Chờ...

Điểm tin sáng 29/8: Điều tra vụ nghi cố tình cán chết người | Hơn 150 CN nhập viện sau bửa cơm

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: 300.000 liều vaccine phòng bệnh sởi-rubella đang vận chuyển về TPHCM; Việt Nam có 17,4% dân số sở hữu tài sản mã hóa;...

Công an Đồng Nai điều tra vụ tài xế xe tải nghi cố tình cán chết người

Ngày 28/8, Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ để điều tra và củng cố vụ án về hành vi cố ý giết người của tài xế xe tải trong một vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 51, thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hòa.

Xe tai can
Xe tải va chạm với xe máy trên quốc lộ 51. Ảnh cắt clip

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12h cùng ngày, xe tải mang biển số 71H-012.25 do tài xế Đ.M.T. (28 tuổi, quê Bến Tre) điều khiển, di chuyển trên quốc lộ 51 theo hướng Bà Rịa – Vũng Tàu đi Đồng Nai. Khi đến đoạn phường Phước Tân, tài xế đã rẽ phải và va chạm với xe máy biển số 83P2-936.91 do anh T.H.D. (38 tuổi, quê Bình Dương) điều khiển chạy cùng chiều.

Sau va chạm, tài xế đã dừng xe lại khoảng 5 giây, nhưng sau đó tiếp tục di chuyển và cán qua người và xe máy của nạn nhân. Hậu quả là anh D. tử vong tại chỗ. Vụ việc này đã gây bức xúc trong dư luận và công an đang khẩn trương điều tra để xử lý theo pháp luật.

300.000 liều vaccine phòng bệnh sởi-rubella đang vận chuyển về TPHCM

Ngay sau khi UBND TPHCM công bố tình hình dịch bệnh, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch mua sắm vaccine phòng bệnh sởi – rubella (vaccine MR). Để đảm bảo đủ số lượng vaccine cần thiết cho chiến dịch tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã khẩn trương làm thủ tục mua sắm 300.000 liều vaccine MR. Đây là loại vaccine đang được chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia sử dụng và do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất.

Vaccine đang được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ Hà Nội vào TPHCM, dự kiến sẽ đến kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM vào cuối ngày 30/8. Sau khi nhận được vaccine, Sở Y tế sẽ phân bổ ngay cho các quận, huyện để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi từ ngày 31/8, đồng thời sẽ tổ chức tiêm chủng xuyên suốt kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Điều này nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong bối cảnh tình hình sởi và rubella có dấu hiệu gia tăng.

TPHCM cần hơn 42.500 tỉ đồng để phát triển y tế hiện đại

TPHCM đang lên kế hoạch huy động hơn 42.500 tỉ đồng nhằm phát triển hệ thống y tế hiện đại, trong đó có 4.800 tỉ đồng để thành lập ba trung tâm khám sức khỏe và tầm soát bệnh bằng công nghệ cao.

Đồng thời, thành phố sẽ đầu tư 6.317 tỉ đồng để phát triển 26 bệnh viện và cơ sở y tế, và 20.961 tỉ đồng để xây dựng các bệnh viện mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Ngoài ra, 2.050 tỉ đồng sẽ được sử dụng để lập bốn trung tâm chăm sóc người cao tuổi, giúp đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của dân số ngày càng già hóa.

Y te hien dai
Ảnh minh hoạ: TNO

Bên cạnh đó, TPHCM cũng kêu gọi đầu tư cho Đề án “Phát triển công nghiệp dược trên địa bàn TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất và tự chủ dược phẩm trong nước. Thành phố đang mời gọi các trường đại học y khoa uy tín trên thế giới thành lập thêm cơ sở hoặc hợp tác đào tạo khối sức khỏe, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam tiếp cận nền giáo dục y tế tiên tiến.

Các dự án này dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2024, góp phần đưa hệ thống y tế của TPHCM lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm y tế hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Việt Nam có 17,4% dân số sở hữu tài sản mã hóa

Trong một hội thảo góp ý xây dựng khung pháp lý tài sản số tại TP.Đà Nẵng, báo cáo của Chainalysis đã chỉ ra rằng dòng tiền mã hóa về Việt Nam đã đạt mức 120 tỉ USD/năm, tương đương gần 30% GDP của cả nước. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về số lượng người dân sở hữu tài sản mã hóa, với tỉ lệ 17,4% dân số.

Mặc dù thị trường tài sản mã hóa phát triển nhanh chóng, nhưng việc thiếu cơ sở pháp lý để quản lý đã dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực, bao gồm lừa đảo, trốn thuế và huy động vốn trái phép, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư. Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam, nhận định rằng hiện tài sản số đang ở "vùng xám", tức chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, nên quy tắc đạo đức và tiêu chuẩn cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giám sát và bảo vệ nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Hơn 150 công nhân nhập viện sau bữa cơm trưa

Vào ngày 28/8, hơn 150 công nhân tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam, thuộc Cụm công nghiệp Hoàng Xá, tỉnh Phú Thọ, đã phải nhập viện với các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đau bụng, và một số người bị đi ngoài sau khi ăn bữa cơm trưa do một công ty ở thành phố Việt Trì cung cấp. Bữa ăn gồm có cá kho, rau bắp cải luộc, đậu sốt thịt và cơm trắng.

ngo doc
Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy đang cấp cứu cho nạn nhân bị ngộ độc

Đến tối cùng ngày, 152 công nhân đã được đưa vào bệnh viện để theo dõi. Trong số đó, 6 ca có triệu chứng sốc phản vệ độ II như đau bụng, nôn, nổi mề đay toàn thân, và khó thở nhẹ; 146 ca khác có triệu chứng đau bụng nhẹ, buồn nôn. Các cơ quan chức năng đang lấy mẫu thức ăn để xét nghiệm và điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc tập thể này. Vụ việc đã gây lo ngại về an toàn thực phẩm tại các khu công nghiệp.

Bắt giữ thanh niên mua ma túy, công an lần ra kẻ bán ma túy

Chiều ngày 28/8, Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An, đã ra quyết định bắt khẩn cấp Huỳnh Thanh Trí (42 tuổi, ngụ huyện Bến Lức) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, vào sáng ngày 27/8, trong lúc tuần tra trên tuyến đường tỉnh 830, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an huyện Bến Lức đã phát hiện Trần Quốc Tuấn (29 tuổi, ngụ xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) có biểu hiện nghi vấn.

Sau khi kiểm tra, công an phát hiện trong túi quần của Tuấn có một túi nhựa chứa ma túy đá. Tiếp tục điều tra, công an đã mời Huỳnh Thanh Trí đến làm việc và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trí, thu giữ 5 túi nhựa chứa ma túy. Trí khai nhận rằng đã mua số ma túy này để bán lại cho người nghiện.

Kết quả giám định cho thấy chất màu trắng thu giữ tại nhà của Trí là ma túy tổng hợp Methamphetamine, có trọng lượng 1,2303g. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Bến Lức đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

12haa