Điểm tin trưa 7/11: VN Airlines check-in online tất cả sân bay nội địa; Cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

(VOH) – Giá vàng, tỷ giá, giá dầu sáng 7/11 đồng loạt giảm; Hành khách đi tàu có vé không hợp lệ sẽ phải mua bổ sung; Chi phí bồi thường tăng khiến bảo hiểm giảm lợi nhuận…là các thông tin mới.

Khách đi Vietnam Airlines được làm check-in online tất cả sân bay nội địa

Ngày 7/11, Vietnam Airlines cho biết Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) hoàn thiện hệ thống làm thủ tục trực tuyến check-in online tại tất cả sân bay nội địa trong tháng 11. Theo đó, ngay cả những sân bay nhỏ như Rạch Giá, Cà Mau, VASCO - hãng thành viên của Vietnam Airlines chuyên khai thác dòng máy bay ATR72 - cũng đưa vào dịch vụ làm thủ tục trực tuyến. Sân bay Cà Mau sẽ áp dụng vào 8/11, còn sân bay Rạch Giá triển khai từ 22/11. 

Điểm tin trưa 7/11: VN Airlines check-in online tất cả sân bay nội địa; Cảnh báo đột quỵ ở người trẻ
Việt Nam Airlines check-in online tất cả sân bay nội địa. 

Giá vàng trong nước và tỷ giá sáng nay 7/11 đều giảm

Ngày 7/11, giá vàng trong nước giao dịch trên mốc 67,5 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra. Trên thế giới, giá vàng cũng khép lại một tuần biến động mạnh với mức tăng gần 2% so với tuần trước, với diễn biến lãi suất của Mỹ vẫn là yếu tố chính chi phối thị trường kim loại quý này.

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng nay 7/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.690 VND/USD, giảm 3 đồng so với cuối tuần qua. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 24.874 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.506 VND/USD. ại các ngân hàng thương mại, sáng nay, giá đồng USD giảm trong khi giá đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng so với cuối tuần qua.

Giá dầu châu Á sáng nay 7/11 giảm gần 2%

Giá dầu giảm gần 2% trong phiên sáng 7/11 tại thị trường châu Á sau khi các quan chức Trung Quốc cuối tuần qua nhắc lại cam kết về các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 nghiêm ngặt, phá tan hy vọng về nhu cầu dầu phục hồi tại nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới này.

Hành khách đi tàu có vé không hợp lệ sẽ phải mua bổ sung

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) vừa công bố quy định về vé không hợp lệ, quá cước hành lý xách tay trên tất cả các đoàn tàu, bao gồm tàu Tết để hành khách lưu ý khi mua vé. Cụ thể, hành khách có vé hợp lệ mới được vào ga đi tàu. Vé chỉ hợp lệ và có giá trị đi tàu khi thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu.

Trường hợp người đi tàu không có vé, phải mua vé bổ sung bằng 1,3 lần giá vé của loại chỗ đã sử dụng hoặc bằng 1,3 lần giá vé của loại chỗ thấp nhất nếu chưa sử dụng chỗ ngồi, chỗ nằm và phải ngồi ghế phụ tại nơi do Trưởng tàu bố trí trên đoàn tàu đó… cùng nhiều quy định khác.

Điểm tin trưa 7/11: VN Airlines check-in online tất cả sân bay nội địa; Cảnh báo đột quỵ ở người trẻ 2
Hành khách có vé hợp lệ mới được vào ga đi tàu. 

Chi phí bồi thường tăng khiến bảo hiểm sụt giảm lợi nhuận 

Không nằm ngoài các dự đoán, chi phí bồi thường bảo hiểm nhân thọ có xu hướng tăng lên trong quý III/2022 và tác động trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trước đó dự báo tỉ lệ bồi thường bảo hiểm sẽ tăng từ mức nền thấp.

Thực tế Chứng khoán SSI cũng sớm dự báo kết quả lợi nhuận của hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm sẽ suy giảm ngay từ quý II/2022. Theo SSI, mặc dù lãi suất tăng nhưng tỉ lệ bồi thường tại các công ty bảo hiểm sẽ quay lại mức bình thường và lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu sẽ không còn thuận lợi như 2021.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tại Việt Nam

Hội nghị đột quỵ quốc tế năm 2022 vừa diễn ra mới đây thông tin Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 ca đột quỵ và ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc căn bệnh này. Theo đó, độ tuổi trung bình bị đột quỵ là khoảng 65 tuổi; độ tuổi dưới 45 chiếm 7,2%. Tỉ lệ nam gặp đột quỵ nhiều gấp 1,5 lần so với nữ.

Theo đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo có thể nhận diện cơn đột quỵ theo quy tắc F.A.S.T. (quy tắc mô tả dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ). Khi thấy người thân có một trong các triệu chứng đột quỵ, cần nhanh chóng gọi người trợ giúp và gọi ngay xe cấp cứu đưa người bệnh đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất có đủ phương tiện, kỹ thuật, chuyên môn tái thông mạch máu não. Nếu bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não được chuyển đến bệnh viện trong 3 giờ đầu ngay sau khi bị đột quỵ và được điều trị đặc hiệu bằng thuốc tiêu huyết khối, sự phục hồi sẽ rất khả quan.