Điểm Tin Sáng 29/11/2022: TikTok tăng cường an toàn nội dung cho cộng đồng;

(VOH) - Điểm tin sáng 29/11 với các tin chính: Xử lý nghiêm ngân hàng ép khách mua các loại bảo hiểm không thật sự cần thiết, 90% phụ nữ bị bạo lực gia đình không tìm kiếm sự giúp đỡ...

Lãi suất huy động hơn 10%/năm

Hôm qua 28/11, hàng loạt ngân hàng đã tăng thêm lãi suất huy động, cao nhất đã lên đến 10,5%/năm như tại Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) với kỳ hạn 13 tháng, lãnh lãi cuối kỳ. Tại ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là 9,95%/năm với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) lên mức 9,9%/năm với kỳ hạn 15 tháng và 24 tháng. So với đầu tháng 11, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đã tăng khá nhanh đẩy lãi suất cho vay với khách hàng cá nhân lên mức 14 - 15%/năm, chưa kể chi phí mua bảo hiểm.

Điểm Tin Sáng 29/11/2022: TikTok tăng cường an toàn nội dung cho cộng đồng; 1
Ảnh minh họa: TTO

Xử lý nghiêm Ngân Hàng ép khách mua các loại bảo hiểm không thật sự cần thiết

Liên quan đến phản ánh việc khi "doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay". Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Các tổ chức tín dụng phải rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thật sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

20% Đàn ông Việt không hỗ trợ việc nhà

Điều tra lao động - việc làm do Tổ chức lao động quốc tế công bố gần đây cho thấy phụ nữ dành trung bình hơn 20 giờ/tuần để dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn, đi chợ, chăm sóc gia đình và con cái…Trong khi, con số ở nam giới bằng một nửa (khoảng hơn 10 giờ/tuần). Thậm chí, gần 1/5 nam giới không hề dành chút thời gian nào cho việc nhà. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ đang bị coi là người chịu trách nhiệm chính trong gia đình.

90% phụ nữ bị bạo lực gia đình không tìm kiếm sự giúp đỡ

Bà Nguyễn Thị Minh Hương - phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho biết, tình trạng bạo lực gia đình đang có diễn biến phức tạp. Điều này phản ánh vấn đề bất thường của xã hội cũng như xu hướng bạo lực trong cách hành xử ở cộng đồng đang gia tăng. Kết quả điều tra quốc gia năm 2021 có đến 32% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục. Hơn 90% số phụ nữ này không tìm kiếm sự giúp đỡ và chỉ có gần 5% tìm đến sự giúp đỡ của công an.

Bà Hương cho rằng chính phụ nữ phải vượt qua những rào cản, những định kiến và sự tự ti của bản thân để vươn lên trong cuộc sống.

5G Việt Nam chưa phát triển tương xứng với số người sở hữu Smartphone 5G

Việt Nam hiện xếp thứ 10 trong nhóm 10 quốc gia có nhiều smartphone 5G nhất trên thế giới, theo báo cáo mới nhất của Speedtest (thuộc Ookla) vừa công bố. Tuy trong Top 10, Việt Nam lại chưa thương mại hóa công nghệ mạng này. Hiện tại, chỉ một số người dùng trong nước và tại địa điểm nhất định mới có thể sử dụng mạng 5G, còn lại đa phần vẫn sử dụng kết nối 4G trên thiết bị di động để truy cập internet.

TikTok sẽ tăng cường an toàn nội dung cho cộng đồng

Sau khi tài khoản Nờ Ô Nô "bay màu", đại diện TikTok đã đưa ra phát ngôn chính thức. TikTok đã khoá tài khoản của người dùng @tuanbrice (hay còn được biết tới với tên gọi “Nờ Ô Nô”) vĩnh viễn vì những nội dung không phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng mà người dùng này đăng tải. Xây dựng và duy trì môi trường nền tảng chân thực, an toàn, hướng tới cộng đồng là một trong những cam kết và ưu tiên hàng đầu của TikTok.

TikTok tôn trọng và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo của người dùng, song giữ vững lập trường đề cao tính an toàn của cộng đồng và nền tảng.

Điểm Tin Sáng 29/11/2022: TikTok tăng cường an toàn nội dung cho cộng đồng; 2
 

Tài xế xe hơi tông xe cảnh sát giao thông ở quận 5 khai gì?

Tối qua 28/11, đại diện Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết đã làm việc với tài xế liên quan vụ việc mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh xe hơi tông ngã xe đặc chủng của cảnh sát giao thông (CSGT) rồi bỏ chạy, xảy ra trưa cùng ngày.

Tài xế tên D sống ở Đồng Nai, Sau khi làm việc với tổ công tác, ông D. nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình. Ông D. cũng không có nồng độ cồn và ma túy trong người. Tài xế trình bày lý do con bị bệnh, đang trên đường đến bệnh viện nên chạy gấp, tinh thần hoảng loạn nên đã có hành vi vi phạm trên.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông D. về các hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" và "không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông".

Điểm Tin Sáng 29/11/2022: TikTok tăng cường an toàn nội dung cho cộng đồng; 2
Ảnh cắt từ clip

Cháy nhà 3 tầng tại Bình Phước, tài sản bị thiêu rụi

Chiều qua 28/11, một vụ cháy xảy ra tại căn nhà 3 tầng trên đường Trần Hưng Đạo, KP4, P.Thác Mơ, TX.Phước Long, Bình Phước. Vụ cháy khiến căn nhà gần như bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn.

Người dân sống gần đây cho hay bất ngờ nghe tiếng nổ lớn từ phía căn nhà này. Ngay sau đó, khói lửa bùng phát dữ dội và nhanh chóng lan lên lầu 2, lầu 3 của căn nhà. Sự việc được trình báo cơ quan chức năng ngay sau đó.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ nỗ lực chữa cháy, đến tối cùng ngày, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy may mắn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi các tài sản trong nhà.