Chờ...

Điểm tin chiều 25/9: ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam đạt 6% trong năm 2024

VOH - Ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm đang gia tăng tại TPHCM...

Ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Mục tiêu cụ thể, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng, bất chấp bất ổn trên toàn cầu

Ngày 25/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 9 trong đó giữ nguyên dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong hai năm 2024 và 2025. Kinh tế Việt Nam phục hồi cũng được hỗ trợ bởi sự khôi phục của các ngành dịch vụ và sản lượng nông nghiệp ổn định.

Với những tín hiệu tích cực, ADB dự báo với mức tăng trưởng GDP ước đạt 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025. Lạm phát dự báo sẽ tăng nhẹ ở mức 4% trong 2 năm 2024 và 2025.

du-bao-tang-truong-250924
ADB dự báo với mức tăng trưởng GDP ước đạt 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025 - Ảnh: Chính phủ

Ngành thủy sản và chăn nuôi đứng trước thách thức với kinh tế xanh

Chăn nuôi và thủy sản là hai trụ cột của ngành nông nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng duy trì từ 5-7% mỗi năm, ngành chăn nuôi đang đóng góp hơn 25% GDP (tổng giá trị hàng hóa) của ngành nông nghiệp. Trong khi đó, thủy sản đang đóng góp đến gần 24% GDP ngành nông nghiệp.

Thế nhưng, trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và nguồn tài nguyên hạn hẹp thì việc duy trì mô hình chăn nuôi và sản xuất thủy sản truyền thống đang đặt ra nhiều thách thức. Chính vì vậy, để nâng cao giá trị sản xuất thì chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang là xu thế tất yếu của những ngành này.

Bộ Xây dựng: Có hiện tượng cò đấu giá đất thông đồng nhau tạo mặt bằng giá ảo

Theo văn bản số 533 của Bộ Xây dựng gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, việc đấu giá đất thời gian qua đã bộc lộ một số hạn chế, tiêu cực. Cụ thể, trong quá trình tổ chức đấu giá, một số nơi có hiện tượng cò đấu giá, thông đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Bộ Xây dựng đề xuất, nghiên cứu hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá đất đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế  Đồng thời, Bộ cũng đề nghị có chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất để hạn chế hoạt động đầu cơ, mua đi bán lại nhiều lần trong thời gian ngắn để kiếm lời.

TPHCM: Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm đang gia tăng

Ngày 24/9, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, trong tuần qua, các loại dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và sởi tại thành phố đều đang tăng. Trong đó, có dịch bệnh tay chân miệng, tính từ ngày 16 - 22/9, TPHCM ghi nhận 371 trường hợp mắc bệnh, tổng số ca tay chân miệng tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 38 là 11.825 ca.

Dịch sốt xuất huyết, trong tuần qua, TPHCM cũng ghi nhận 328 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay là 7.337 ca. Đối với dịch sởi, TPHCM ghi nhận 96 ca sởi, tổng số ca mắc từ đầu năm đến tuần 38 là 743 ca.

Học sinh Lai Châu chỉ đi học 5 ngày/tuần

UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai dạy và học 5 ngày/tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật, đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới theo kế hoạch thời gian năm học.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể việc triển khai dạy và học 5 ngày/tuần đảm bảo thực hiện hiệu quả nội dung, chương trình, nhiệm vụ năm học theo quy định.

viber_image_2024-03-09_08-46-11-217