Chờ...

Quy tắc đặc biệt của HLV Erik ten Hag biến Raphael Varane thành "người thừa" tại MU

VOH - Quy tắc đặc biệt của HLV Erik ten Hag ở vị trí hậu vệ lệch trái đang khiến Raphael Varane mất suất đá chính tại MU.

Đẳng cấp của Raphael Varane là không thể bàn cãi với bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ gồm 4 chức vô địch La Liga, 4 lần vô địch Cúp C1 cũng như danh xưng nhà vô địch World Cup. Nhiều chuyên gia còn khẳng định cầu thủ sinh năm 1993 là một trong những trung vệ tài năng nhất ở thế hệ của anh ấy.

Tuy nhiên, tình cảnh của Varane tại MU là vô cùng bi đát khi một trong những trung vệ xuất sắc nhất bóng đá thế giới đang chỉ là lựa chọn thứ 4 dưới thời HLV Erik ten Hag. Phân tích về quyết định gây tranh cãi này, cây viết Carl Anka của tờ The Athletic nhận định sự hiện diện của Varane ở vị trí trung vệ phải là một vấn đề trong mắt chiến lược gia của MU.

Quy tắc đặc biệt của HLV Erik ten Hag biến Raphael Varane thành người thừa tại MU 1
Sự hiện diện của Varane ở vị trí trung vệ phải là một vấn đề trong mắt HLV Erik ten Hag. Ảnh: Internet

Mong muốn của HLV Erik ten Hag là biến MU trở thành đội bóng chơi chuyển trạng thái tốt nhất thế giới. Để làm được điều này, các cầu thủ không chỉ cần có khả năng thực hiện các pha phản công trực tiếp mà còn phải sẵn sàng giành lại bóng từ trên cao cũng như thực hiện các chuỗi chuyền dài xuyên qua tuyến phòng ngự để gây áp lực cho đối phương.

Trong khi đó, Varane lại không phải là mẫu trung vệ hiện đại có thể phân phối bóng hay tịnh tiến bóng tốt. Cựu cầu thủ Real Madrid chơi bóng theo phong cách cổ điển hơn, với lựa chọn an toàn là thực hiện những đường chuyền ngắn sang ngang.

Năm ngoái, MU với sức mạnh từ khả năng tịnh tiến bóng của Martinez và Luke Shaw ở cánh trái, điều này không còn là vấn đề. Tuy nhiên, đến mùa này, cả hai đều thay phiên chấn thương. Lúc này, những đường chuyền của Varane trở thành "tử huyệt" ở tuyến sau MU.

Các đội đều biết cầu thủ người Pháp là một chân chuyền thận trọng nên sẽ có xu hướng chặn toàn bộ hướng chuyền sang cánh trái của MU để buộc bóng phải đi qua chân Varane. Sau đó, khi trung vệ 30 tuổi cầm bóng, khối phòng ngự của đối thủ sẽ tiến lên, gây sức ép để chặn những đường chuyền ngang này và đoạt lại bóng ngay bên phần sân đội bóng của HLV Erik ten Hag.

Điểm yếu trong khả năng chơi chân của Varane càng trở nên trầm trọng hơn khi tiền vệ Casemiro sa sút phong độ. Nếu không có một tiền vệ trụ đáng tin cậy, người có thể nhận bóng dưới áp lực và hỗ trợ cho 4 cầu thủ phía trước, khả năng trung vệ người Pháp sẽ còn phải dự bị dưới thời HLV Erik ten Hag.