Chờ...

Vì sao Arteta chọn Martinelli đá chính thay vì Trossard

VOH - Arsenal đã đánh bại Man City trên chấm phạt đền để nâng cao danh hiệu Siêu cúp Anh. Nhưng khi trận đấu bắt đầu, Mikel Arteta lại chọn Gabriel Martinelli chứ không phải Leandro Trossard ra sân.

Sau 100 phút thi đấu không ngừng, cuối cùng Arsenal là người chiến thắng, đánh bại Man City để nâng cao danh hiệu Siêu cúp nước Anh. Bàn thắng muộn của Leandro Trossard từ ngoài vòng cấm ở phút cuối cùng của trận đấu đã giúp Pháo thủ kịp thời gỡ hòa 1-1.

Có thể nói Trossard không khác người hùng sau trận của Arsenal. Nhưng nếu vậy, tại sao đội chủ sân Emirates lại không tung "người hùng" vào sân ngay từ đầu, mà lại tung anh vào sân thay Gabriel Martinelli từ phút 75?

Arsenal chọn Martinelli ra sân chứ không phải Trossard
Arsenal chọn Martinelli ra sân chứ không phải Trossard

Lý do đầu tiên thiên nhiều về chiến thuật. Việc HLV Arteta sử dụng Jurrien Timber - một cầu thủ có xu hướng di chuyển vào trung lộ - ở vị trí hậu vệ trái sẽ khiến cho tiền đạo cùng cánh cần hỗ trợ Timber ở dưới nhiều hơn trong phòng ngự.

Về điểm này, Martinelli có phạm vi hoạt động rộng hơn so với Trossard, minh chứng bằng hình ảnh dưới đây:

So sánh phạm vi hoạt động của Martinelli trận City (trái) và Trossard trận Monaco trước đó
So sánh phạm vi hoạt động của Martinelli trận City (trái) và Trossard trận Monaco trước đó

Điểm tiếp theo cần nhắc tới là về năng lực nhân sự. Man City ở cánh phải lựa chọn sử dụng Kyle Walker, một hậu vệ dù ngoài 30 nhưng vẫn sở hữu tốc độ và thể lực đáng nể. Một cầu thủ trẻ như Martinelli sẽ đảm bảo có thể đối đầu với máy chạy hành lang của đội bạn hơn.

Lựa chọn tung Trossard thể hình nhỏ vào sân ở hiệp 2, khi đối phương đã thấm mệt sẽ hiệu quả hơn. Và đúng nhờ có bàn thắng muộn của Trossard mà Arsenal đã kịp thời gỡ hòa ở phút cuối cùng.

Trossard ghi bàn thắng quý như vàng cho Arsenal
Trossard ghi bàn thắng quý như vàng cho Arsenal

Nguyên nhân cuối thiên về đóng góp trực tiếp. Trong mùa giải 2022-23, Trossard có 8 bàn và 13 kiến tạo sau 36 trận đấu, nhưng 1 bàn và 10 kiến tạo trong số đó mới là cho Arsenal.

Trong khi đó, Martinelli mùa trước là lựa chọn ra sân thường trực của Pháo thủ. Anh cũng có đóng góp trực tiếp nhiều hơn Trossard với 15 bàn và 6 kiến tạo - dù anh phải mất 46 trận cũng như thời gian thi đấu nhiều hơn người đàn anh (3440 phút so với 2425).

Với Arteta, để Trossard đá chính thay Martinelli trẻ hơn có vẻ không khả thi ở hiện tại, dù cho Trossard có hiệu quả hơn về mặt thông số đi nữa.