1/2 tổng số hộ dân trên địa bàn thành phố ký kết bảo vệ môi trường

(VOH) - Kết quả sau 1 năm thực hiện cuộc vận động, toàn thành phố đã chuyển hóa được 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, đạt tỷ lệ 89,5%.

“Gần 1,4 triệu hộ gia đình, tức là gần 1/2 tổng số hộ dân trên địa bàn thành phố đã ký kết nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường” – đó là kết quả nổi bật, qua 1 năm thực hiện cuộc vận động "Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước", được thông tin tại hội nghị sơ kết, diễn ra vào chiều ngày 17/12.

 bảo vệ môi trường

Các đơn vị được khen thưởng đạt danh hiệu “khu phố - ấp, phường, xã, thị trấn sạch không xả rác ra đường và kênh rạch” và “ công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”

Kết quả sau 1 năm thực hiện cuộc vận động, toàn thành phố đã chuyển hóa được 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, đạt tỷ lệ 89,5%. Trong hơn 600 điểm ô nhiễm về rác thải được giải quyết có 76 điểm được chuyển hóa thành khu vực sinh hoạt công cộng như sân chơi thể thao, vườn hoa, công viên...có thêm hơn 33.000 thùng rác công cộng được lắp đặt, bổ sung trên 21.000 camera an ninh theo dõi giám sát chất lượng vệ sinh môi trường; tiếp nhận và giải quyết gần 12.000 ý kiến phản ánh của người dân; ghi nhận và nhắc nhở 2.700 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, môi trường, xử phạt vi phạm hành chính hơn 6.700 trường hợp, với số tiền phạt khoảng 48 tỷ đồng.

Ông Đậu An Phúc, Phó chủ tịch UBND Quận 12 chia sẻ kinh nghiệm: “Nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường, UBND Quận đã đưa vào sử dụng các phần mềm quản lý để tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm về môi trường, qua đó, đã tiếp nhận các phản ánh của người dân trên trang web, ứng dụng zalo. Ngoài ra, để phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ môi trường, quản lý những điểm đen về rác đã được chuyển hóa, UBND Quận đã chỉ đạo các đơn vị đối thoại với nhân dân, đến nay đã có 100% phường trên địa bàn quận thực hiện đối thoại với nhân dân về công tác bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, thực trạng bỏ rác bừa bãi ra đường và kênh rạch trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra ở nhiều nơi, các địa phương chưa xử lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, mặt tiền đường, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị. Do đó, định hướng trong năm tiếp theo thực hiện Chỉ thị số 19, thành phố sẽ kiên quyết thực hiện nội dung này và xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan để tổ chức hiệu quả vì một thành phố sạch và xanh.

Chủ tịch UBND thành phố, Nguyễn Thành Phong đánh giá: “Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của người dân thành phố. Có thể nói, với quyết tâm cao và sự đồng tình của cả hệ thống chính trị và nhất là sự tích cực hưởng ứng của đông đảo người dân thành phố, cuộc vận động đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo chuyển biến quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố”.

 bảo vệ môi trường

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo

Định hướng triển khai cuộc vận động trong thời gian tới, Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Gần 1,4 triệu hộ gia đình đã ký kết và làm thật, rất mong các hộ gia đình khác về suy tính và sớm đăng ký thực hiện. Chúng ta nói chuyện rác nhưng cả hệ thống chính trị chuyển động, chính quyền chuyển động, doanh nghiệp chuyển động, tạo tiền đề cho thấy còn đi xa hơn nữa. 11 tháng còn lại chúng ta tập trung vận động, triển khai cho tốt thì chúng tôi tin rằng sẽ có được kết quả tốt”.

Dịp này, thành phố đã khen thưởng hơn 200 tập thể đạt danh hiệu “khu phố - ấp, phường, xã, thị trấn sạch không xả rác ra đường và kênh rạch” và “ công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”.