Điểm tin sáng 22/3: Chính thức miễn đăng kiểm xe mới | Nuôi hơn 80 con chó bị phạt 64 triệu đồng

(VOH) - Quân đội xuất quân hỗ trợ công tác kiểm định tại khu vực phía Nam; Nghệ An có mưa đá, gió lốc gây hại; Tàu cá chở khoảng 47.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc bị bắt.

Quân đội xuất quân hỗ trợ công tác kiểm định tại khu vực phía Nam

Sáng 22/3, 19 kiểm định viên quân đội bắt đầu tham gia hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM (11 người), Đồng Nai (4 người) và Bình Dương (2 người).

Sự giúp đỡ của lực lượng đăng kiểm viên quân đội, công an vào thời điểm này đối với lĩnh vực đăng kiểm giao thông vận tải là vô cùng cần thiết, quan trọng và hy vọng góp phần sớm cải thiện tình trạng ùn tắc trong đăng kiểm phương tiện dân sự hiện nay. 

Đọc thêm: Tháng 3/2023: Năng lực kiểm định của các TTĐK tại TPHCM chỉ còn 53%

Từ hôm nay, miễn đăng kiểm xe mới, xe dưới 9 chỗ chu kỳ 7 - 20 năm

Từ 0 giờ hôm nay 22/3, người mua xe mới không kinh doanh dịch vụ sẽ được miễn kiểm định 36 tháng. Nhiều chu kỳ kiểm định của xe cơ giới cũng được kéo giãn để giảm áp lực đăng kiểm.

kiểm định
Từ 0 giờ hôm nay 22/3, người mua xe mới không kinh doanh dịch vụ sẽ được miễn kiểm định 36 tháng.

Đáng chú ý, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất trên 7 - 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 06 tháng.

Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Đọc thêm: Danh sách các TTĐK ở Hà Nội và TPHCM được bổ sung CSGT kiểm định

Nghệ An có mưa đá, gió lốc gây hại

Chiều tối 21/3, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) có xuất hiện mưa đá, gió lốc.

Trận mưa đá, gió lốc kéo dài khoảng 45 phút và chưa có thống kê chính xác mức độ thiệt hại, nhưng bước đầu cho thấy, tại những địa phương bị ảnh hưởng có một số nhà dân, trường học bị tốc mái, cây cối ngã đổ.

Gần 6.500 hộ dân mất điện vì xe tải mất lái

Hôm qua 21/3, khi đang lưu thông trên đường Lý Thái Tổ, hướng từ phà Cát Lái về QL 51; đến khu vực xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) xe tải bất ngờ mất lái rồi tông vào 2 xe máy đi theo chiều ngược lại, sau đó lao lên lề tông gãy trụ điện.

Vụ tai nạn khiến 2 thanh niên đi xe máy tử vong, 6.450 hộ dân bị mất điện. Chiều cùng ngày vụ việc được xử lý xong, cấp điện lại cho 6.450 hộ dân tại đây.

Tàu cá chở khoảng 47.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc bị bắt

Ngày 21/3, tỉnh Cà Mau cho biết vừa bắt giữ tàu cá chở khoảng 47.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc trên biển.

Qua kiểm tra, phát hiện trên tàu có nhiều khoang hầm chứa tinh thể lỏng có mùi dầu và nhiều dụng cụ dùng bơm hút dầu. Thuyền trưởng thừa nhận toàn bộ số dầu trên tàu là dầu DO, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, đưa người và tàu cá nêu trên về cửa biển Sông Đốc để xác minh làm rõ.

Bị phạt 64 triệu đồng vì nuôi hơn 80 con chó trong nhà

Tại nhà số 190 đường Hoàng Diệu, phường 9, quận 4, nhiều người dân phản ánh về việc hơn 80 chú chó được nuôi trong 1 căn nhà nhỏ. Số chó này thường chạy ra vỉa hè trước nhà để phóng uế và không rọ mõm hay xích lại, gây nguy hiểm cho người đi đường. Người nhà còn mang chất thải động vật đổ trực tiếp xuống cống, gây mùi hôi thối.

nuôi chó
Đàn chó của chủ hộ ở quận 4 gây ô nhiễm bị UBND phường 9 (quận 4) xử phạt. - Ảnh: VNE

Chủ đàn chó là bà Nguyễn Thị Mỹ T. (44 tuổi). Dù đã được nhắc nhở nhưng bà T. vẫn chưa khắc phục, cửa vẫn mở thường xuyên, để đàn chó ngồi ngắm đường. Chất thải từ nhà bà T. xếp loại mức độ ô nhiễm rất cao, vượt 15 lần so với quy chuẩn.

UBND quận 4 quyết định xử phạt tổng cộng 64 triệu đồng, giao UBND phường 9 tiến hành xử phạt.