Điểm tin sáng 25/11: TPHCM tháng 11/2023 hoàn thành chống ngập; Giải mã đám mây hình “đĩa bay”núi Bà

(VOH) – Không để con em của lao động mất việc phải nghỉ học; Xây dựng mô hình kinh tế đêm tại Cần Giờ; Nghi án con trai sát hại mẹ ruột ở quận 1…là những thông tin nổi bật.

Không để con em của lao động mất việc phải nghỉ học

Chủ tịch TPHCM đề nghị các địa phương trong khả năng có các chính sách chăm sóc cho con em của công nhân, lao động mất việc, không để các em phải bỏ trường, bỏ lớp. TP đã có chính sách hỗ trợ học phí cho con em của lao động mất việc và hiện vẫn tiếp tục chính sách này.

Liên đoàn lao động TPHCM cũng đã chuẩn bị ngân sách khoảng 150 tỷ đồng để chăm lo cho công nhân khó khăn trong dịp Tết. TP cũng sẽ huy động thêm các nguồn lực khác, cùng doanh nghiệp và xã hội cùng chăm lo.

TPHCM phấn đấu hoàn thành dự án chống ngập vào tháng 11/2023

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TP cùng nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành dự án chống ngập vào tháng 11/2023. Ông hứa với bà con 'cố gắng lần này là lần cuối', 'chứ hứa hoài cũng khó'. Hiện dự án đã hoàn thành trên 90%, 10% còn lại rất quan trọng nhưng chưa thể hoàn thành do gặp nhiều khó khăn.

Trước đây TP có 18 điểm ngập, đến nay đã xóa 5 điểm. Sắp tới nếu hoàn thiện dự án ngập do triều cường, xử lý thêm đồng bộ ngăn triều ở một số cửa thì có thể cải thiện tình hình.

Điểm tin sáng 25/11: TPHCM hoàn thành dự án chống ngập vào tháng 11/2023; Xét xử vụ bé gái 8 tuổi 1
Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi trả lời kiến nghị cử tri. 

Xây dựng mô hình kinh tế đêm tại huyện Cần Giờ

Huyện Cần Giờ đã có đề án xây dựng mô hình kinh tế đêm, đang trình các sở, ngành, UBND TP thẩm định phê duyệt. Theo đề án, chợ đêm Cần Giờ sẽ được xây dựng theo mô hình "3 không" - không chặt chém; không chèo kéo; không hàng rong, vé số. Hai phương án được chọn để mở chợ đêm là khu vực chợ Hàng Dương hiện hữu và khu đất dọc kè đá ven biển thị trấn Cần Thạnh.

Cần Giờ được xem là địa bàn chiến lược trong quá trình phát triển chung của TP, là nơi có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế đêm chỉ kéo dài đến 7-8 giờ tối là đóng cửa nên thiếu sức hút, do vậy khách lưu trú qua đêm chỉ chiếm khoảng 3-4%… 

Hôm nay 25/11, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành

Sáng 25/10, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo là Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) và Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TPHCM). Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố về tội “Giết người” và “Hành hạ người khác”. Còn Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố về tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm”.

TAND TPHCM đã dựng rạp rộng 600 m2, bố trí màn hình LED trước sân tòa để người dân theo dõi quá trình xét xử. Ngoài ra, tòa cũng bố trí màn hình ti vi cạnh phòng xét xử để mọi người theo dõi. 

Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 5 thành viên. Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn làm chủ tọa, cùng 1 nữ thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. HĐXX cũng đã triệu tập các giám định viên, 4 luật sư bảo vệ cho bị hại và 3 luật sư bào chữa cho hai bị cáo và 5 người làm chứng.

Điểm tin sáng 25/11: TPHCM hoàn thành dự án chống ngập vào tháng 11/2023; Xét xử vụ bé gái 8 tuổi
Trang và Thái tại phiên tòa xét xử hồi tháng 7. 

CSGT vây bắt nghi phạm cầm dao rượt đuổi người dân ở quận 7 

Tối 24/11, Đội CSGT Nam Sài Gòn (Phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an TPHCM) vừa bàn giao đối tượng Đ.Q.L. (SN 1995, ngụ quận 7) cho Công an P.Phú Mỹ, quận 7 để làm rõ về hành vi cầm hung khí rượt đuổi người dân trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9 giờ cùng ngày, trung tá Huỳnh Văn Hảo, Phó Đội trưởng Đội CSGT Nam Sài Gòn, cùng hai cán bộ chiến sĩ đang thực hiện tuần tra kiểm soát trên đường Huỳnh Tấn Phát (P.Phú Mỹ). Khi đến trước số nhà 1434, tổ công tác tiếp nhận tin báo về việc một thanh niên cầm hung khí rượt đuổi người dân nên lập tức đến hiện trường. Lúc này, đối tượng đang cầm dao nhọn, có biểu hiện nghi ngáo đá nên tổ công tác đã tiếp cận, khống chế, tước con dao.

Nghi án con trai sát hại mẹ ruột ở quận 1, TPHCM

Tối 24/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TPHCM) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ người phụ nữ tử vong trong căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, phường Bến Thành.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, Công an phường Bến Thành nhận tin báo của người dân về việc một phụ nữ tử vong trong căn nhà 4 tầng trên đường Nguyễn Trãi. Nạn nhân là bà N. (59 tuổi, ngụ quận 1), trên người có vết thương, chảy nhiều máu. Con trai của bà N. sau đó ra công an phường đầu thú, nhận đã sát hại mẹ ruột. 

Chuyên gia giải mã đám mây hình 'đĩa bay' trên núi Bà Đen

Ông Lê Đình Quyết - phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hình ảnh ghi nhận đám mây hình “đĩa bay” trên núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) được gọi là mây thấu kính, một hiện tượng tự nhiên rất hiếm gặp. Hình dạng đặc trưng của mây thấu kính giống với các đĩa bay nên nhiều khi chúng bị hiểu nhầm là các UFO (vật thể bay không xác định). 

Mây thấu kính rất khó được nhìn thấy ở những nơi có địa hình thấp hoặc vùng đồng bằng. Tại Việt Nam cũng ít ghi nhận các đám mây hình thấu kính. Vì thế, hiện tượng mây thấu kính trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) sáng 24/11 được đánh giá là kỳ thú và rất hiếm gặp.