Đặc điểm hoa móng tay và cách trồng, chăm sóc hoa tại nhà

( VOH ) - Hoa móng tay hay còn có tên gọi khác là hoa bóng nước, hoặc cũng có thể gọi là phương tiên hoa. Vậy ngoài cái tên thú vị, chúng còn có những đặc điểm, công dụng nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đặc điểm của loài hoa móng tay

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loài hoa bóng nước này ở khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ hoặc Trung Quốc. Chúng được ví như một loài cỏ có tính thảo dược. Lá mọc so le, có cuống. Còn hoa thì thường mọc ở phần nách của lá. Cây hoa bóng nước có thể cho ra màu trắng, đỏ hoặc hồng.

voh.com.vn-hoa-mong-tay-0

Hoa móng tay có màu đỏ, trắng hoặc hồng rất đẹp

Loại hoa này có thêm quả, bên ngoài có lông tơ. Khi bạn dùng tay bóp vào quả thì chúng bị nứt và có hình dáng giống với móng tay khi bị co lại. Và từ loại quả này chúng ta sẽ thu được hạt giống hoa móng tay, nhân giống cho đời sau.

Hoa móng tay có tác dụng gì?

Ngoài tác dụng làm đẹp cho không gian nhà bạn thì hoa móng tay còn có rất nhiều tác dụng. Theo thông tin, dịch của hoa bóng nước được xem là chất chứa kháng sinh mạnh. Do vậy, chúng có những công dụng tuyệt vời sau mà ít người biết đến.

  • Hãy dùng lá của hoa bóng nước rồi nấu lên, làm nước gội đầu, từ đó tóc mọc rất nhanh.
  • Cây hoa móng tay kép còn được sử dụng như một vị thuốc trong y học. 
  • Cây có vị cay, tính ôn, vẫn có chất độc, có khả năng khử phong thấp, hoạt huyết, chỉ thống, có thể dùng để chữa các bệnh như: phong thấp, bị thương, vết con côn trùng cắn.

voh.com.vn-hoa-mong-tay-1

Hoa móng tay có thể dùng để chữa bệnh

  • Đối với bị Ung nhọt, áp xe, viêm lở da: dùng cây tươi giã ra rồi đắp trực tiếp vào vết thương. Hoặc có thể vắt nước cốt, tẩm và dùng gạc để đắp lên.
  • Thấp khớp mãn tính: dùng 15g cây hoa móng tay khô kết hợp với 40g cành dâu và 15g mộc qua. Cho tất cả vào nồi và sắc lên thành thuốc rồi uống.

Ngoài ra, bạn có thể dùng hoa bóng nước để trị viêm hạch bạch huyết trong bệnh giun chỉ.

Lưu ý: những thông tin nêu trên về công dụng chữa bệnh của hoa móng tay chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh muốn chữa dứt điểm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để được hỗ trợ tốt nhất. Bên cạnh đó, cách chữa bệnh bằng các loại cỏ, thảo dược, cây hoa… hiệu quả sẽ tùy thuộc vào từng cơ địa của người sử dụng.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa móng tay

Hoa móng tay rất dễ sinh trưởng và phát triển. Nếu trồng ở điều kiện thích hợp, đất đai màu mỡ thì chúng phát triển còn nhanh hơn nữa. 

Ngâm hạt trong nước ấm với nhiệt độ từ 50-60 độ C. Ngâm thời gian từ 4-5 tiếng thì vớt ra. Hãy loại bỏ những hạt lép, hoặc có sâu bọ. Sau đó tiến hành gieo trồng. Đất gieo trồng cần là loại đất có dinh dưỡng. Trồng trong chậu.

Khi hạt gieo nảy mầm, bạn có thể đợi cây lớn lên rồi đưa nó đến những chậu cây mới. Hoặc là sống chung một chậu 2-3 cây. Hãy trồng cây ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng gay gắt của mặt trời. Khi hạt chưa nảy mầm thì tưới nước theo kiểu phun sương. Còn cây lớn rồi thì có thể tưới bình thường, 2-3 ngày tưới 1 lần.

Hiện nay còn có thêm những dòng hoa móng tay kép, chúng cũng rất dễ trồng và chăm sóc. Nhìn chung, chúng thuộc dạng hoa cỏ dại nên dễ mọc, dễ phát triển lại nhanh ra hoa.

Ý nghĩa của hoa móng tay

Nói về ý nghĩa, hoa móng tay hồng hay bất kỳ màu sắc nào cũng có một ý nghĩa đó chính là sự phát triển. Chính vì vậy, bạn có thể chọn loài hoa này làm Hoa khai trương để tặng cho đối tác, người thân hoặc bạn bè.

voh.com.vn-hoa-mong-tay-2

Có thể dùng hoa móng tay đặt làm hoa khai trương

Vì sao ư? Vì hoa móng tay phát triển rất mạnh mẽ, và sống khá lâu. Do vậy, tặng bạn bè, người thân một chậu hoa móng tay nghĩa là gửi đến họ thông điệp “chúc bạn làm ăn hồng phát, thuận lợi đủ đường”.

Nhìn chung, hoa móng tay có thể làm cây cảnh, và cũng có thể làm thuốc để chữa bệnh. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên cho bạn đọc về hoa bóng nước sẽ hữu ích. Với những điều tuyệt vời đó, bạn còn chờ gì nữa mà không chọn cho mình chậu hoa móng tay để về trồng ở ban công, hoặc khu vườn nhà mình đi nào!

Thế Giới Hoa – địa chỉ cung cấp hoa sỉ lẻ
Nếu bạn đang có nhu cầu điện hoa quốc tế, điện hoa trong nước, có thể tìm đến Thế Giới Hoa – một trong những đơn vị chuyên điện hoa uy tín, chất lượng với giá thành hấp dẫn. 

Bài viết được cung cấp bởi website thế giới hoa