Điểm tin trưa 7/10: Giá vàng lao dốc, xăng dầu biến động

(VOH) - Đề xuất lập Sở An toàn thực phẩm; những biến động về giá xăng dầu và giá vàng... là những thông tin nổi bật trưa nay.

TPHCM đề xuất lập Sở An toàn thực phẩm

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đề nghị góp ý dự thảo đề án thành lập Sở An toàn thực phẩm TPHCM.

Điểm tin trưa 7/10: TPHCM đề xuất lập Sở An toàn thực phẩm 1
Hàng hóa bày bàn ở chợ.

Theo lãnh đạo Ủy ban thành phố TPHCM, việc lập Sở An toàn thực phẩm là cấp thiết cho một đô thị đặc biệt như TPHCM thời điểm này.

Giá vàng lao dốc mạnh

Ở phiên giao dịch hôm nay ngày 7/10, giá vàng miếng trong nước bất ngờ lao dốc mạnh. Mỗi lượng vàng giảm tới 800.000 đồng. Trong khi đó, giá USD trong nước chững lại.

Điểm tin trưa 7/10: TPHCM đề xuất lập Sở An toàn thực phẩm 2
Ảnh minh họa.

Mở cửa phiên giao dịch, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 64,7 – 65,7 triệu đồng/lượng. Mức giá này giảm 800.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với hôm qua.

Hết xăng dầu nhưng buộc phải mở cửa

Mức hoa hồng rất thấp, thậm chí 0 đồng nên các cửa hàng xăng dầu gặp rất nhiều khó khăn, càng bán càng lỗ. Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải đăng ký thời gian bán hàng, niêm yết thời gian bán hàng và bán đúng thời gian đã niêm yết. Việc ngừng bán xăng dầu phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Công thương.

Lực lượng QLTT tỉnh An Giang giám sát cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong lễ 2-9. Ảnh: Cục QLTT tỉnh An Giang

Lực lượng QLTT tỉnh An Giang giám sát cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong lễ 2/9. Ảnh: Cục QLTT tỉnh An Giang

Vấn đề này cũng gây khó khăn cho các cửa hàng bán lẻ, nhất là các trường hợp hết hàng thực tế, không đầu cơ, găm hàng, tích trữ nhưng phải buộc mở cửa dù không còn xăng dầu để bán.

Mở khóa điện thoại bằng hơi thở nhờ trí tuệ nhân tạo AI

Hơi thở có thể trở thành phương pháp bảo mật sinh trắc học tiếp theo khi các thử nghiệm mới đây cho kết quả chính xác lên tới 97% nhờ có trí tuệ nhân tạo (AI). Nghiên cứu trên chỉ ra có ít nhất 28 hợp chất ở hơi thở con người bằng cách sử dụng cảm biến khứu giác.

Điểm tin trưa 7/10: TPHCM đề xuất lập Sở An toàn thực phẩm 4
Ảnh chụp màn hình.

Dù đạt độ chính xác rất cao, công nghệ dùng AI này vẫn chưa đủ để chứng minh có thể thay thế cho những giải pháp ứng dụng hiện nay.

Tin thế giới

Belarus đối mặt với nguy cơ hạt nhân

Tổng thống Alexander Lukashenko hôm qua 6/10 cho biết Belarus đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công hạt nhân từ Ba Lan trong bối cảnh có thông tin rằng Warsaw và Washington đã tham gia các cuộc đàm phán chia sẻ hạt nhân.

Vì Belarus không có vũ khí hạt nhân, nên nước này cần áp dụng các biện pháp thích hợp để đáp trả, ông Lukashenko cho biết, và nói thêm rằng ông sẽ thảo luận vấn đề này với Điện Kremlin.

38 người thiệt mạng trong vụ thảm sát trường mầm non Thái Lan

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra tại một trường mầm non Thái Lan hôm qua 6/10 đã tăng lên đến 38 người, cùng với 10 người bị thương.

Điểm tin trưa 7/10: TPHCM đề xuất lập Sở An toàn thực phẩm 5
Ảnh chụp màn hình.

Đây là vụ xả súng gây thương vong lớn nhất ở Thái Lan kể từ năm 2020, khi một binh sĩ xả súng ở Nakhon Ratchasima làm 29 người thiệt mạng và 58 người bị thương trước khi hung thủ bị bắn chết.

OPEC+ giảm sản lượng dầu, Mỹ muốn đáp trả

Việc nhóm OPEC+ giảm sản lượng dầu thô có khả năng đẩy giá nhiên liệu lên cao, khiến lạm phát trở lại mức tồi tệ như cách đây vài tháng.

Thất vọng với kế hoạch của nhóm OPEC+, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền của ông sẽ xem xét mọi biện pháp khả dĩ để kiềm chế giá dầu thế giới tăng trở lại, nhiều khả năng vượt mốc 100 USD/thùng.

Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/