Bộ Công an mong người dân thông cảm vì những phiền hà liên quan tới sổ hộ khẩu

(VOH) - Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, từ hôm qua đến nay, người dân các địa phương cơ bản không còn phàn nàn việc đòi sổ hộ khẩu chứng nhận cư trú.

Chiều 3/3 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm.

Trả lời phóng viên về những bất cập liên quan việc phải xin giấy xác nhận cư trú khi đi làm một số thủ tục hành chính dù đã “trình” căn cước công dân gắn chip, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, nước ta có 100 triệu dân, mỗi ngày có tới vài trăm nghìn giao dịch hoặc hơn, chắc chắn trong số đó có trục trặc, vận hành chưa thuần thục...

Do đó, Trung tướng Tô Ân Xô rất mong người dân thông cảm. Số người dân làm dịch vụ công bị phiền hà mà báo chí phản ánh có tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số lượng giao dịch. Bộ Công an đã có nhiều biện pháp nhắc nhở nghiêm khắc, hiệu quả.

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Công an, báo cáo từ các địa phương, từ hôm qua đến nay, cơ bản không còn tình trạng người dân phàn nàn về việc đòi sổ hộ khẩu chứng nhận cư trú.

Trung tướng Tô Ân Xô
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời báo chí về vấn đề bỏ sổ hộ khẩu (Ảnh: VGP)

Đọc thêm: Thủ tướng: Cắt giảm ít nhất 20% thông tin phải khai báo và không được yêu cầu dân trình sổ hộ khẩu

Luật Cư trú từ ngày 1/1 quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chính thức hết giá trị sử dụng. Thay vào đó, mỗi công dân sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để chứng minh nơi cư trú và thông tin cá nhân khi đi làm thủ tục hành chính.

Khi bỏ sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú, người dân được thuận lợi hơn khi làm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong 2 thời gian qua người dân phản ánh khi đến một số UBND phường, xã làm giấy tờ hành chính, họ vẫn được yêu cầu xuất trình sổ này.

Theo lý giải từ một số địa phương, những “phiền toái” trên phát sinh bởi một số UBND phường, xã vẫn chưa được trang bị đầu đọc chip căn cước công dân dẫn đến việc khó truy cập dữ liệu về dân cư của công an.

Mặt khác, một số thông tin trên căn cước công dân thiếu so với sổ hộ khẩu giấy như thông tin và mốc thời gian cư trú, dẫn đến việc người dân phải đến công an phường xin thêm giấy xác nhận.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, đối với vụ ông Đỗ Hữu Ca, qua các chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh xác định hành vi của ông Đỗ Hữu Ca đủ các yếu tố cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự. Do vậy, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố ông Ca với tội danh nêu trên và Viện Kiểm sát cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này.

Trong quá trình xét hỏi, ông Ca tỏ ra hợp tác với cơ quan điều tra và khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng không hoặc chưa tác động đến cá nhân hoặc cơ quan chức năng nào để chạy án. Ông Ca đã nộp lại toàn bộ số tiền doanh nhân đưa cho mình cho cơ quan công an là 35 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra và làm rõ hành vi tội phạm của các bị can và những người liên quan để xét xử theo đúng quy định của pháp luật.