Chờ...

Điểm tin trưa 13/10: Bộ trưởng Nội vụ nói về chế độ tiền lương mới | Cháy nhà 4 tầng

VOH - Công nhân trực tiếp khó trụ được đến tuổi nghỉ hưu; TPHCM tiếp tục kiến nghị tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non; Xe buýt Hà Nội hút khách trở lại…là những tin nổi bật.

Cập nhật giá vàng, giá USD và tỷ giá trung tâm ngày 13/10/2023

Sáng 13/10, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 69,4 triệu đồng và bán ra 70,1 triệu đồng. Trong khi đó, vàng nhẫn 4 số 9 được SJC giảm 50.000 đồng, xuống còn mua vào 56,5 triệu đồng và bán ra 57,5 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm lên 24.077 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại tăng giảm trái chiều giữa giá mua và bán USD.

Tại Eximbank, giá USD mua vào giảm 10 đồng, xuống còn 24.210 - 24.290 đồng, trong khi bán ra tăng 10 đồng, lên 24.620 đồng.

Điểm tin trưa 13/10: Bộ trưởng Nội vụ nói về chế độ tiền lương mới | Cháy nhà 4 tầng Hà Nội
Ảnh minh họa - Internet 

Công nhân trực tiếp khó trụ được đến tuổi nghỉ hưu

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho hay, đa phần công nhân trực tiếp thường khó duy trì công việc được đến khi đủ tuổi nghỉ hưu. Thực tế đến tuổi 45, nhiều người lao động không thể làm việc với cường độ lớn, cần độ chính xác cao trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, lao động lớn tuổi cũng thường là đối tượng mà các doanh nghiệp "nhắm" đến đầu tiên khi quyết định cắt giảm lao động, thậm chí có thể coi đây là "luật bất thành văn".

Bộ trưởng Nội vụ nói về các nội dung của chế độ tiền lương mới

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết cả nước đã tiết kiệm được 500.000 tỷ đồng để chuẩn bị cải cách tiền lương trong các năm 2024-2026.

Chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang bao gồm các nội dung như sau: hệ thống bảng lương mới được xây dựng theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; bảo đảm cơ cấu tiền lương mới; bổ sung quỹ tiền thưởng, quản lý tiền lương và thu nhập…

Cùng với đó, sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm cơ cấu tiền lương mới, gồm: lương cơ bản chiếm khoảng 70% và các khoản phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương; bổ sung thêm quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm (không bao gồm phụ cấp). Hoàn thiện chế độ nâng lương đồng bộ với ban hành bảng lương mới.

Điểm tin trưa 13/10: Bộ trưởng Nội vụ nói về chế độ tiền lương mới | Cháy nhà 4 tầng Hà Nội 2
Ảnh minh họa - Internet 

TPHCM tiếp tục kiến nghị tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, tính chất công việc đòi hỏi giáo viên mầm non phải năng động, nhanh nhẹn và sức khỏe để tổ chức linh hoạt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Do đó, việc áp dụng tuổi hưu đối với giáo viên mầm non ở mức 60 là chưa phù hợp.

Trên thực tế, giáo viên mầm non khi ở độ tuổi ngoài 50, việc dạy trẻ hát múa sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy trẻ.

Xe buýt Hà Nội có bước chuyển biến mạnh mẽ, hút khách trở lại

Thời gian vừa qua, xe buýt Thủ đô Hà Nội đang ngày càng thu hút hành khách lựa chọn làm phương tiện đi lại nhờ chất lượng dịch vụ vận tải, thời gian vận hành lượt/chuyến đã có những bước chuyển biến tích cực.

Theo thống kê, hệ thống đường sắt đô thị, xe buýt của Hà Nội đã vận chuyển hơn 417,2 triệu lượt khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng với xe buýt, tổng lượt xe thực hiện ước đạt 5.451.201 lượt.

Điểm tin trưa 13/10: Bộ trưởng Nội vụ nói về chế độ tiền lương mới | Cháy nhà 4 tầng Hà Nội 3
Xe buýt ngày càng thu hút hành khách lựa chọn làm phương tiện đi lại - Ảnh: Vietnam+

5 người thoát nạn trong vụ cháy ngôi nhà 4 tầng ở Hà Nội trong đêm

Sáng 13/10, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, khuya ngày 12/10, tại một ngôi nhà 4 tầng ở số 652 Nguyễn Khoái, phường Vĩnh Hưng (Hà Nội) xảy ra vụ cháy.

Sau khi nhận được tin báo, Công an quận Hoàng Mai điều xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ chiến sỹ tới hiện trường dập lửa.

Thời điểm cháy, trong nhà có 5 người thì 4 người tự thoát ra được, còn một người bị mắc kẹt trên tầng 4, cảnh sát sau đó đã giải cứu được người còn lại an toàn. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, làm rõ.

Điểm tin trưa 13/10: Bộ trưởng Nội vụ nói về chế độ tiền lương mới | Cháy nhà 4 tầng Hà Nội 4
3 xe máy bị thiêu rụi trong vụ cháy - Ảnh: Công an cung cấp

Lò giết mổ tập trung ở thành phố Kon Tum gây ô nhiễm môi trường

Do đầu tư chưa hoàn chỉnh, lò giết mổ gia súc tập trung của thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Người dân canh tác quanh khu vực lò giết mổ bức xúc trước thực trạng trên nhưng chưa được giải quyết. Tuy được xây dựng xa khu dân cư nhưng hệ thống xử lý nước thải có đường ống dẫn ra khu vực cánh đồng sản xuất của người dân.

Qua đó khắc phục tình trạng trên bằng việc khai thông hệ thống mương từ lò giết mổ ra Tỉnh lộ 671, để dẫn nước thoát từ lò giết mổ, sau khi qua lắng lọc, chảy ra mương, dẫn ra suối.