Chờ...

7 "môn đệ Pep Guardiola" chi phối bóng đá châu Âu

VOH - Mikel Arteta, Xabi Alonso hay Luis Enrique đang dẫn dắt các đội bóng làm mưa làm gió đều có điểm chung từng làm việc dưới quyền Pep Guardiola.

Pep Guardiola không chỉ dẫn dắt Man City thống trị châu Âu, mà triết lý bóng đá của ông còn truyền cảm hứng cho nhiều HLV đi sau vươn lên đỉnh cao. Ngay tại Ngoại hạng Anh, cả Mikel Arteta (Arsenal), Enzo Maresca (Chelsea) lẫn Erik ten Hag (MU) đều chịu ảnh hưởng từ Pep trong khoảng thời gian làm việc cùng thiên tài chiến thuật Tây Ban Nha.

Arteta lẫn Maresca là các cựu trợ lý trong Ban huấn luyện của Pep tại "Cityzens". Trong khi đó, Ten Hag đã đảm nhận vai trò thuyền trưởng đội dự bị Bayern Munich ở giai đoạn nhà cầm quân 53 tuổi lèo lái đội một "Hùm xám xứ Bavaria".

arteta-ten-hag-pep-maresca
Nhiều HLV đội bóng lớn có xuất phát điểm được Pep dìu dắt. Ảnh: Internet

Thuyền trưởng đương nhiệm tại Allianz Arena, Vincent Kompany là cựu đội trưởng Man City trong 3 năm đầu tiên của triều đại Pep. Kế nhiệm Thomas Tuchel, huyền thoại "Cityzens" đang giúp Bayern Munich lấy lại vị thế độc tôn ở Bundesliga.

"Hùm xám xứ Bavaria" dưới trướng Kompany đã toàn thắng cả 4 vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới, oanh tạc mành lưới các đối thủ tổng cộng 16 lần và chễm chệ trên ngôi đầu BXH hạng đấu số 1 nước Đức.

Địch thủ bám đuổi sát sao thầy trò Kompany, đồng thời là đương kim vô địch giải đấu Bayer Leverkusen cũng đang sở hữu một học trò khác của Pep trên băng ghế chỉ đạo.

Khoảng thời gian 2 năm thi đấu dưới trướng ông thầy đồng hương đã giúp Xabi Alonso tích lũy nhiều bài học chiến thuật cũng như kinh nghiệm huấn luyện bổ ích, làm hành trang cho hành trình bước ra ánh sáng trên băng ghế chỉ đạo về sau.

Chuyển sang Pháp, Luis Enrique là cái tên thuộc trường phái Pep thành công rực rỡ nhất. Cựu HLV đội dự bị Barca từ năm 2008 đến năm 2011 đã tái lập vinh quang của người tiền nhiệm bằng cú ăn 3 cùng "Blaugrana" trong chiến dịch 2014-2015 áp đảo lục địa già. 

pep-maresca-ten-hag-arteta
Trường phái Pep chi phối bóng đá châu Âu. Ảnh: Internet

PSG của Enrique chinh phục 3 danh hiệu ngay ở mùa giải đầu tiên và vẫn duy trì sức mạnh bất chấp Kylian Mbappe đã ra đi. "Les Parisiens" hiện dẫn đầu BXH Ligue 1 với số bàn thắng nhiều nhất (17) qua 5 vòng đấu khởi đầu.

Cũng không thể bỏ qua cái tên Xavi khi đề cập đến những "môn đệ" tiêu biểu của Pep. Dù cho phải nhận trát sa thải cuối mùa trước, chiến tích đưa Barca đăng quang tại La Liga sau 4 năm chờ đợi của công thần "Blaugrana" vẫn xứng đáng được ghi nhận.