Chờ...

Địa hình hiểm trở, sân bay Hà Giang và Tuyên Quang bị từ chối đưa vào quy hoạch

(VOH) - Bộ Giao thông Vận tải không đưa hai sân bay do tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đề xuất vào quy hoạch do địa hình hiểm trở, phương thức bay không thuận lợi.

Sau 4 tháng rà soát vị trí sân bay theo đề xuất của 10 địa phương, Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ đánh giá tổng thể về điều kiện tự nhiên, vùng trời, phương thức bay tại mỗi vị trí.

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải quyết định không đưa 2 sân bay do tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đề xuất vào quy hoạch do địa hình hiểm trở, vùng trời và phương thức bay không thuận lợi.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Hà Giang đặt tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, không khả thi do địa hình phức tạp, núi non hiểm trở, vùng trời và phương thức bay không thuận lợi.

Đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu xây sân bay tại xã Đồng Tâm, cách xã Tân Quang khoảng 2 km về phía đông nam, cách TP Hà Giang khoảng 40km theo hướng bắc - đông bắc.

Dự án sân bay Điện Biên
Dự án sân bay Điện Biên. (Ảnh: ACV)

Tương tự, sân bay Tuyên Quang tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, cũng có điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nhiều núi cao, không xây dựng được phương thức bay. Đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu vị trí sân bay tại xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, cách TP Tuyên Quang 20km về phía tây bắc.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang nghiên cứu tại các vị trí khác.

Đọc thêm: Thủ tướng: Dự án sân bay Long Thành phải bảo đảm khu tái định cư tốt cho dân

Với 8 địa phương khác là Sơn La, Yên Bái, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá các vị trí đề xuất xây dựng sân bay có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay. Tuy nhiên, cần khảo sát thêm về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời.

Về 2 sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) rà soát theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đơn vị đã đề xuất bổ sung hai sân bay này trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai đang lập đề án đầu tư chuyển đổi hai sân bay nói trên theo phương thức đối tác công tư - PPP để trình Chính phủ xem xét.

Hiện Việt Nam có 22 sân bay, trong đó 10 sân quốc tế. Cuối năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 cảng bao gồm: 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).

14 cảng quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).