Chờ...

Điểm tin trưa 11/6: Khắc phục tình trạng thiếu vaccine cho trẻ | Ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng

VOH - Vải thiều Lục Ngạn được mùa lo lắng về tình trạng gian lận trong xuất xứ; Khánh Hòa tổ chức đua thuyền buồm quốc tế; Ngộ độc ở Cà Mau: Tỷ lệ Methanol trong rượu rất cao...là các tin đáng chú ý.

Khắc phục tình trạng thiếu vaccine cho trẻ trước ngày 24/6/2023

Đó là lết luận tại cuộc họp về việc giải quyết vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng hôm qua 10/3. Chương trình Tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch cho trẻ em dưới 5 tuổi là chương trình Quốc gia để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em. Vì vậy, cần được triển khai thực hiện thống nhất trên cả nước, trong đó có việc mua sắm tập trung vaccine, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Bộ Y tế cần tổ chức truyền thông để thấy rõ hiệu quả của chủ trương này.

Bộ trưởng Bộ Y tế, theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, khẩn trương chỉ đạo, thực hiện ngay các giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục ngay tình trạng thiếu vaccine trước ngày 24/6/2023.

Điểm tin trưa 11/6: Khắc phục tình trạng thiếu vaccine cho trẻ | Ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế trong ngày 10/6/2023 làm việc ngay với các đơn vị sản xuất trực thuộc Bộ Y tế để cung ứng vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng - Ảnh: VGP

Vải thiều Lục Ngạn được mùa nhưng lo lắng về tình trạng gian lận trong xuất xứ

Năm nay huyện Lục Ngạn dự báo là mùa vải thiều được mùa và có nhiều thuận lợi về tiêu thụ hơn các năm trước. Tuy nhiên, người dân trồng vải tại địa phương lo lắng về tình trạng gian lận trong xuất xứ và mã số vùng trồng vải Bắc Giang ở một số nơi khác.

Ông Nguyễn Thế Thi, phó chủ tịch huyện Lục Ngạn, Bắc Giang, cho rằng, nếu phát hiện gian lận thương mại thì phải xử lý nghiêm, không những bằng xử phạt hành chính mà phải xử lý hình sự, cần có quy định nghiêm ngặt hơn như thu hồi, cắt các mã số. 

Năm 2023, toàn huyện có hơn 17.000ha vải, sản lượng dự kiến trên 98.000 tấn. Dù mới đầu vụ nhưng đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến để tìm hiểu, khảo sát và ký kết các hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải thiều cho bà con nhân dân huyện Lục Ngạn. Năm nay là một trong những năm có sản lượng xuất khẩu rất lớn.

Điểm tin trưa 11/6: Khắc phục tình trạng thiếu vaccine cho trẻ | Ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng 2

Công nhân kiểm tra lại mặt hàng vải thiều trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn - Ảnh: TTO

Khánh Hòa sẽ tổ chức đua thuyền buồm quốc tế 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đồng ý chủ trương tổ chức cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong - Nha Trang, theo đề xuất của Công ty TNHH dịch vụ lữ hành Saigontourist. Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong - Nha Trang dự kiến diễn ra từ ngày 24 đến 31/10/2023.

Dự kiến có khoảng 12-15 thuyền buồm theo các tiêu chuẩn quốc tế, thuộc nhiều nước cùng 120-150 vận động viên nhiều quốc tịch tham gia. Điểm xuất phát tại bến du thuyền Hong Kong Royal Yacht Club, ở vịnh Victoria (Hong Kong), vào trưa 24/10/2023.  Đích đến là bến du thuyền trong vịnh Nha Trang.

Điểm tin trưa 11/6: Khắc phục tình trạng thiếu vaccine cho trẻ | Ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng 3

Thuyền buồm tại bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - Ảnh: TTO

Ô tô nhập khẩu ồ ạt giảm giá cả trăm triệu đồng

Không thuộc diện được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước, nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu đang được nhà phân phối tự tay giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để cạnh tranh với ô tô "nội".

Mới đây đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã được Chính phủ đồng ý. Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhiều khả năng chính sách này sẽ được ban hành và có hiệu lực ngay trong tháng 7 tới đây. Ngay từ thời điểm này nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu được các nhà phân phối tăng ưu đãi, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kể cả hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.

Điểm tin trưa 11/6: Khắc phục tình trạng thiếu vaccine cho trẻ | Ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng 4

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc phân phối tại Việt Nam sẽ không thuộc diện được hưởng ưu đãi giảm lệ phí trước bạ như ô tô "nội" - Ảnh: TTO

Tỷ lệ Methanol trong rượu rất cao trong các vụ ngộ độc ở Cà Mau

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã ghi nhận 2 vụ ngộ độc rượu. Vụ thứ nhất tại một đám tang ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, có 7 người ngộ độc rượu. Vụ thứ 2 tại xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, có 3 người ngộ độc và 2 người tử vong. Ngành chức năng đã tiến hành điều tra và lấy các mẫu rượu test nhanh, kết quả đều dương tính với Methanol, đặc biệt là tỷ lệ Methanol trong rượu rất cao.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu, ngành Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng rượu pha cồn công nghiệp, không uống rượu ngâm với các loại lá, cây và động vật không rõ độc tính, không rõ nguồn gốc. Khi xảy ra các dấu hiệu bất thường sau khi uống rượu, cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Điểm tin trưa 11/6: Khắc phục tình trạng thiếu vaccine cho trẻ | Ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng 5
Đoàn kiểm tra test nhanh một mẫu rượu. Ảnh: CDC Cà Mau