Hoa mao lương: ý nghĩa và cách trồng hiệu quả

Những bông hoa tròn trĩnh trông rất đáng yêu và xinh đẹp, người ta gọi đó là hoa mao lương. Vậy chúng có ý nghĩa gì, làm sao để trồng và chăm sóc cây hoa mao lương, hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau.

Ý nghĩa hoa mao lương

Bạn có thể gọi đó là hoa Hoàng Liên, hoa Ranunculus hoặc hoa mao lương đều được. Chúng là một trong những loại cây được xếp vào cây thân thảo, nếu trồng trong nhiều năm, cây sẽ cho ra củ. Bạn có thể sử dụng củ của cây hoa mao lương để lấy giống hoặc trồng cây bằng cách ươm mầm từ hạt. 

Hiện nay, ở Việt Nam nhiều người trồng hoa mao lương trong nhà, văn phòng hoặc quán cà phê, mục đích là giúp không gian đẹp và nhiều sắc màu hơn. 

Hoa mao lương ý nghĩa đó chính là thông điệp gửi đến bạn một lời khen “Bạn thật quyến rũ”, “Bạn thật tuyệt vời và hấp dẫn”. Nếu có một chàng trai tặng cho bạn một cây hoặc bình hoa mao lương, bó hoa mao lương thì nghĩa là anh ấy khen ngợi bạn quyến rũ, bạn đẹp xuất sắc.

voh.com.vn-hoa-mao-luong-0

Hoa mao lương mang ý nghĩa về vẻ đẹp quyến rũ

Cũng chính vì vậy, hoa mao lương được nhiều cặp đôi sử dụng trong ngày đám cưới để gửi đến nửa kia thông điệp rằng, nàng là người vô cùng hấp dẫn và quyến rũ.

Ngoài mang ý nghĩa về tình yêu, hoa mao lương còn mang đến ý nghĩa khá đặc biệt trong mối quan hệ bạn bè, hoặc đồng nghiệp với nhau. Chúng ta thấy, hoa mao lương có màu vàng, màu đỏ, màu trắng… mỗi một màu sắc của hoa sẽ mang đến ý nghĩa khác nhau. 

Ví dụ, màu trắng thể hiện một tình bạn chân thành, trong trắng; màu đỏ thể hiện cho tình yêu son sắt, chung thủy; còn màu vàng lại tượng trưng cho sự đoàn kết của tình đồng chí, đồng nghiệp….

Mỗi khi ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa mao lương, chúng tạo cho ta cảm giác hạnh phúc, yên bình, vui vẻ. Đây cũng là thông điệp và ý nghĩa hoa mao lương muốn gửi gắm đến với tất cả mọi người: hãy trân quý cuộc sống này với những điều nhỏ nhất.

Công dụng của hoa mao lương

Nhiều người thắc mắc rằng, loài hoa đẹp như Mao lương liệu có độc không? Câu trả lời là không. Không những không có độc mà còn có công dụng vô cùng tuyệt vời. Chúng dùng để chữa trị những bệnh về mụn cóc, hoặc khi bạn đau cơ bắp, đau các khớp rất hiệu quả. Như vậy, chúng ta đã có câu trả lời cho hoa mao lương có độc không. 

Hoa mao lương còn có thể dùng làm cây cảnh, tạo không gian sống xanh và đẹp. Dùng để đặt ở ngoài ban công, trong quán cà phê, trà sữa… nhờ vậy không gian sẽ trở nên đa màu sắc hơn.

Những bài thuốc chữa bệnh đến từ hoa mao lương cần được kê đơn hoặc theo chỉ định của thầy thuốc, những người làm trong đông y, không nên tự ý pha trộn, gây tác dụng phụ.

Các màu sắc của hoa mao lương

Hoa mao lương không chỉ đẹp về hình dáng hoa bên ngoài của chúng, mà còn thể hiện ở đa màu sắc. Bạn có thể thấy chúng có những màu sắc như: hoa mao lương vàng, đỏ, trắng, hồng, tím… chúng mang đến những màu sắc rực rỡ, vẻ đẹp quyến rũ, hấp dẫn. 

voh.com.vn-hoa-mao-luong-1

Hoa mao lương màu vàng, màu đỏ, màu trắng… rất đẹp

Không những đa màu sắc mà hoa còn nở quanh năm, giúp mọi người có thể dễ dàng ngắm chúng vào bất kỳ thời điểm nào.

Cách trồng hoa mao lương

  • Bước 1: Làm đất:

Nên chọn đất nặng, hoặc đất cát pha nhiều màu, đất mùn, đất tơi xốp, đất trồng cần dày,… Nếu ở thành phố có thể dùng đất Tribat đóng gói sẵn. 

  • Bước 2: Trồng

Nếu trồng bằng cây có sẵn thì dễ rồi, bạn chỉ cần đưa về và chăm sóc. Còn nếu chưa có cây trồng mà muốn gieo hạt thì hãy vùi hạt lên lớp đất ẩm, mỗi ngày xịt phun sương lên đó để cây mọc nhanh hơn. Sau 1-2 tuần cây sẽ nảy mầm. Khi nảy mầm, đợi cây cao từ 4-5 cm rồi sang chậu.

  • Bước 3: Chăm sóc

Khi sang chậu từ 2-3 tuần bạn cần bón thúc bằng phân chuồng hoặc các loại phân khác để kích thích mọc chồi, thân và lá phát triển mạnh. Lưu ý, không nên bón phân sát gốc. Thông thường cách tháng bón phân một lần.

Nếu thời tiết chỗ bạn quá nắng nóng, hãy dùng lưới để che chắn, hoặc chỉ phơi nắng từ 2-3 giờ vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Mua hoa mao lương mua ở đâu?

Hiện nay bạn có thể mua hoa mao lương (hạt giống, cây) tại các vườn chuyên bán cây cảnh. Còn nếu muốn mua hoa mao lương để làm hoa sinh nhật, hoa tang lễ thì nên chọn đặt hoa tại các shop điện hoa toàn quốc để được hỗ trợ.

voh.com.vn-hoa-mao-luong-2

Một số shop điện hoa cung cấp hoa mao lương đẹp, giá rẻ

Nhìn chung, hoa mao lương là loài hoa đẹp và quyến rũ, bạn có thể tự trồng và chăm sóc nó mỗi ngày. Hoặc tặng một bó hoa mao lương kết hợp với một số loài khác nhân ngày đặc biệt của người ấy, đó cũng là điều vô cùng ý nghĩa. 

Trên đây là những thông tin và ý nghĩa của loài hoa tuyệt đẹp, hoa mao lương. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Thế Giới Hoa