Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp nhà nước Hàn Quốc từ ngày 4 – 6/12

(VOH) - Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, từ ngày 4 – 6/12 tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao sẽ thăm Hàn Quốc.

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Chủ tịch nước và là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam tới Hàn Quốc từ khi nước này có Tổng thống mới.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Dự kiến trong thời gian ở thăm Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với người đồng cấp Yoon Suk Yeol, gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo.

Chủ tịch nước cũng sẽ có các hoạt động gặp gỡ kiều bào, khai trương sự kiện Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc và những người có ảnh hưởng tại Hàn Quốc.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược đang phát triển tốt đẹp, thực chất và hiệu quả.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ năm 1992 và được nâng cấp lên "Đối tác hợp tác chiến lược" từ tháng 10/2009.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA (sau Nhật Bản) và thứ ba về thương mại (sau Trung Quốc và Mỹ). Hàn Quốc cũng là thị trường tiếp nhận lao động lớn thứ hai của Việt Nam, sau Đài Loan, với khoảng 48.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại nước này.

Theo thống kê của Cục quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, hiện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216.000 người, trong đó có hơn 37.000 lao động phổ thông theo chương trình cấp phép lao động. Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 180.000 kiều dân tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân.