Chờ...

Chính thức nâng hạn thị thực điện tử lên 90 ngày từ ngày 15/8 tới

VOH - Quốc hội đã chính thức thông qua việc nâng hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, nâng thời hạn tạm trú đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày.

Sáng 24/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua luật bằng hình thức bấm nút điện tử
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua luật bằng hình thức bấm nút điện tử - Ảnh: Quốc hội

Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể, thị thực (visa) có giá trị một lần hoặc nhiều lần (được sử dụng để nhập xuất cảnh Việt Nam nhiều lần trong thời hạn của thị thực).

Với thị thực ký hiệu SQ có thời hạn không quá 30 ngày. Thị thực ký hiệu HN, DL, EV có thời hạn không quá 90 ngày. Thị thực ký hiệu VR có thời hạn không quá 180 ngày. Thị thực ký hiệu HN (cấp cho người vào dự hội thảo, hội nghị tại Việt Nam), DL (cấp cho người nước ngoài vào Việt Nam du lịch), EV (visa điện tử) có thời hạn không quá 90 ngày.

Thị thực ký hiệu NG1, NG2, NG3, NG4, LV1, LV2, ĐT4, DN1, DN2, NN1, NN2, NN3, DH, PV1, PV2, TT có thời hạn không quá 1 năm.

visa
Việc nâng thời hạn, giá trị của visa điện tử sẽ giúp thu hút thêm khách du lịch tới Việt Nam.

Luật cũng cho phép công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Việc nâng thời hạn đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày là đạt mức trung bình trong khu vực, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút du khách, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nguyên như dự thảo do Chính phủ trình.

Hiện nay, e-visa do Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp cho người nước ngoài qua hệ thống giao dịch điện tử, có giá trị một lần. Việt Nam đang cấp thị thực điện tử cho công dân 80 nước.

Về mở rộng các nước có công dân được cấp thị thực điện tử và các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, một số ý kiến nhất trí quy định mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ rà soát, bổ sung danh sách các nước có công dân được cấp thị thực điện tử và các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực điện tử.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo bổ sung vào tài liệu gửi Quốc hội dự thảo nghị quyết về danh sách các nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp thị thực điện tử.

Danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử. Ngay sau khi Luật được thông qua và có hiệu lực Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết để kịp thời triển khai trong thực tiễn.

Luật mới có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.