Khám phá ý nghĩa hoa huỳnh anh không phải ai cũng biết

Hoa huỳnh anh không chỉ làm cây cảnh, làm đẹp cho không gian nhà bạn, cũng không đơn thuần là cây thuốc quý, mà chúng còn mang rất nhiều ý nghĩa khác nữa. Cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau.

Đặc điểm của hoa huỳnh anh

Loài hoa này phát triển thuận lợi tại vùng nhiệt đới, hoặc nơi có nhiệt độ >14 độ C. Ở Việt Nam, bạn có thể tìm thấy loài hoa huỳnh anh leo ở vùng Tây Nguyên, cụ thể là Đăk Nông. 

Chúng nở quanh năm và rất dễ trồng, chăm sóc. Chỉ cần bẻ cành của cây, sau đó cắm xuống đất, rồi ủ ẩm và che nắng ở bước đầu. Từ đó, cây sẽ sống và phát triển mạnh mẽ. 

Thân cành lá và tất nhiên không thể thiếu hoa của giống cây này rất đẹp, do vậy, chúng thường được trồng để làm cây cảnh tại Việt Nam. Thường được trồng để cho leo nóc tường, nóc cổng hoặc ban công. Do vậy, chúng còn có tên gọi khác là hoa dây huỳnh.

Hoa huỳnh anh thường có màu vàng rất đẹp

Trong suốt vòng đời của hoa huỳnh anh, chúng cho số lượng hoa a nhiều hơn cả lá. Hoa có hình phễu, chia đều 5 cánh, và có phần cuống hình chuông. Tương tự như hoa loa kèn. Cây hoa huỳnh anh ít nhựa nhưng ở phần chúng có thể sinh trưởng thì lại chứa chất nhầy, dạng sữa. 

Về các màu sắc, bạn có thể tìm thấy hoa huỳnh anh vàng, hoa huỳnh anh đỏ hoặc hoa huỳnh anh tím. Tuy nhiên, màu sắc phổ biến nhất vẫn là màu vàng.

Tìm hiểu về công dụng của hoa huỳnh anh

Hoa huỳnh anh có thể gọi là hoàng anh, hoặc là hoa dây huỳnh, chúng là loài cây cảnh nhưng có khả năng dùng để chữa bệnh, cụ thể là bệnh sốt rét, đồng thời có khả năng diệt bọ gậy rất hiệu quả. Ở Việt Nam, dùng loài hoa này để bào chế ra thuốc đuổi muỗi, nó như một loại nhang muỗi.

Ở Ấn Độ và Philippines, người ta chế tạo ra loại trà hoa huỳnh anh để làm thuốc nhuận tràng, Dùng để uống mỗi ngày, nếu liều cao thì chúng có tác dụng như thuốc tẩy ruột.

Ý nghĩa hoa hoàng anh

Hoa hoàng anh có lá màu xanh đậm rất tươi và sáng, còn màu của hoa là vàng, tím hoặc đỏ, chúng tượng trưng cho sự lạc quan, may mắn. Nếu bạn tặng cho người thân yêu, hoặc được người khác tặng chậu hoa huỳnh anh thì chúng mang đến thông điệp “Chúc bạn thành công, may mắn và tràn đầy sức khỏe”.

Với ý nghĩa hoa hoàng anh tốt đẹp đó, một bó hoa huỳnh anh hoặc một chậu hoa dành tặng cho người thân quả là món quà vô giá, giúp gắn kết tình cảm giữa hai người với nhau. Hoa huỳnh anh có thể làm hoa sinh nhật để tặng cho bạn bè, người thân hoặc đối tác làm ăn. 

Hoa huỳnh anh mang ý nghĩa may mắn, chúc bạn thành công

Bên cạnh đó, nhiều người muốn hỏi hoa hoàng anh phù hợp với tuổi nào, mệnh nào? Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể trồng được loại hoa này, tuy nhiên vì hoa có màu vàng nên thích hợp với những người có mệnh Kim hoặc Thổ, sẽ giúp họ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, đẩy lùi những xui xẻo, những điều bất như ý….

Hoa hoàng anh có độc không?

Mặc dù hoa hoàng anh vàng rất đẹp, và có thể chữa được bệnh, có tác dụng nhuận tràng, hoặc có khả năng đuổi muỗi. Song bên cạnh đó, chúng được ghi nhận là có chất độc. Chất độc của hoa hoàng anh nằm ở phần nhựa khi cây tiết ra, thường thì khi bẻ cành mới có chất độc. 

Nếu chất độc này bị vướng vào da của người nhạy cảm sẽ gây nổi mề đay, dị ứng, mụn… còn nếu trẻ em ăn vào sẽ bị tiêu chảy cấp, buồn nôn, ngộ độc cấp tính… do vậy, loài hoa hoàng anh rất đẹp nhưng cần lưu ý tránh xa chỗ chơi của trẻ em. 

Cách trồng cây hoa huỳnh anh

Để có được cây hoa hoàng anh vàng tươi đẹp, bạn có thể gieo hạt, chiết hoặc giâm cành đều được. Trong đó, việc giâm cành là cách đơn giản và dễ làm nhất, hiệu quả cao nhất..

Bạn có thể giâm cành theo kỹ thuật sau: 

  • Cắt thân cây gốc thành các đoạn 15-20 cm sao cho có từ 2-3 mắt.
  • Ngâm cành đã cắt vào nước chứa dung dịch Atonik giúp kích thích mọc rễ. Nếu không có Atonik, hãy ngâm vào nước bình thường.

Giâm cành giúp kích thích mọc rễ nhanh chóng

  • Cắm đoạn cành hoa huỳnh anh vào đất ẩm, dinh dưỡng đã chuẩn bị trước.
  • Tưới nước và theo dõi mỗi ngày. Sau 10 ngày, cành sẽ bén rễ, nảy mầm non và phát triển rất nhanh. 

Cuối cùng, hãy trồng nó vào chỗ mà bạn mong muốn để đạt được mục đích. Và tốt hơn hết là hãy trồng ở những nơi thoáng gió và có ánh nắng.

Trên đây là những thông tin về ý nghĩa hoa cúc hoàng anh, bên cạnh đó, bạn còn có thêm những thông tin như công dụng, đặc điểm, cách trồng và chăm sóc loài hoa này. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Thế Giới Hoa – địa chỉ cung cấp hoa sỉ lẻ
Nếu bạn đang có nhu cầu điện hoa quốc tế, điện hoa trong nước, có thể tìm đến Thế Giới Hoa – một trong những đơn vị chuyên điện hoa uy tín, chất lượng với giá thành hấp dẫn. 

Bài viết được cung cấp bởi website thế giới hoa