Chờ...

Bão số 3 khiến 9 người chết, gần 190 người bị thương

VOH - Tính đến sáng ngày 8/9, bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Bắc nước ta.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cơn bão đã khiến 9 người thiệt mạng và 187 người bị thương. Các địa phương chịu thiệt hại nặng bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hà Nội.

Tại Quảng Ninh, bão số 3 khiến 3 người chết và 157 người bị thương. Hải Phòng ghi nhận 1 người chết và 13 người bị thương, còn tại Hải Dương, 1 người tử vong và 5 người khác bị thương. Riêng Hà Nội có 10 người bị thương do ảnh hưởng của bão.

quanninh_voh
Quảng Ninh tan hoang sau bão. - Ảnh TPO

Ngoài ra, mưa lớn gây sạt lở đất ở Hòa Bình khiến 4 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Đây là hậu quả của thời gian lưu bão kéo dài và sức gió mạnh, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho các địa phương.

Bão số 3 đã làm hư hỏng 3.279 ngôi nhà, làm gãy đổ 401 cột điện, gây tốc mái nhiều cửa hàng, trường học, và cơ sở hạ tầng khác. Nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gãy đổ, cây xanh đô thị bị bật gốc trên khắp các tuyến đường tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hà Nội. Riêng tại Quảng Ninh, 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ đã bị chìm khi neo đậu.

Bão cũng gây mất điện và gián đoạn liên lạc trên diện rộng tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương và Hà Nội.

Bão số 3 gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê, khoảng 121.500 ha lúa và hoa màu tại nhiều tỉnh, thành phố bị ngập úng và hư hại, tập trung nhiều ở Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh và Hà Nội. Bên cạnh đó, 5.027 ha cây ăn quả và hơn 1.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản, chủ yếu tại Quảng Ninh, bị hư hại nặng.

Tại Hà Nội, theo báo cáo từ các quận, huyện, đã có 2.455 cây xanh bị đổ và 273 cành cây gãy. Nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường bao. Tuyến đê bờ phải kênh chính Đan Hoài bị sụt nghiêng với chiều dài 50m. Công tác khắc phục thiệt hại và đánh giá tình hình vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Hải Phòng chịu thiệt hại nặng nề khi nhiều tuyến đường ngập nước, cây xanh bị gãy đổ, cột điện và đèn tín hiệu hư hỏng, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều khu vực mất điện để đảm bảo an toàn hoặc do sự cố đường dây điện. Nhà cửa, trụ sở cơ quan và các cơ sở sản xuất bị hư hại đáng kể.

Đặc biệt, tàu Minh Anh 1 với 12 thuyền viên đã mất khả năng điều khiển và trôi dạt tại khu vực vịnh Lan Hạ. Nhờ sự hỗ trợ của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, các thuyền viên đã được đưa vào nơi an toàn.

Tại Thái Bình, nhiều nhà cửa và công trình bị hư hỏng nặng nề, khoảng 30 cột điện và 11 cột viễn thông bị đổ, 17 trạm biến áp gặp sự cố. Thiệt hại về lúa là 28.000 ha với mức độ thiệt hại từ 30-70%, ước tính thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng.

Mặc dù bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng hoàn lưu bão vẫn gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ, đặc biệt khu vực Tây Bắc với lượng mưa từ 100-200 mm, cục bộ có nơi lên đến 350 mm.