Chờ...

12 năm tù cho đối tượng lừa đảo nhiều người

HÀ NỘI - Ngày 26/9, TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Quốc Việt (sinh năm 1994, trú xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) 12 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Nguyễn Quốc Việt cùng vợ thành lập Công ty TNHH Công nghệ và Viễn thông Gotech, chuyên mua bán và lắp đặt camera giám sát.

Công ty này đã có mối quan hệ làm ăn ổn định với Công ty Cổ phần Quốc tế Vũ Hoàng Telecom tại Hà Nội. Tuy nhiên, do kinh doanh bất động sản thua lỗ, Việt đã quyết định lừa đảo đối tác để chiếm đoạt tài sản.

Tháng 6/2023, Việt mua của Công ty Vũ Hoàng 1.200 camera giám sát trị giá hơn 522 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, Việt không trả tiền mà đem bán cho các đối tác khác với giá hơn 454 triệu đồng, sử dụng số tiền này cho mục đích cá nhân.

Việt còn lừa đảo thêm hai khách hàng khác bằng cách thông báo có lô hàng 690 chiếc camera với giá ưu đãi, yêu cầu họ đặt cọc trước 80% số tiền nhưng sau đó không giao hàng.

Tổng số tiền Việt đã chiếm đoạt từ hai khách hàng này lên đến 234 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định Nguyễn Quốc Việt đã lừa đảo tổng cộng hơn 757 triệu đồng và đã khắc phục một phần, chuyển trả 100 triệu đồng cho đối tác.

Nguyễn Quốc Việt và tang vật lừa đảo cacc
Đối tượng Nguyễn Quốc Việt và tang vật - Ảnh: CACC

Tháng 5/2024, Tòa án quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) đã xử phạt Việt tổng hình phạt 7 năm 6 tháng tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong vụ án này, Việt đã lắp đặt camera an ninh cho một khách hàng và bí mật ghi lại những hình ảnh nhạy cảm, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để giữ bí mật.

Bên cạnh đó, còn nhiều nạn nhân khác ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi tố cáo Việt đã chiếm đoạt hàng chục triệu đồng cùng nhiều điện thoại di động có giá trị.