Chờ...

Điểm tin sáng 3/4: Bông Lúa Vàng 2023 chính thức gieo hạt cho mùa giải 30 năm

(VOH) - Quá tải số ca lọc thận tại TPHCM; Bộ Y tế gia hạn thêm thuốc đợt 3 trong năm; Phát hiện cá sấu trước sân nhà ở Bạc Liêu; Nổ lớn ở gara ôtô gây thương vong…là những tin nổi bật.

Bông Lúa Vàng 2023 chính thức gieo hạt cho mùa giải 30 năm

Ngày 3 - 4/4 chính thức sơ tuyển Bông lúa vàng 2023 tại Đài PTTH Đồng Tháp cho các thí sinh các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Cuộc thi Bông Lúa Vàng được tổ chức lần đầu vào năm 1993, một trong những sân chơi Phát Thanh – Truyền Hình lâu đời, bền bỉ nhất tại Việt Nam.

Bước sang mốc quan trọng, kỷ niệm 30 năm hành trình góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử và kỷ niệm 10 năm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Mùa giải năm nay có nhiều thay đổi và đặc biệt nhất từ trước đến nay, thí sinh tham gia bông lúa vàng 2023 sẽ có cơ hội:

Tham dự cuộc thi chuyên nghiệp cùng các cố vấn chuyên môn và Ban Giám Khảo nổi tiếng: Tiến sĩ NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSUT Huỳnh Khải, NS Thanh Hằng.

Tham dự các sự kiện nằm trong chuỗi kỷ niệm 30 năm cuộc thi Bông Lúa Vàng từ nay cho đến tháng 1/2024.

Là khách mời trong Gala 30 năm Bông lúa vàng - Toả sáng tài năng cải lương được tổ chức hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Không thể thiếu là giải thưởng hấp dẫn 100 triệu đồng tiền mặt cùng cúp mạ vàng danh giá Bông Lúa Vàng. Thông tin chi tiết tại Fanpage Bông Lúa Vàng.

Điểm tin sáng 3/4: Bông Lúa Vàng 2023 chính thức gieo hạt cho mùa giải 30 năm
 Bông Lúa Vàng 2023 chính thức gieo hạt cho mùa giải 30 năm

Quá tải số ca lọc thận tại TPHCM

Sở Y tế TPHCM cho biết số bệnh nhân đang điều trị lọc thận quá tải, đa số các bệnh viện phải tổ chức nhiều ca chạy trong ngày.

Hiện trên địa bàn thành phố có tổng cộng 39 cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế và 8 đơn vị trực thuộc bộ/ngành có triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo.

Tổng số bệnh nhân đang được lọc máu định kỳ là 4.254 người (tăng rõ so với cách đây 5 năm), điều đáng lưu ý là người bệnh có địa chỉ ngoài TPHCM chiếm tỷ lệ gần 20%.

Các bệnh viện vẫn đảm bảo không để thiếu các vật tư, dịch lọc để điều trị cho bệnh nhân. Riêng ở Bệnh viện TP Thủ Đức không lựa chọn được nhà thầu cung cấp mặt hàng dịch lọc thận trong gói thầu mua sắm vật tư y tế năm 2022 qua hình thức đấu thầu rộng rãi (do bệnh viện xây dựng giá kế hoạch thấp).

Trong thời gian chờ kết quả đấu thầu, Sở Y tế đã hướng dẫn bệnh viện TP Thủ Đức mua sắm theo kết quả trúng thầu từ các bệnh viện bạn để đáp ứng nhu cầu điều trị trước mắt. 

Bộ Y tế gia hạn thêm thuốc đợt 3 trong năm

Ngày 2/4, Cục trưởng Cục Quản lý dược Vũ Tuấn Cường đã ký quyết định công bố danh mục 760 thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Trong số 760 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin và sinh phẩm y tế được gia hạn lần này, có 565 thuốc sản xuất trong nước, 195 sản phẩm thuốc nước ngoài.

Các thuốc được gia hạn lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý bao gồm các thuốc điều trị ung thư, tim mạch, đái tháo đường, thuốc kháng vi rút cũng như các thuốc hạ sốt, giảm đau thông thường khác...

Đây là đợt gia hạn thứ ba trong năm 2023, đến nay đã có tổng cộng 10.353 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin và sinh phẩm y tế ở nước ta được gia hạn và tiếp tục sử dụng đến ngày 31/12/2024.

Điểm tin sáng 3/4: Bông Lúa Vàng 2023 chính thức gieo hạt cho mùa giải 30 năm 2
Bộ Y tế gia hạn thêm thuốc đợt 3 trong năm - Ảnh: internet 

Hàng cây trên đường vừa thông xe mãi không thấy đâm chồi, nghi chết khô

Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) kéo dài thông xe từ ngày 17/1/2023, có tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ, trong đó hạng mục trồng cây xanh hai bên đường trị giá 2,5 tỷ đồng.

Đến nay hai hàng cây được trồng mới vẫn chưa đâm chồi, trổ lá, nghi đã bị chết khô, nhiều gốc cây đã bị bong vỏ, lộ ra thân gỗ khô khốc dù được chằng chống cẩn thận.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND quận Đống Đa cho biết công trình trên đang trong giai đoạn tạm bàn giao để đưa vào sử dụng, trách nhiệm quản lý, chăm sóc, bảo hành cây do nhà thầu thi công thực hiện. Vì vậy đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương đánh dấu lại hiện trạng để có các phương án xử lý.

Phát hiện cá sấu trước sân nhà ở Bạc Liêu

Ngày 2/4, người dân ở xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) phát hiện một con cá sấu ngay trước sân nhà một hộ dân.

Một giờ sau, mọi người mới bắt được con cá sấu dài khoảng 1,6 mét, nặng khoảng 20 kg, sau đó trói chặt mõm và chân lại.

Hiện chính quyền địa phương vẫn chưa thể khẳng định đây có phải là con cá sấu ở dưới ao cá của hộ dân Lê Vĩnh Hiệp (ngụ ấp Cái Tràm A1, xã Long Thạnh, Huyện Vĩnh Lợi) mà lực lượng chức năng đang tìm kiếm để bắt hay không, do địa điểm bắt được cá sấu và ao cá cách khá xa.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc và bàn giao con cá sấu cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu để xử lý theo các quy định.

Điểm tin sáng 3/4: Bông Lúa Vàng 2023 chính thức gieo hạt cho mùa giải 30 năm 3
Con cá sấu được người dân phát hiện vây bắt 

Nổ lớn ở gara ôtô gây thương vong

Một vụ nổ lớn xảy ra tại xưởng sửa chữa ôtô ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An khiến 2 người chết và 4 người bị thương vào chiều 2/4.

Hiện trường vụ nổ là xưởng sửa chữa ôtô rộng chừng 100m2 , nhiều vật dụng bị hư hỏng, nền nhà vương vãi vết máu.

Lực lượng Công an đã có mặt khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ nổ. Trước thời điểm xảy ra vụ nổ, có một người đàn ông làm nghề ve chai mang một vật nghi là bom hoặc đầu đạn tới xưởng sửa chữa ôtô.

Tại đây, nhóm thợ cưa vật thể này dẫn đến phát nổ. Khi vụ nổ xảy ra, một số mảnh vỡ văng trúng ba em nhỏ đang đi xe đạp ở gần đó.