Chung tay thắp sáng tinh thần cho bệnh nhân trong ngày Hội Vu Lan hiến máu

(VOH) - Sáng 14/8, tại Trung tâm truyền máu bệnh viện Chợ Rẫy (Phường 12, Quận 5, TPHCM) đã diễn ra Ngày Hội Vu Lan Hiến Máu do Câu lạc bộ Hiến Máu Sài Gòn - Giọt Máu Nghĩa Tình phát động tổ chức.

Sự kiện thu hút hơn 200 tình nguyện viên hiến máu tham gia. 

Với mong muốn kết nối, sẻ chia và lan tỏa tình yêu thương đến những người có hoàn cảnh khó khăn, từ trước đó câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: hiến máu góp quà cho người vô gia cư ở Sài Gòn; cho các trẻ em ở mái ấm nghĩa tình, trẻ em bị nhiễm HIV, trẻ em bị ung thư ở bệnh viện Ung Bướu và bệnh viện tim TPHCM. Lần này, nhân dịp Vu Lan, chương trình mong muốn tri ân những bệnh nhân là những bậc làm cha mẹ nhưng đang phải điều trị ở bệnh viện Ung Bướu TPHCM không được đoàn tụ với gia đình. Chị Mai Phương Thanh Hoàng - Chủ nhiệm câu lạc bộ Hiến máu Sài Gòn - Giọt máu nghĩa tình chia sẻ: “Thường mọi người nghĩ hiến máu cứu người là một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại, ngoài việc hiến máu cứu người mình còn góp phần quà cho người hoàn cảnh kém may mắn. Nếu có những chương trình như thế này thì những bạn trẻ muốn cho đi sẽ có địa điểm thích hợp để quyên góp, giúp đỡ những người cần. Từ đây cũng kêu gọi tình thần đi hiến máu nhân đạo của mọi người. Ngoài việc làm thiện nguyện thì còn góp phần  thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện của thành phố lên cao”.

Chung tay thắp sáng tinh thần cho bệnh nhân trong ngày Hội Vu Lan Hiến Máu 1

Người dân đeo khẩu trang tuân thủ quy định phòng chống dịch khi chờ lượt hiến máu.

Người hiến máu sẽ chung tay góp một phần quà để câu lạc bộ trao tận tay cho những bệnh nhân cao tuổi trong dịp Vu Lan. Hầu hết mọi người đều tham gia với tâm thế sẻ chia: cho đi là còn mãi. Tất cả đều hi vọng những giọt máu của mình có thể một phần nào giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nguy kịch tại bệnh viện Ung Bướu. “Mình đã muốn đi hiến máu từ lâu rồi nhưng những năm trước chưa tham gia được, lần này mình sắp ra trường rồi nên cũng muốn tham gia hiến máu một lần nhân dịp lễ Vu Lan. Mình thấy hoạt động này rất tốt, hiến máu sẽ giúp được cho nhiều người”, Nguyễn Thị Hà sinh, viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ.

Ngày hội Vu Lan hiến máu không chỉ nhận được sự hưởng ứng của người dân thành phố mà còn thu hút sự quan tâm của người dân ở những tỉnh thành lân cận như Vũng Tàu, Long An, Bình Dương… Không ngại quãng đường xa xôi để đến với ngày hội hiến máu lần này, anh Lê Đăng Khoa (Cần Giuộc, Long An) bày tỏ: “Mình đóng góp một phần công sức, sự thiện nguyện cho xã hội mình cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa. Việc phổ biến và mời thêm được nhiều người tham gia thì rất cần thiết. Mình có thể trở thành tấm gương để con cháu noi theo, góp phần xây dựng xã hội ngày càng ý nghĩa hơn”. 

Để hoạt động hiến máu diễn ra thành công, ngoài tinh thần nhân đạo, tấm lòng của người đi hiến máu còn có sự góp sức không nhỏ của những người tình nguyện tham gia hỗ trợ. Họ luôn túc trực, quan sát, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người hiến máu đặc biệt là những người đi hiến lần đầu. Dược sĩ Đặng Thị Thanh Hoa (Hóc Môn - TP. HCM)  - tình nguyện viên hỗ trợ trong ngày hội Vu Lan hiến máu chia sẻ: “Một số người đi hiến máu họ sẽ không biết phải đi như thế nào, cần chuẩn bị cái gì thì khi có tình nguyện viên các bạn có thể hỗ trợ mình nghĩ sẽ hiệu quả hơn. Một tế bào hồng cầu 120 ngày cũng sẽ chết đi, thay vì để nó chết đi một cách uổng phí, mình hãy cho đi như người ta thường nói cho đi rồi sẽ được nhận lại”.

Mang thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, hoạt động hiến máu lần này là cầu nối để giúp mọi người chia sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh kém may mắn, những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Ung Bướu. Đặc biệt là những bệnh nhân cao tuổi, không có gia đình kề bên, đang phải trải qua những đau đớn cả về thể xác và tinh thần trên giường bệnh. 

Ngoài ra, do hoạt động đang diễn ra trong thời điểm TPHCM nâng cao ý thức phòng tránh dịch Covid-19 quay trở lại nên ban tổ chức và tình nguyện viên hiến máu tuân thủ quy định giãn cách. Người dân hiến máu sẽ đến theo khung giờ ban tổ chức sắp xếp, một giờ thì chỉ xét nghiệm, tiếp nhận hiến máu khoảng 20 tình nguyện viên, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách tuân thủ đúng quy định phòng tránh dịch.