Điểm tin sáng 26/5: TPHCM thiếu nhiều loại thuốc hiếm | Khởi tố kẻ đánh cụ bà tại mái ấm

VOH - Việt Nam phản đối Trung Quốc lắp phao đèn ở Trường Sa; Mẫu giò lụa nghi gây ngộ độc botulinum có kết quả xét nghiệm âm tính; Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Ẩm thực Đông Nam Á…là những tin nổi bật.

Việt Nam phản đối Trung Quốc lắp phao đèn ở Trường Sa

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, việc Trung Quốc lắp đặt phao đèn báo hiệu tại các thực thể ở quần đảo Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, vì vậy không có giá trị pháp lý.

Bà Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu các bên liên quan không có hành động làm phức tạp tình hình, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biến năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biến Đông (DOC), giữ gìn môi trường hòa bình, ốn định và hợp tác ở Biển Đông.

Điểm tin sáng 26/5: TPHCM thiếu nhiều loại thuốc hiếm | Khởi tố kẻ đánh cụ bà tại mái ấm 1
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: TTXVN 

Mẫu giò lụa nghi gây ngộ độc botulinum có kết quả xét nghiệm âm tính

Chiều tối 25/5, bà Phạm Khánh Phong Lan, trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cho biết kết quả xét nghiệm mẫu giò lụa nghi gây ngộ độc cho 6 người tại TP Thủ Đức là âm tính với độc tố botulinum.

Hiện vẫn chưa xác định được vì sao, nguồn nào gây ngộ độc botulinum cho các bệnh nhân.

Bà Phong Lan khuyến cáo người dân cần thực hiện kỹ "ăn chín uống sôi", lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh ngộ độc botulinum.

TPHCM thiếu nhiều loại thuốc hiếm

Ngoài thuốc điều trị ngộ độc botulinum, TPHCM đang thiếu một số thuốc khác dành cho các bệnh liên quan đến mắt, da liễu và các bệnh liên quan đến huyết học.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, các thuốc này thiếu trong thời gian dài do không có nhà cung ứng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị, bệnh viện đã sử dụng phác đồ thay thế. Khi thay thế bằng các thuốc khác, bệnh nhân phải chi trả giá thuốc cao hoặc không được bảo hiểm y tế thanh toán.

Hầu hết thuốc này nhu cầu sử dụng ít và không sẵn có ở Việt Nam. Nguồn cung ứng rất hạn chế do ít công ty sản xuất, nhập khẩu và phân phối, giá trị tiền thuốc cao, nhu cầu sử dụng không thường xuyên.

Điểm tin sáng 26/5: TPHCM thiếu nhiều loại thuốc hiếm | Khởi tố kẻ đánh cụ bà tại mái ấm 2
Lọ thuốc giải độc botulinum được truyền cho ba bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện Bình Dân tầm soát miễn phí bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) sẽ tổ chức chương trình tầm soát miễn phí bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản cho người dân nhằm giúp người bệnh được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả.

Thời gian tầm soát từ 7h đến 11h30 các ngày thứ bảy trong tuần, từ ngày 27/5 đến 31/12.

Địa điểm: Khoa khám bệnh, khu kỹ thuật cao, Bệnh viện Bình Dân, địa chỉ số 326 Điện Biên Phủ, phường 11, quận 10 (TPHCM).

Tổng đài đăng ký: 19007123, người tham gia chương trình tầm soát được miễn phí khám và tư vấn.

Khởi tố, bắt tạm giam người đàn ông đánh cụ bà tại mái ấm Quận 12

Ngày 25/5, Công an quận 12 vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Giỏi (69 tuổi, ngụ quận 12) để điều tra về tội hành hạ người khác.

Tất cả các quyết định và lệnh đã được VKS cùng cấp phê chuẩn.

Sáng cùng ngày, mạng xã hội lan truyền nhiều đoạn clip ghi lại cảnh ông Huỳnh Văn Giỏi liên tục chửi bới và đánh vào đầu, chân một cụ bà. Mặc cho cụ bà liên tục van xin ngừng tay nhưng ông Giỏi không có ý định dừng lại, tiếp tục đánh và chửi bới cụ bà.

Công an Quận 12 xác định, cụ bà bị đánh trong clip là cụ V.T.T (85 tuổi, quê Bến Tre, ngụ quận Tân Bình). Cụ bà bắt đầu được nuôi dưỡng tại mái ấm từ tháng 8/2022.

Người đàn ông có hành vi đánh đập cụ bà là Huỳnh Văn Giỏi, quản lý Mái ấm Quán Trọ Trăng Khuyết trên đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, Quận 12.

Do bức xúc với hành vi của Giỏi, một người đã dùng điện thoại quay lại và đăng tải lên mạng xã hội. Hiện sức khỏe của cụ V.T.T đã ổn định, vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Điểm tin sáng 26/5: TPHCM thiếu nhiều loại thuốc hiếm | Khởi tố kẻ đánh cụ bà tại mái ấm 3
Giỏi hiện đã bị công an khởi tố, bắt giam - Ảnh: PLO

Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Ẩm thực Đông Nam Á-Việt Nam tại TPHCM

Tối 25/5, Ngày hội Văn hóa, Ẩm thực Đông Nam Á-Việt Nam lần thứ nhất, năm 2023, khai mạc tại Trung tâm Thể dục Thể thao Hoa Lư, Quận 1 (TPHCM).

Chương trình diễn ra từ ngày 25 đến 28/5, quy tụ khoảng 200 gian hàng của các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở chế biến thực phẩm đến trưng bày, giới thiệu, phục vụ các món ăn truyền thống, hiện đại của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Ngày hội còn có nhiều hoạt động quảng diễn chế biến món ăn dân gian, vinh danh đầu bếp giỏi nghề, trò chơi dân gian; biểu diễn trang phục cổ và trang phục truyền thống của các quốc gia, nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp...