Chờ...

Điểm tin sáng 13/10: Không bắt buộc đổi GPLX sang thẻ PET | Số người chết vì hỏa hoạn tăng 30%

VOH - TPHCM có hơn 225.000 nhân khẩu vắng mặt, không xác định được nơi ở; Thủ tướng chỉ đạo ứng phó mưa lũ miền Trung; Triển khai chính sách tín dụng cho người mãn hạn tù…là những tin nổi bật.

Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ PET

Sở GTVT TPHCM cho biết, giấy phép lái xe mô tô bằng giấy vẫn tiếp tục sử dụng bình thường theo quy định hiện hành. Bộ GTVT không bắt buộc người dân phải thực hiện đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET.

Sở GTVT TPHCM lưu ý, người dân thật sự có nhu cầu đổi giấy phép lái xe môtô từ giấy sang vật liệu PET nên đăng ký nộp hồ sơ qua tổng đài 0281081 để lấy số thứ tự về thời gian, địa điểm thuận tiện nhất cho mình.

Việc này sẽ giúp người dân tránh mất thời gian, công sức và giảm quá tải cục bộ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe.

Hiện tại, Sở GTVT TPHCM có 3 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại 252 Lý Chính Thắng (Quận 3); số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (Quận 12) và 111 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú).

Điểm tin sáng 13/10: Không bắt buộc đổi GPLX sang thẻ PET | Số người chết vì hỏa hoạn tăng 30% 1
Ảnh minh họa 

TPHCM có hơn 225.000 nhân khẩu vắng mặt, không xác định được nơi ở

Ngày 12/10, đại diện Công an TPHCM cho biết, qua công tác quản lý cư trú, ghi nhận trên địa bàn thành phố có 225.686 nhân khẩu vắng mặt không xác định được nơi ở hiện tại.

Để không bị xóa đăng ký thường trú, Công an TPHCM đề nghị người dân chấp hành đúng nghĩa vụ công dân về đăng ký cư trú, trong đó cần lưu ý: Khi có thay đổi về nơi sinh sống, công dân phải đến cơ quan Công an phường, xã, thị trấn tại nơi sinh sống mới để thực hiện đăng ký cư trú theo đúng quy định của pháp luật.

Công dân vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên phải đến Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú để thực hiện khai báo tạm vắng. Trừ trường hợp đã đến cơ quan Công an phường, xã, thị trấn tại chỗ ở mới để đăng ký tạm trú.

Điểm tin sáng 13/10: Không bắt buộc đổi GPLX sang thẻ PET | Số người chết vì hỏa hoạn tăng 30% 2
Công an TPHCM khuyến cáo người dân cần khai báo khi có sự thay đổi nơi sinh sống - Ảnh: CAO

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó mưa lũ tại miền Trung

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực miền Trung.

Hiện nay là thời điểm thường xảy ra mưa, bão tại miền Trung và Tây Nguyên, để bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố không được lơ là, chủ quan, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, tập trung chỉ đạo, chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó với thiên tai.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, những ngày tới khả năng tiếp tục xảy ra mưa lớn kéo dài, nhất là tại miền Trung (từ ngày 12 đến 14 tháng 10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa lớn với lượng mưa từ 200 đến 400mm, cục bộ có nơi có thể trên 700mm.

Từ ngày 15 đến 16 tháng 10, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa 150-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm và còn diễn biến phức tạp); nguy cơ rất cao xảy ra ngập sâu tại vùng trũng thấp, ngập úng tại đô thị, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi.

Điểm tin sáng 13/10: Không bắt buộc đổi GPLX sang thẻ PET | Số người chết vì hỏa hoạn tăng 30%
Miền Trung nguy cơ mưa lớn kéo dài - Ảnh: internet 

Triển khai chính sách tín dụng cho người mãn hạn tù

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ ngành, địa phương đồng bộ vào cuộc triển khai nội dung Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, để đưa chính sách nhân văn này đi vào cuộc sống.

Mức vốn cho vay tối đa để đào tạo nghề là 4 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù; đối với vay vốn để sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù; mức vốn cho vay tối đa đối với cơ sở sản xuất kinh doanh là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10, đến ngày 12/10 đã có 145 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng chính sách xã hội với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng.

Số người chết vì hỏa hoạn tăng 30%

Từ tháng 10/2022 đến 9/2023, cả nước xảy ra hơn 1.900 vụ cháy, làm 144 người chết, tăng 11% số vụ và gần 30% số người tử vong so với cùng kỳ.

Cháy tại nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh diễn biến phức tạp với 814 vụ, chiếm tới 42%. Nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống thiết bị điện (63%) và nguồn lửa, nguồn nhiệt (17%).

Lý giải về tình hình cháy nổ thời gian qua, Chính phủ cho rằng nhận thức, trách nhiệm của chính quyền địa phương với công tác phòng cháy chữa cháy còn hạn chế; chưa coi trọng đầu tư phương tiện cho hoạt động này.

Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các đơn vị tổng rà soát an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ. Công việc này sẽ hoàn thành trước ngày 15/11.

Điểm tin sáng 13/10: Không bắt buộc đổi GPLX sang thẻ PET | Số người chết vì hỏa hoạn tăng 30% 4
Số người chết vì hỏa hoạn tăng 30% - Ảnh: TTXVN 

Khởi tố tài xế vi phạm nồng độ cồn, xuất trình 3 thẻ nhà báo giả

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên vừa khởi tố Nguyễn Quang Hưng (48 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tối 20/9, Tổ công tác của Cục CSGT và Công an TP Thái Nguyên dừng ô tô do Nguyễn Quang Hưng điều khiển.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Hưng vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,497 mg/l khí thở. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với tài xế Hưng. Quá trình lập biên bản, tài xế này khai là nhà báo.

Sáng ngày 28/9, Hưng đến Phòng CSGT Công an Thái Nguyên để giải quyết vi phạm về nồng độ cồn và xuất trình ba thẻ nhà báo, phóng viên...Qua kiểm tra, công an xác định số thẻ trên của tài xế Hưng là giả nên đã báo cáo Công an TP Thái Nguyên giải quyết theo quy định.

Tại cơ quan điều tra, Hưng khai nhận bản thân không phải là nhà báo, thẻ nhà báo Hưng xuất trình với cán bộ Phòng CSGT đều là giả.