Chờ...

Những điều cần biết về FIFA Club World Cup 2025: "Khó khăn" của Man City

VOH – FIFA Club World Cup 2025 sẽ được tổ chức trên đất Mỹ. Hãy cùng điểm qua những đặc điểm của giải đấu này. Man City gặp "khó khăn" bất ngờ?

Club World Cup 2025 là giải đấu đặc biệt FIFA đã lên ý định tổ chức từ lâu. Đây là phiên bản của “ngày hội lớn nhất hành tinh” World Cup nhưng ở cấp độ câu lạc bộ.

Nhà vô địch gần nhất của giải đấu này là Real Madrid. Sau lần vô địch của Real (năm 2022), giải sẽ không tổ chức hàng năm nữa và chuyển qua thể thức 4 năm một lần, bắt đầu từ năm 2025. Qua đó, nhà vô địch C1 mùa giải 2022/23 là Man City sẽ không có cơ hội giành được danh hiệu này vào năm sau.

Man City lần đầu tiên đăng quang chức vô địch C1 sau nhiều năm chờ đợi.
Man City, nhà vô địch C1 mùa trước sẽ không có cơ hội giành FIFA Club World Cup trong năm 2023. Ảnh: Internet

Vào năm 2025, Club World Cup thay vì chỉ có 7 đội tham dự như những giải đấu trước sẽ có 32 đội bóng tham dự đến từ khắp nơi trên thế giới.

Giải đấu sẽ diễn ra trong khoảng từ tháng 6 tới tháng 7/2025 trên đất Mỹ. Thay vì diễn ra vào tháng 1 như các kì Club World Cup trước đó, các đội sẽ bỏ mất thời gian nghỉ hè để tham dự giải. Với lịch đá dày đặc như vậy, sức khỏe của các cầu thủ sẽ bị ảnh hưởng, các đội bóng cũng sẽ nhận tác động trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới

Hội đồng FIFA đã lựa chọn xứ sở cờ hoa làm điểm tổ chức như một hình thức thử nghiệm các sân vận động và quy trình vận hành trong công tác tổ chức trước thềm World Cup 2026. Qua đó, Mỹ sẽ trở thành đất nước tổ chức 3 giải đấu lớn trong 3 năm liên tiếp: Copa America 2024, Club World Cup 2025 và World Cup 2026.

Thể thức

Với 32 đội bóng, giải sẽ tổ chức vòng bảng với 8 bảng khác nhau, mỗi bảng sẽ có 4 đội. Ngoài đội chủ nhà, các đội khác sẽ được chọn tại 6 liên đoàn chính: châu Âu (UEFA), châu Á (AFC), châu Phi (CAF), Nam Mỹ (CONMEBOL), Bắc Mỹ (Concacaf) và châu Đại Dương (OFC).

Minh họa cách 6 Liên đoàn và nước chủ nhà đóng góp đội bóng cho FIFA Club World Cup. Ảnh: Internet

Minh họa cách 6 Liên đoàn và nước chủ nhà đóng góp đội bóng cho FIFA Club World Cup. Ảnh: Internet

UEFA sẽ có 12 đội bóng tham gia, với 4 nhà vô địch Champions League từ 2021-2024 và 8 câu lạc bộ khác được xác định theo bảng xếp hạng CLB trong cùng khoảng thời gian 4 năm. Như vậy, Chelsea, Real và Man City là 3 đội đã có suất tham dự.

Cùng với Real, Chelsea và Man City sẽ tham dự FIFA Club World Cup 2025

Cùng với Real, Chelsea và Man City sẽ tham dự FIFA Club World Cup 2025

CONMEBOL sẽ có 6 đội bao gồm 4 nhà vô địch Copa Libertadores từ 2021-2024 và 2 đội được xác định theo bảng xếp hạng CLB xét trong mốc 4 năm. Hiện tại Palmeiras và Flamengo của Brazil là các đội đã có suất tham dự.

Concacaf, AFC và CAF lần lượt sẽ đóng góp 4 đội là các nhà vô địch Champions League cấp châu lục của mỗi liên đoàn từ 2021-2024. Hiện tại Seattle Sounders (Mỹ), Monterrey (Mexico), Leon (Mexico), Al-Ahly (Ai Cập), Wydad Casablanca (Morocco), Urawa Red Diamonds (Nhật Bản) và Al Hilal (Ả Rập Saudi) là các đội đã có suất tham dự.

Palmeiras và Flamengo là các đại diện đến từ Nam Mỹ. Ảnh: Internet

Palmeiras và Flamengo là các đại diện đến từ Nam Mỹ. Ảnh: Internet

OFC sẽ đóng góp 1 CLB sau khi chọn ra nhà vô địch Champions League từ 2021-2024 cấp châu lục có thứ hạng trong bảng xếp hạng CLB cao nhất. Suất cuối cùng sẽ giành cho 1 đội của nước chủ nhà.