Chờ...

Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng

VOH - Giá vàng lập đỉnh mới 82 triệu đồng; Người dân ồ ạt đổ về hồ Tây xem trình diễn drone; Sẽ có 5G thương mại trong năm 2024?; Meta sử dụng AI giới thiệu video trên Facebook là thông tin nổi bật.

Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất

Long An, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp là 4 tỉnh miền Tây có số lượt khám và nhập viện điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cao nhất, trên 10% trong tổng số bệnh nhân của 13 tỉnh miền Tây.

Và đây cũng là 4 tỉnh có tỉ lệ nhập viện điều trị tại Bệnh viện Ung bướu đông nhất với trên 2.000 ca mỗi năm (trên 10%).

Tỉ lệ này kéo theo số người phải thực hiện phẫu thuật, điều trị nội khoa toàn thân (hóa trị, nhắm trúng đích, miễn dịch) và xạ trị của 13 tỉnh miền Tây khá cao, chiếm từ 32 - 34% các loại dịch vụ.

Một điều đáng quan tâm là số lượng người khám và điều trị ung thư của 13 tỉnh miền Tây có xu hướng tăng theo từng năm.

So với năm 2022, số lượt khám năm 2023 tăng xấp xỉ từ khoảng 1.000 - 10.000 người/tỉnh; số người nhập viện điều trị cũng tăng từ vài trăm người đến cả ngàn người/tỉnh.

Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng 1

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TPHCM điều trị cho bệnh nhân - Ảnh: TTO

Giá vàng lập đỉnh mới 82 triệu đồng

Cuối phiên ngày 9/3, giá vàng miếng tại các doanh nghiệp kinh doanh lớn trong nước niêm yết ở mức 79,5 - 82 triệu đồng hai chiều mua và bán.

Trước khi về giá bán 82 triệu đồng, giá vàng SJC có lúc lên 82,2 triệu đồng - mức giá cao nhất mọi thời đại.

Tin tức trong báo cáo vừa công bố, WiResearch cho rằng giá vàng vẫn neo ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm xuống trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn, việc điều chỉnh chính sách tiền tệ của các quốc gia có thể ảnh hưởng đến mức tăng của giá kim loại này.

Ngoài ra, xung đột địa chính trị căng thẳng cũng khiến tâm lý e ngại rủi ro của nhà đầu tư toàn cầu càng sâu sắc.

WiResearch dự báo giá vàng Việt Nam sẽ tiếp tục ở mức cao, do nhu cầu mua dự trữ vàng vẫn tăng cao khi bất ổn chính trị toàn cầu leo thang sẽ là yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong tháng 3.

Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng 2
Ảnh minh họa: TTO

Giá chung cư ở Hà Nội đang cao ngất ngưỡng

Nguồn cung căn hộ khan hiếm kéo dài nên giá chung cư Hà Nội đang được đẩy cao bất thường, một số khu vực ven đô rơi vào tình trạng “ngáo giá”, giá rao bán 60-70 triệu đồng/m², ngang ngửa đất nền.

Nguyên nhân được nhiều chuyên gia chỉ ra là do chủ đầu tư khi bung hàng đã định hình dự án ở phân khúc cao cấp, có giá bán cao ngất ngưởng. Trong khi các nhà phân phối, môi giới lại tận dụng tình trạng khan hiếm nguồn chung cư trong thời gian dài trên thị trường để đẩy giá chung cư lên cao hơn.

Cụ thể, tại dự án Lumi Hà Nội (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) vừa khởi công, giá gốc khi đặt cọc suất mua nhà đang được các công ty môi giới, đơn vị phân phối rao bán khoảng 66 triệu đồng/m2, chưa bao gồm thuế VAT, nếu cộng thêm thuế giá căn hộ lên tới 72 triệu đồng/m2. 

Để giảm giá chung cư, cần đẩy nhanh việc phê duyệt các dự án, rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai, đa dạng nhà đầu tư để tạo cơ chế cạnh tranh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận trực tiếp đất đai, từ đó tăng nguồn cung, kéo giảm giá nhà.

Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng 3
Chung cư "ngáo giá", giấc mơ mua nhà của người dân ngày càng xa vời - Ảnh: TTO

Người dân ồ ạt đổ về hồ Tây xem trình diễn drone

21h30 tối hôm qua 9/3, tại khu vực phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Tây Hồ) diễn ra màn trình diễn ánh sáng với hàng trăm chiếc drone nằm trong khuôn khổ chương trình "Sắc hương Tây Hồ" nhằm quảng bá du lịch thủ đô.

Sự kiện đã thu hút hàng chục ngàn người đổ về khu vực trên trong tối cùng ngày. Lượng người đổ về đông khiến các tuyến đường hướng ra phố đi bộ Trịnh Công Sơn ùn tắc nghiêm trọng.

Thông qua tổ chức chương trình, ngành du lịch thủ đô mong muốn tiếp tục truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn" nhằm thu hút khách du lịch đến với Hà Nội nói chung, Tây Hồ nói riêng ngày một nhiều hơn.

Chương trình cũng nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô.

Đặc biệt, màn trình diễn ánh sáng với hàng trăm chiếc drone trên bầu trời đêm hồ Tây mang đến một trải nghiệm vô cùng thú vị và cảm xúc đối với khán giả. Du khách sẽ được khám phá một hồ Tây, Hà Nội thu nhỏ qua đêm diễn này.

Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng 4
Cách địa điểm trình diễn drone 2,8km, tại đường Lạc Long Quân, xe cộ ùn tắc hai chiều - Ảnh: TTO

Sẽ có 5G thương mại trong năm 2024?

Tối 8/3, Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel thông báo đã đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện 5G đối với khối băng tần 2.500 - 2.600 MHz trong vòng 15 năm tới.

Theo quy định, doanh nghiệp trúng đấu giá phải triển khai dịch vụ trong vòng 12 tháng kể từ ngày được cấp phép. Sau 2 năm, số trạm phát sóng 5G tối thiểu phải đạt số lượng 3.000 trạm. Trong thông cáo phát đi, phía Viettel cũng xác nhận sẽ "khai trương mạng 5G trên toàn quốc trong thời gian sớm nhất".

Không chỉ Viettel, các nhà mạng khác cũng đều sẵn sàng về hạ tầng và công nghệ, chỉ chờ băng tần. Đại diện nhà mạng lớn khác từng xác định đơn vị "chắc chắn làm 5G" trong năm 2024, sẽ triển khai như cam kết theo yêu cầu về đấu giá của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng 5
Nhà mạng đã sẵn sàng hạ tầng để triển khai 5G thương mại ở Việt Nam - Ảnh: TTO

Meta sử dụng AI giới thiệu video trên Facebook

Các nhà phát triển tại Meta đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lựa chọn video chính xác hơn phù hợp với sở thích của người dùng, điều này góp phần làm tăng đáng kể thời gian xem video trên mạng xã hội Facebook.

Trước khi triển khai vào Facebook, thuật toán đề xuất AI đã được sử dụng trong dịch vụ Meta Reels, một đối thủ cạnh tranh với TikTok. Sẽ không bất ngờ nếu Meta sẽ sớm triển khai thuật toán này đến với tất cả các sản phẩm của công ty nếu có thể. Theo CEO Facebook Tom Alison, kể từ khi bắt đầu thử nghiệm thuật toán đề xuất mới trên nền tảng này, thời gian xem video trên mạng xã hội này đã tăng 8 - 10%.

Meta đã sử dụng các thuật toán đề xuất khác nhau trên Reels, Groups và Facebook Feed. Tuy nhiên, sự thành công của thuật toán AI trong Reels đã thúc đẩy các nhà phát triển sử dụng nó rộng rãi hơn. 

Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng 6
Sử dụng AI giúp các sản phẩm của Meta trở nên "thông minh" hơn - Ảnh AFP
Điểm tin trưa 10/3: Các tỉnh miền Tây điều trị ung thư tại TPHCM nhiều nhất | Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưỡng 7