Điểm tin trưa 8/10/2022: Giá xăng có thể tăng trong tuần sau

(VOH) - Nhiều ngày qua, giá xăng nhập từ mức 90 USD đã liên tục leo cao. Do đó, tuần tới, vào ngày 11/10 bước vào kỳ điều chỉnh tiếp theo, giá xăng có khả năng tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp.

TIN TRONG NƯỚC

Đề xuất phân bổ sinh phẩm xét nghiệm đậu mùa khỉ

Hiện nhiều địa phương không có sinh phẩm xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ, trong khi ca bệnh đã xuất hiện ở Việt Nam. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết sinh phẩm xét nghiệm đậu mùa khỉ sẽ được phân bổ tới các địa phương trong thời gian tới. Cục cũng sẽ thường xuyên cập nhật, phối hợp với các tổ chức quốc tế để bảo đảm cập nhật kịp thời sinh phẩm, phương pháp chẩn đoán, ít nhất là để phân biệt và kết luận được bệnh.

dau mua khi
 

Tăng  giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ hôm nay

Từ hôm nay (8/10), giá dịch vụ kiểm định đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng sẽ tăng thêm 10.000 đồng/xe/lượt. Ngoài ra, theo Thông tư mới, giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đối với thiết bị, xe máy chuyên dùng đang lưu hành cũng thay đổi, tăng thêm 10.000 đồng/ xe.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư 36 quy định lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới được điều chỉnh giảm đi 10.000 đồng/giấy kể từ ngày 1/8. Như vậy, khi cả 2 Thông tư trên của Bộ Tài chính đã có hiệu lực, từ ngày 8/10/2022 chủ phương tiện đưa xe đi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ trả gói chi phí giống như trước đây.

Giá xăng có thể tăng trong tuần sau

Giá dầu thô toàn cầu bắt đầu tăng tốc trở lại sau thông điệp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày. Giá dầu hiện đều bật tăng trên 90 USD/thùng. Giá dầu được dự báo sẽ lại vượt qua mốc 100 USD/thùng trong vài quý tới.

Theo dữ liệu mới cập nhật của Bộ Công thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã tăng lên mức 95 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ lần điều chỉnh giá ngày 1/10 vừa qua. Trong nhiều ngày qua, giá xăng nhập từ mức thấp 90 USD đã liên tục leo cao. Do đó, tuần tới, vào ngày 11/10 bước vào kỳ điều chỉnh tiếp theo, giá xăng có khả năng tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp.

Điểm tin trưa 8/10/2022: Giá xăng có thể tăng trong tuần sau 2
 

Tiến tới dùng App VNeID thay thế sổ hộ khẩu

Sắp tới, nếu người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến hộ tịch thì có thể xuất trình tài khoản định danh điện tử trên app VNeID mức độ 2 để chứng minh về nơi cư trú. Để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, sử dụng thay thế sổ hộ khẩu, công dân đến công an cấp xã hoặc nơi làm thủ tục cấp CCCD để thực hiện.

Kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị, trong khi đó theo quy định về đăng ký hộ tịch thì công dân phải nộp giấy tờ chứng minh về nơi cư trú (người dân hay sử dụng sổ hộ khẩu để chứng minh). Thông tin cư trú trên CCCD có thể thay đổi và không được cập nhật thường xuyên nhưng thông tin trong tài khoản định danh điện tử (app VNeID) thì sẽ được cập nhật thường xuyên và chính xác nhất.

Sạt lở núi đá vôi ở Quảng Bình khiến nhiều người dân bị cô lập

Sáng nay 8/10, UBND xã Thượng Hóa, huyện rẻo cao Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) cho biết, đường vào đồng bào Rục đang bị sạt lở nghiêm trọng với hàng chục tấn đá từ hai bên mái núi rơi xuống, cô lập khoảng 800 người dân và đồn biên phòng Cà Xèng với bên ngoài.

Một người dân cho biết, hiện đất đá vẫn tiếp tục rơi rải rác xuống nền đường. Người dân có việc quan trọng phải nhờ bà con dân bản giúp khiêng xe máy qua vùng sạt lở đá để ra ngoài, rất nguy hiểm. UBND xã Thượng Hóa đang cho triển khai cắm biển cảnh báo sạt lở nguy hiểm, đồng thời báo cáo lên huyện Minh Hóa chuẩn bị phương tiện giải phóng đá sạt lở khi đá vôi ngừng rơi.

Người dân thành phố Hồ Chí Minh phấn khởi với 3 dự án chuẩn bị khởi công

Thông tin 3 dự án tại TP HCM chuẩn bị khởi công làm người dân phấn khởi. Tình trạng ùn tắc giao thông cửa ngõ thành phố được kỳ vọng giảm rõ rệt từ những công trình này.

Xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) và mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) là 3 dự án lớn được TP HCM đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, khởi công cuối năm 2022. Cả 3 dự án dự kiến hoàn thành từ năm 2024 đến 2025, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ của thành phố, đặc biệt là khu vực dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

TIN THẾ GIỚI

Hàng loạt trạm xăng thiếu nhiên liệu, Pháp xả kho dự trữ dầu chiến lược

Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp đã trấn an người dân rằng tình trạng thiếu hụt chỉ ảnh hưởng đến 15% trạm xăng, còn 85% trạm khác vẫn được cung cấp đầy đủ. Bộ trưởng trên cũng nói thêm rằng tình trạng này là hậu quả của một cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu và kho chứa, chứ không liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ngoài ra, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp cũng kêu gọi các nhà sản xuất dầu và nhân viên đình công nhanh chóng giải quyết tình trạng bế tắc.

Điểm tin trưa 8/10/2022: Giá xăng có thể tăng trong tuần sau 3

Ảnh minh họa: AFP

EU bất đồng về phương án áp giá trần khí đốt

Tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Liên minh châu Âu (EU) ngày hôm qua 7/10 ở CH Séc, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên trong khối đã không thể thống nhất quan điểm về phương án áp giá trần đối với khí đốt, vốn được coi là một trong những giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU cũng kỳ vọng những đề xuất cụ thể sẽ được đưa ra trước Hội nghị thượng đỉnh chính thức của khối sau đây 2 tuần.

IMF hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho Ukraine

Hôm qua  7/10, Quỹ Tiền tệ quốc tế cho biết sẽ cung cấp 1,3 tỷ USD viện trợ khẩn cấp cho Ukraine thông qua chương trình hỗ trợ mới đối phó với khủng hoảng lương thực.

Gói viện trợ trên sẽ giúp Kiev đáp ứng những nhu cầu cấp bách về cán cân thanh toán, đồng thời đóng vai trò xúc tác cho các khoản hỗ trợ tài chính trong tương lai từ các chủ nợ và nhà tài trợ của Ukraine.

Điểm tin trưa 8/10/2022: Giá xăng có thể tăng trong tuần sau 4
Một binh lính Ukraine. Ảnh: REUTERS

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/