan.

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.