Chờ...

Điểm tin chiều 10/3: Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt | Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động

VOH - 6 hệ thống siêu thị bắt tay kiểm soát chất lượng thực phẩm; Sớm mở lại đường bay thẳng Việt Nam – New Zealand; Nhanh chóng thu gom rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,... là thông tin nổi bật.

Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt

Không chỉ tại Việt Nam, trên thế giới nhiều nơi cũng ghi nhận hàng loạt sự kiện bất thường liên quan đến nhiệt độ. Mùa đông với nền nhiệt cao bất thường đã xảy ra tại thủ đô của Mexico. Hàng loạt cây phượng tím đã bung nở vào giữa tháng 1, thay vì cuối tháng 3 như mọi năm.

Đến nay, các chuyên gia trên thế giới và Việt Nam đều nhận định, hiện tượng El Nino đã đạt cường độ mạnh nhất và đang suy yếu. Dù vậy, El Nino sẽ tiếp tục tác động đến khí hậu toàn cầu trong những tháng tới.

Mùa hè năm nay được nhận định sẽ có các đợt nóng gay gắt và có thể xuất hiện giá trị nhiệt độ cao kỷ lục.

Trong 1 - 2 tháng tới ở Tây Nguyên vẫn tiếp tục nắng nóng, Nam Bộ cũng như vậy. So với mọi năm, cường độ nắng nóng ở Nam Bộ có thể gay gắt hơn. Với khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, nắng nóng gay gắt có khả năng chạm ngưỡng lịch sử.

Điểm tin chiều 10/3: Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt | Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động 1

Nóng sớm ở khu vực Tây Bắc Bộ đã khiến hoa đỗ quyên rừng ở Lai Châu nở sớm hơn mọi năm. - Ảnh: Nhân dân

6 hệ thống siêu thị bắt tay kiểm soát chất lượng thực phẩm

Việc sáu siêu thị chiếm 50-60% thị phần bán lẻ hiện đại của TP.HCM, gồm Saigon Co.op, Central Retail Việt Nam, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Aeon Việt Nam và Satra, đã bắt tay nhau kiểm soát chất lượng thực phẩm (hàng tươi sống) được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá cao.

Tuy vậy, làm thế nào để toàn bộ rau củ, thực phẩm vào siêu thị, và nhất là ở các chợ đầu mối, chợ lẻ và cả bán hàng online cũng đảm bảo an toàn, truy xuất được nguồn gốc vẫn còn nhiều khó khăn.

Các bên thống nhất chỉ sản xuất hoặc mua các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chung. Hệ thống phân phối nếu phát hiện các sản phẩm không an toàn thì lập tức kiểm tra, kiểm soát; tạm dừng nhập/phân phối/kinh doanh sản phẩm đó...

Trong vòng 24 tiếng kể từ khi phát hiện và đủ thông tin về sản phẩm không an toàn, bên phát hiện phải gửi thông tin cho Sở Công Thương, cơ quan này sẽ tiếp tục thông tin đến hệ thống phân phối khác về tên nhà cung cấp, thông tin sản phẩm...

Khi nhận được thông tin về sản phẩm không an toàn, các siêu thị phải ngay lập tức kiểm tra và ngăn chặn sản phẩm này vào hệ thống...

Điểm tin chiều 10/3: Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt | Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động 2

Người dân mua hàng hóa tại Co.opFood Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: TTO

Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, 40 doanh nghiệp đã tham gia tuyển dụng trực tiếp tại Chương trình "Tiếp sức người lao động và Ngày hội tuyển dụng việc làm" diễn ra hôm qua.
Trong đó có hơn 10.000 vị trí việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung nhiều ở lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh, tài chính-kế toán, cơ khí, điện-điện tử, nhà hàng-khách sạn. Chương trình tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc tiếp cận với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, Trung tâm Dịch vụ việc làm, giúp họ lựa chọn những công việc và nghề nghiệp phù hợp, hạn chế tình trạng cò lao động, lừa gạt người lao động.

Cao điểm của chương trình sẽ diễn ra xuyên suốt Tháng Thanh niên 2024 tại tất cả các văn phòng tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Thành phố, tập trung ở các khu vực: Bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, bến xe An Sương, bến xe Ngã Tư Ga... với sự tham gia hỗ trợ của gần 200 tình nguyện viên…

Điểm tin chiều 10/3: Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt | Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động 3

Đông đảo sinh viên, người lao động đến tìm kiếm cơ hội tại Ngày hội - Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Sẽ sớm mở lại đường bay thẳng Việt Nam – New Zealand

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, sáng nay 10.3, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tiếp ông Simon Bridges, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Auckland, và lãnh đạo một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand.

Với đà phục hồi kinh tế - xã hội hiện nay, cùng với nhu cầu đi lại của 11.000 người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, học tập tại New Zealand và nhu cầu du lịch tới quốc gia tươi đẹp này, Thủ tướng cho biết tới đây hai bên sẽ có những thỏa thuận cải thiện chính sách visa và cơ hội mở lại đường bay thẳng.

Để khai thác dư địa hợp tác đầu tư, kinh doanh Việt Nam - New Zealand, Thủ tướng cho rằng cần có quyết tâm, nỗ lực lớn, có giải pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác phát triển trong giai đoạn mới, trước mắt khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỉ USD.

Điểm tin chiều 10/3: Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt | Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động 4

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Auckland và lãnh đạo một số doanh nghiệp - Ảnh TTO

Triển khai nhanh chóng thu gom rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

UBND TPHCM cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, phối hợp cùng đơn vị thu gom rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tiếp tục duy trì người, máy móc dọn rác trên kênh này.

Đồng thời chỉ đạo các bên liên quan sớm hoàn tất thủ tục về đơn giá, đấu thầu đơn vị thu gom rác kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đảm bảo môi trường đô thị.

Đến tháng 9-2023, TPHCM có ban hành bộ định mức giá mới (do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu). 

Sau đó, trung tâm bắt đầu áp dụng, đồng nghĩa với việc xây dựng lại các phương án về đơn giá và đấu thầu để trình UBND TP duyệt.

Hiện nay, các phương án thì trung tâm đã lập trình xong, còn đơn giá cũng trình Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải TPHCM trình UBND TP duyệt.

Điểm tin chiều 10/3: Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt | Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động 5
Rác ùn ứ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào ngày 9/3 - Ảnh: TTO
Điểm tin chiều 10/3: Mùa hè 2024 có thể nắng nóng gay gắt | Hơn 10.000 việc làm đang chờ người lao động 6