Chính phủ đồng ý chưa tăng giá phí BOT

(VOH) - Thông tin từ Diễn đàn cạnh tranh quốc gia, Chính phủ yêu cầu các dự án BOT phải minh bạch, tính đủ, đúng, chặt chẽ tổng mức đầu tư và xác định mức phí và thời hạn thu phí.

Chính phủ đồng ý với Bộ GTVT chưa tăng giá phí BOT, thực hiện giãn tăng giá, tránh gây sức ép tới giá cả. Ảnh: VNE

Đây là một trong những nội dung trong thông điệp về kiểm soát lạm phát của Chính phủ vừa được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra.

Cụ thể, về phí BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng kết, đánh giá lại 5 năm thực hiện xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông.

“Với điều kiện và nhu cầu của Việt Nam thì đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và PPP là con đường không thể không làm nhưng phải minh bạch, tính đủ, đúng, chặt chẽ tổng mức đầu tư, thực hiện kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các dự án BOT để xác định mức phí và thời hạn thu phí. Trước mắt, Chính phủ đồng ý với Bộ GTVT chưa tăng giá phí BOT, thực hiện giãn tăng giá, tránh gây sức ép tới giá cả”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phí BOT là vấn đề đang làm nóng dư luận trong thời gian qua. Không chỉ liên quan đến giá cả và lạm phát, phí BOT còn liên quan trực tiếp đến chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước chủ trương của Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT, đại diện Bộ Tài Chính và Bộ GTVT cho biết việc rà soát, đánh giá lại phí BOT đang bước đầu được thực hiện để minh bạch hóa các dự án, hạn chế tăng phí trong thời gian tới.