Chờ...

“GOAT” là gì? Cristiano Ronaldo có phải “GOAT” không?

VOH - Danh hiệu "Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại", được viết tắt là GOAT, có nghĩa là gì, ai là người nhận được danh hiệu đó. Hãy cùng VOH.com.vn tìm ra câu trả lời.

1. Định nghĩa của GOAT

Trước tiên, hãy cùng đi vào tìm hiểu GOAT nghĩa là gì. Theo định nghĩa của Wikipedia bản tiếng Anh, Greatest Of All Time (Vĩ đại nhất mọi thời đại) là một thuật ngữ dùng để mô tả một sự vật, sự việc hoặc một người nào đó được coi là giỏi nhất, vĩ đại nhất trong một lĩnh vực nhất định và thường được sử dụng trong các phép so sánh phổ biến. Cụm từ trên thường được viết tắt là G.O.A.T. hoặc GOAT.

Cụm từ GOAT thường được ví với con dê do sự tương đồng. Ảnh: Internet

Cụm từ GOAT thường được ví với con dê do sự tương đồng. Ảnh: Internet

2. GOAT trong bóng đá

Như vậy, chúng ta rút ra được rằng: trong mỗi lĩnh vực nhất định, sẽ có một người được ghi nhận là vĩ đại nhất, xuyên suốt khoảng thời gian từ khi lĩnh vực đó xuất hiện cho tới hiện tại và có thể là cả tương lai.

Khi xét về lĩnh vực nêu trên, người được gọi là GOAT sẽ có một đặc điểm gì đó được coi là “nhất” và qua đó anh/cô ấy sẽ trở thành người vĩ đại. Điều tương tự cũng có thể áp dụng trong bóng đá.

3. Ronaldo có phải GOAT không

Cristiano Ronaldo là cầu thủ người Bồ Đào Nha. Ở tuổi 38, anh được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại với 5 danh hiệu Quả bóng vàng, 4 Chiếc giày vàng châu Âu, 32 danh hiệu cấp CLB và đội tuyển trong đó bao gồm 5 cúp C1, 7 danh hiệu vô địch quốc gia cùng 1 EURO. Anh còn sở hữu hàng loạt danh hiệu và thành tích cá nhân khác nhau, trong đó bao gồm kỷ lục cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại với 838 bàn thắng.

Ronaldo được nhiều người xem như GOAT. Ảnh: Internet

Ronaldo được nhiều người xem như GOAT. Ảnh: Internet

Với những gì anh đã đạt được trong hơn 20 năm sự nghiệp, Ronaldo được nhiều người hâm mộ bóng đá xem như cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, hay “GOAT” theo định nghĩa ở trên. Tuy nhiên, luận điểm trên đã bị nhiều cổ động viên khác phản đối.

Ronaldo bị phản đối không phải GOAT vì anh có số Quả bóng vàng ít hơn Lionel Messi, người đã có 7 lần nhận danh hiệu cao quý cấp cá nhân này. Anh ngoài ra cũng có số Giày vàng ít hơn Messi (4<6), số danh hiệu cấp CLB và đội tuyển ít hơn (32<34) và đáng tiếc nhất là anh không có danh hiệu World Cup như cầu thủ người Argentina.

Messi đạt được nhiều danh hiệu và thành tích hơn Ronaldo. Ảnh: Internet

Messi đạt được nhiều danh hiệu và thành tích hơn Ronaldo. Ảnh: Internet

Dựa trên những thông tin trên, nếu phải tìm một người nào đó gọi là xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá, đó có thể là Messi nhưng nhiều người sẽ phản đối không công nhận Ronaldo.

4. Ai là GOAT trong bóng đá

Từ “Greatest Of All Time” không có dạng số nhiều nên nếu tìm người vĩ đại nhất thì sẽ chỉ có 1. Tuy nhiên, không có một tiêu chuẩn nào để xác định người vĩ đại nhất ở các lĩnh vực, kể cả bóng đá.

Cầu thủ nào là GOAT sẽ phụ thuộc vào đánh giá chung của cộng đồng xuyên dòng chảy của thời đại. Dĩ nhiên, GOAT cũng có thể thay đổi theo thời gian.

Ở thời điểm hiện tại, Messi và Ronaldo thường được cộng đồng nhắc tới mỗi khi được hỏi

Ở thời điểm hiện tại, Messi và Ronaldo thường được cộng đồng nhắc tới mỗi khi được hỏi "Ai là GOAT". Ảnh: Internet

Ví dụ, “Vua bóng đá” Pele từng được đại đa số cầu thủ, báo chí ca ngợi và công nhận là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến màn trình diễn của “Cậu bé Vàng” Diego Maradona ở World Cup 1986, cộng đồng bóng đá thời điểm đó đã phải tự hỏi lại “có nên trao danh hiệu Vua cho người khác hay không”.

Kết quả bỏ phiếu trên Internet của FIFA cho danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20” vào năm 2000 qua đó chứng kiến Maradona xếp hạng nhất với hơn 53% tổng phiếu bầu, Pele hạng 2 chỉ có 18%.

Sau kết quả trên, nhiều nhà chuyên môn phản đối rằng tính chất cộng đồng của cuộc thăm dò trên Internet sẽ không công bằng vì đa số người bỏ phiếu chỉ theo dõi Maradona chứ không có Pelé. Do đó, FIFA đã quyết định bổ sung cuộc bỏ phiếu thứ 2 bao gồm các nhà báo, quan chức và HLV bóng đá, và Pelé lần này mới là GOAT ở thời điểm đó với 72.75% tổng phiếu.

Pele và Maradona đều được trao danh hiệu

Pele và Maradona đều được trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20". Ảnh: Internet

Khoảng 10-20 năm sau, cộng đồng bóng đá nhanh chóng quên đi tranh đua Pele-Maradona trước sự hấp dẫn của cuộc so tài Messi-Ronaldo. Cho đến năm 2022, Messi vô địch World Cup và nhiều người đã nói cuộc đua GOAT đã kết thúc. Tuy nhiên, mọi người đều nói Messi là GOAT, Ronaldo không phải và đã nhanh chóng quên đi những cầu thủ của thời đại cũ.

Điều đó chứng tỏ GOAT sẽ không bao giờ mãi mãi là một người. Một lần nữa, đánh giá ai là GOAT phụ thuộc vào quan điểm của cộng đồng.

5. Những người có thể là GOAT

Wikipedia bản tiếng Anh là nền tảng thông tin lớn nhất toàn cầu. Với sức ảnh hưởng của mình kể từ khi được khai sinh vào năm 2001, Wikipedia vẫn không đưa ra câu trả lời cụ thể ai là GOAT của bóng đá. Thay vào đó, ở phần mô tả của một số cầu thủ có thể là GOAT sẽ được viết là “được công nhận rộng rãi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại“ (Widely regarded as one of the greatest players of all time).

Trong lịch sử bóng đá, có 20 cầu thủ được Wikipedia miêu tả như thế.

Danh sách 20 ứng cử viên được Wikipedia cho rằng có thể là GOAT:

Danh sách những ứng cử viên cho GOAT theo Wikipedia. Ảnh: Anh Em United
Danh sách những ứng cử viên cho GOAT theo Wikipedia. Ảnh: Anh Em United