Chờ...

Điểm tin trưa 8/11: Giá vàng sát mức 70 triệu đồng/lượng | Đủ gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu

VOH - Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tạm dừng chưa rõ lý do; Gần 1.500 học sinh nghỉ học vì trường ngập bùn non.

Giá vàng sát mức 70 triệu đồng mỗi lượng

Sáng 8/11, các đơn vị kinh doanh vàng trong nước giữ giá vàng miếng SJC không thay đổi, ở sát mức giá 70 triệu đồng mỗi lượng. Eximbank mua vào với giá 69,1 triệu đồng, bán ra 69,8 triệu đồng.

Giá USD tại các ngân hàng thương mại biến động trái chiều. Chẳng hạn, ngân hàng Eximbank đưa giá mua xuống 24.100 đồng và bán ra xuống 24.490 đồng. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm giữa VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm qua ở mức 24.014 đồng.

giá vàng
Giá vàng sát mức 70 triệu đồng mỗi lượng

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tạm dừng chưa rõ lý do?

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được phản ánh từ một số cơ sở xuất khẩu tôm hùm và Hội Nghề cá tỉnh Phú Yên về việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông.

Để xác minh thông tin và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc liên quan, Bộ đã có văn bản gửi Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc ngày 11/9, gửi Cục Hải quan Nam Ninh ngày 28/9.  Tuy nhiên, cơ quan này chưa thu xếp làm việc theo đề xuất.

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (NAFI) cho biết: "Theo thông lệ, trường hợp phía Trung Quốc ban hành quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thủy sản nhập khẩu thì sẽ gửi thông báo tới các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay cục chưa nhận được thông báo của cơ quan thẩm quyền Trung Quốc về các quy định mới này, cũng như thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống từ Việt Nam".

Đủ gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu

Theo Cục Trồng trọt, dự kiến sản lượng cả năm 2023 ước đạt trên 43 triệu tấn lúa, tăng khoảng 452.000 tấn so với năm 2022. Từ nay đến cuối năm nếu không có diễn biến bất thường của thời tiết thì sản lượng lúa sẽ bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu lúa gạo trong nước và một phần cho xuất khẩu.

gạo xuất khẩu
Dự kiến sản lượng cả năm 2023 ước đạt trên 43 triệu tấn lúa - Ảnh: Ban Kinh tế trung ương

Với kế hoạch sản xuất năm tới, vụ đông xuân 2023 - 2024, dự kiến cả nước gieo trồng khoảng gần 3 triệu ha, giảm 10.000ha so với vụ trước. Tuy nhiên, sản lượng dự kiến tăng 113.000 tấn so với cùng kỳ năm 2022, đạt 20,119 triệu tấn.

Riêng vùng ĐBSCL vụ đông xuân diện tích gieo sạ 1,475 triệu ha, năng suất ước đạt 72,24 tạ/ha và sản lượng khoảng 10,7 triệu tấn.

Gần 1.500 học sinh nghỉ học vì trường ngập bùn non

Trận mưa tối 7/11 khiến Trường Tiểu học Hồng Quang (Đà Nẵng) bị ngập nước, để lại lớp bùn non ở toàn bộ phòng học tầng dưới. Do vậy, nhà trường cho gần 1.500 học sinh nghỉ học.

Sáng 8/11, các giáo viên cùng rất đông phụ huynh có con đã tất bật dọn dẹp bùn đất sau trận mưa lớn. Đây là lần thứ hai trong mùa mưa năm nay, Trường Tiểu học Hồng Quang bị ngập. Lần ngập trước xảy ra trong tháng 10, trường cũng đã huy động giáo viên và phụ huynh đến dọn dẹp.

Hà Nội: Xe cẩu mắc kẹt dưới gầm cầu Long Biên

Sáng 8/11, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, vào khoảng 20h ngày 7/11, xe cẩu biển kiểm soát tỉnh Bắc Ninh đi đến gầm cầu Long Biên thì phần cẩu bị mắc vào gầm cầu.

Sau sự việc, một phần gầm cầu bị móp méo, xe cẩu bị hư hại, tài xế và phụ xe cẩu bị thương nhẹ. Phần kính chắn gió của ô tô vỡ, đầu xe biến dạng. Hiện, sự việc đang được khắc phục, xử lý.

kẹt xe cầu long biên
Xe cẩu mắc kẹt dưới gầm cầu Long Biên - Ảnh: Dân trí

Khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 8/11, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và Nam Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa.

Riêng khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng; nhiệt độ thấp nhất có nơi dưới 19 độ C.