Chờ...

Điểm tin trưa 10/9: Lũ lụt chưa từng có ở miền Bắc | Chưa thể bắc cầu phao thay thế Cầu Phong Châu

VOH - Phát lệnh báo động trên các sông; Chính phủ thống nhất thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương... là các tin đáng chú ý.

Lũ lụt chưa từng có ở miền Bắc

Đến 6h sáng nay 10/9, bão số 3 và mưa lớn hoàn lưu sau bão đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, làm 63 người chết, 40 người mất tích, và 752 người bị thương.

Gần 50.000 nhà đã bị hư hỏng và thiệt hại. Mưa lớn kéo dài đã tạo ra lũ lớn lịch sử trên các sông Hồng, sông Cầu, sông Lục Nam, gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh và thành phố Yên Bái, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, và Hà Nội.

Lũ trên sông Hồng đã vượt mức lịch sử gần 1m, làm gần 8.000 nhà dân ở thành phố Yên Bái bị ngập, có nơi ngập sâu tới 4m.

Hơn 3.200ha lúa và hoa màu bị thiệt hại. Nhiều tuyến đường ở Hà Nội bị ngập nặng, và lũ trên sông Hồng tại Hà Nội dự báo sẽ tiếp tục lên nhanh đạt mức báo động 2.

Tại Bắc Giang, cầu sắt sông Thương bị cấm lưu thông, và cầu Vĩnh Phú tạm cấm lưu thông do tàu, sà lan mắc kẹt.

Nước sông Hồng dâng cao cầu Long Biên vn+

Phát lệnh báo động trên các sông

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ phức tạp, sáng 10-9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình và Hải Dương đã phát lệnh báo động trên các sông.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình ra lệnh báo động số II trên sông Trà Lý, số I trên sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đã phát lệnh báo động số II trên hệ thống sông Thái Bình. Để giảm thiểu thiệt hại, các cơ quan khuyến cáo di chuyển ngay tài sản ngoài bãi sông và trên sông.

Nước lũ chảy xiết, chưa thể bắc cầu phao thay thế Cầu Phong Châu

Để đảm bảo an toàn giao thông, chiều 9-9, đại tá Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc Công an Phú Thọ, cho biết sẽ có phương án khắc phục lâu dài như xây dựng cầu mới và giải pháp cầu phao, phà cho di chuyển.

Mặc dù ngày 10/9 chỉ có mưa nhỏ tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, nhưng dòng nước chảy xiết và mức nước dâng cao đã khiến công tác lắp cầu phao chưa thể tiến hành. Dự kiến cầu phao sẽ được lắp đặt cách vị trí cầu khoảng 1km, tại xã Hương Nộn, huyện Tam Nông và xã Kinh Kệ, huyện Tam Nông.

sập cầu phong châu

Chính phủ thống nhất thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Ngày 10/9, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Chính phủ đã tổ chức hội nghị thẩm định đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương.

Các thành viên hội đồng thẩm định đều thống nhất việc thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương là phù hợp với các chủ trương, định hướng của Đảng và quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Tên gọi "thành phố Huế trực thuộc trung ương" phù hợp với lịch sử và truyền thống văn hóa của địa phương, được đại đa số cử tri đồng thuận với tỷ lệ 98,67% trên tổng số cử tri của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dồn điểm trường mà không trao đổi, phụ huynh bức xúc

Phụ huynh ở thôn Phú Bình (xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã bày tỏ bức xúc khi Trường tiểu học Ninh Phụng yêu cầu chuyển học sinh từ điểm trường Phú Bình sang điểm trường Nghi Phụng trong năm học mới 2024 - 2025 mà không có sự trao đổi ý kiến.

Ông Võ Văn Đông, chủ tịch UBND xã Ninh Phụng, cho biết lãnh đạo trường đã chậm thông báo và lấy ý kiến đồng thuận của phụ huynh.

Ông Nguyễn Ngà, hiệu trưởng Trường tiểu học Ninh Phụng, thừa nhận việc dồn học sinh từ điểm trường Phú Bình sang điểm trường Nghi Phụng đã bị chậm trong việc thông báo.

banner