Những điều bạn chưa biết về hoa mào gà

( VOH ) - Bạn biết gì về hoa mào gà? Đặc điểm, công dụng, cách trồng và chăm sóc…? Nếu vẫn còn đang băn khoăn về những thông tin liên quan đến hoa mào gà. Hãy tham khảo thêm qua nội dung bài viết sau.

Sự tích hoa mào gà

“Ngày xưa, ở khu rừng nọ có đàn gà Mơ sở hữu chiếc mào xinh đẹp, giống như những chú gà trống bây giờ. Một ngày nọ, gà Mơ phát hiện ra vẻ đẹp của chiếc mào khi soi gương dưới mặt hồ và đi tung tăng khắp nơi để khoe với mọi người. Ngay lúc đó, có tiếng khóc của một cái cây có màu đỏ tía. Trò chuyện với cây thì gà Mơ mới biết, cây khóc là vì nó không có hoa. Vì lòng tốt, gà Mơ đã cho cây chiếc bông (mào) trên đầu.

Sáng hôm sau, cây hoa sung sướng vươn mình đón ánh bình minh với chiếc bông mào gà trên đầu. Từ đó, cây có tên là hoa mào gà”.

Đặc điểm của hoa mào gà

Mào gà là hoa làm cây cảnh nhưng vẫn có thể ăn được, hoặc sử dụng để chữa bệnh. Cây có hình dạng giống như rau dền, bạn cũng có thể ăn chúng giống như ăn rau dền. Chúng được gọi là cây mào gà, ngoài chuyện sự tích hoa mào gà nêu trên thì vì màu sắc và hình dạng bông hoa của chúng giống với mào của con gà trống.

voh.com.vn-hoa-mao-ga-0

Hoa mào gà có màu sắc vàng, trắng, đỏ… rất đẹp

Hoa mào gà búa thường được mọc thành từng cụm lớn, chúng xoắn lại thành những hình cầu đỏ thắm. Trông giống với hình quạt có khả năng uốn lượn.

Công dụng của hoa mào gà

Bạn có thể làm rau, nấu canh hoặc làm các món xào từ cây mào gà. Hoặc có thể lấy hạt làm ngũ cốc dinh dưỡng. Đặc biệt, ở miền nam Nigeria, cây mào gà có tên gọi là Soko, một loài rau dinh dưỡng rất quan trọng.

Về công dụng chữa bệnh, bạn có thể dùng cây mào gà để chữa các bệnh như: bệnh trĩ, chữa rắn độc cắn, chữa chảy máu, các bệnh dạ dày.... Tuy nhiên, các bài thuốc chữa bệnh cần được kê đơn và hướng dẫn cách theo những lương y, thầy thuốc đông y có kinh nghiệm, tránh tự làm tại nhà gây nguy hiểm.

voh.com.vn-hoa-mao-ga-1

Hoa và hạt của cây mào gà có thể dùng làm thuốc

Các loài hoa mào gà

Bạn có thể tìm thấy các loài hoa mào gà thông qua sự khác nhau về màu sắc bông hoa của chúng: 

  • Hoa mào gà đỏ: Khi ra hoa, màu sắc của chúng chủ yếu là đỏ. Bạn có thể dùng để làm cảnh, hoặc dùng hoa và hạt để làm các vị thuốc chữa bệnh.
  • Hoa mào gà trắng: hình ảnh hoa mào gà trắng xuất hiện chủ yếu ở khu vực phía đông của Ấn Độ. Cây cho ra hoa rất đẹp, và có thể dùng hạt hoặc hoa để làm thuốc.

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy giống hoa mào gà màu vàng, màu tím… chúng có rất nhiều màu sắc khác nhau, trông rất đẹp và quyến rũ.

Kỹ thuật trồng hoa mào gà

Bạn có thể mua cây về trồng, hoặc ươm hạt giống cho chúng nảy mầm thành cây. Về kỹ thuật trồng cây hoa mào gà, bạn cần: 

  • Chuẩn bị: cây hoa mào gà đã phát triển, chiều cao khoảng 6-10cm, đã ra được 4-5 lá. Nên chọn những cây có thân mập. Thời gian trồng thích hợp nhất là vào vụ Đông – Xuân. Đất cần chuẩn bị là đất thịt kết hợp thêm với xơ dừa, tro hoặc trấu để có nhiều dinh dưỡng. 
  • Cách trồng: nên trồng cây ở chậu, bồn hoặc trồng ở đất tự nhiên. Nếu muốn hoa to, cây tốt thì nên tỉa bớt những mầm non mọc ở nách lá, và hoa phụ. Đồng thời tỉa những lá có sâu bệnh, để cây được phát triển tốt nhất.

Cách chăm sóc hoa mào gà búa

Sau khi trồng, bạn cần chăm sóc để cây phát triển tốt. Cách chăm sóc tốt nhất là:

voh.com.vn-hoa-mao-ga-2

Nên tưới nước cho cây từ 1-2 lần mỗi ngày

  • Tưới mỗi ngày 1-2 lần vào sáng sớm hoặc chiều tối. 
  • Nên bón phân vi sinh hoặc phân trùn quế đã được pha loãng sau khi trồng cây.
  • Sau 35 ngày kể từ khi trồng cây nên bấm ngọn, tạo điều kiện thuận lợi để chồi nách của cây phát triển. Nhờ đó hoa sẽ to và đẹp hơn nhiều.
  • Đây là cây có bộ rễ ăn ngang. Do vậy, không nên vun xới gốc cây nếu cây đã trưởng thành. 
  • Với những nụ hoa, nếu chúng quá nhỏ, phải tỉa bớt. Chỉ nên giữ lại những nụ to và đẹp để tập trung dưỡng chất cho hoa.

Nhìn chung, hoa mào gà là một trong những loài hoa đẹp và phổ biến. Bạn có thể sử dụng loài hoa này cho hoa sinh nhật, dành tặng cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp… mang ý nghĩa rất sâu sắc.

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc về những điều cần biết của giống hoa mào gà. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Ngoài ra, nếu có nhu cầu đặt hoa sinh nhật bằng hoa mào gà, gợi ý của chúng tôi là bạn nên mua chậu hoa để người được tặng có thể tiếp tục trồng và nuôi dưỡng chúng.

Bài viết được cung cấp bởi Thế Giới Hoa